[Hỏi Đáp☀️]Uống Omega 3 Lúc Nào Tốt Nhất Cho Bà Bầu

Phụ nữ mang thai nên bổ sung axit béo omega 3 để cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng đồng thời giúp ích cho sự hình thành, phát triển toàn diện của em bé. Tuy nhiên không phải mẹ bầu cũng biết kiến thức về việc uống omega 3 lúc nào tốt nhất, liều lượng ra sao là hợp lý?

Tác dụng của omega 3 đối với bà mẹ mang thai

Bên cạnh câu hỏi uống omega 3 lúc nào tốt, các mẹ bầu cũng thắc mắc vì đâu loại axit béo này nằm trong nhóm những vi chất cần phải bổ sung cho cơ thể khi mang thai?

Tốt cho sức khỏe của bà bầu

Bổ sung đầy đủ omega 3 trong thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu giảm nguy cơ dị ứng thực phẩm, ngăn ngừa chứng tiền sản giật, đái tháo đường, duy trì cơ thể mạnh khỏe. Omega 3 còn giúp hạn chế nguy cơ sảy thai, sinh non, sinh thiếu cân. Bên cạnh đó axit béo này còn giúp các mẹ mang thai tăng tiết sữa, và hạn chế chứng trầm cảm sau sinh.

Tạo sức đề kháng tốt hơn cho trẻ sơ sinh

Những em bé được mẹ bổ sung omega 3 ngay từ khi còn là thai nhi trong bụng sẽ có hệ miễn dịch tốt hơn so với các bạn đồng trang lứa không được hấp thụ đủ vi chất này. Nếu mẹ bầu uống 400mg omega 3 mỗi ngày thì trẻ sơ sinh sẽ có hệ hô hấp ổn định, hoặc nếu có mắc bệnh về đường hô hấp thì cũng sẽ nhanh khỏi hơn.

Giảm các nguy cơ mắc bệnh ở trẻ

Mẹ bầu sử dụng đều đặn omega 3 trong 3 tháng cuối thai kỳ sẽ giúp trẻ sơ sinh tránh được nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, đường hô hấp, bệnh phổi, bệnh dị ứng, chàm, eczema…Trong khi đó uống omega 3 đầy đủ trong giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ ngăn chặn hội chứng tăng động giảm chú ý và tự kỷ của trẻ em.

Omega 3 giúp thai nhi khỏe mạnh, phát triển tốt - uống omega 3 lúc nào tốt nhất
Omega 3 giúp thai nhi khỏe mạnh, phát triển tốt

Giúp hình thành não bộ của trẻ

Uống omega 3 và sử dụng các thực phẩm giàu axit béo omega 3, DHA sẽ giúp cho não bộ của thai nhi phát triển toàn diện, góp phần ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh. Bổ sung omega 3 là cách để mẹ bầu giúp con mình tăng chỉ số IQ, nâng cao khả năng thị lực.

Xem thêm: Bà bầu có nên uống dầu cá omega 3 không?

Phụ nữ mang thai nên uống omega 3 lúc nào tốt nhất?

Bà bầu rất băn khoăn trước câu hỏi uống omega 3 lúc nào tốt nhất cho thai nhi vì e ngại rằng sử dụng dưỡng chất này quá sớm hoặc quá muộn đều sẽ ảnh hưởng không tốt tới em bé.

Theo ý kiến của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ nên bổ sung omega ngay từ khi bắt đầu mang thai với hàm lượng là 500mg omega 3 mỗi ngày. Vào những tháng cuối thai kỳ mẹ bầu nên tăng thêm liều lượng axit béo omega 3 để thúc đẩy sự hình thành não bộ của trẻ nhỏ.

Phụ nữ có thai nên uống đủ lượng omega theo khuyến cáo
Phụ nữ có thai nên uống đủ lượng omega theo khuyến cáo

Bà bầu nên sử dụng viên uống omega 3 sau bữa ăn sáng và trưa để tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất này trong môi trường chất béo hòa tan. Không nên dùng omega 3 vào buổi tối vì có thể gây ra chứng khó tiêu, đầy hơi, cảm giác tanh ợ chua khó chịu.

Mẹ bầu cũng nên chọn đúng loại axit béo omega 3 dành riêng cho phụ nữ mang thai, không nên dùng loại dầu cá có chứa nhiều vitamin D, A vì có thể gây ra ngộ độc nếu uống quá nhiều, tăng nguy cơ dị tật cho thai nhi.

Các mẹ mang thai nên hỏi kỹ ý kiến bác sĩ về việc sử dụng viên uống axit béo omega 3 để tránh những trường hợp không hay có thể xảy ra. Bên cạnh việc chú trọng uống omega 3 lúc nào tốt nhất, mẹ bầu cũng cần quan tâm bổ sung vi chất này từ các loại thực phẩm thơm ngon.

Phụ nữ mang thai nên uống omega và buổi sáng hoặc trưa
Phụ nữ mang thai nên uống omega và buổi sáng hoặc trưa

Xem thêm: Bà bầu nên uống canxi loại nào tốt nhất?

Những thực phẩm giàu dưỡng chất omega 3

Bên cạnh câu hỏi uống omega 3 lúc nào tốt nhất thì các mẹ bầu còn băn khoăn không biết loại thực phẩm nào giàu chất dinh dưỡng này. Vậy thì hãy tham khảo ngay danh sách dưới đây.

Các loại cá

Trong các loại hải sản thì cá hồi, cá bơn, cá trích, cá mòi, hàu…có chứa hàm lượng axit béo omega 3 rất cao. Đây là nguồn bổ sung dinh dưỡng quan trọng bên cạnh những loại thuốc dành riêng cho phụ nữ đang mang thai. Trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày chắc chắn không thể thiếu những món ăn này vì chúng liên quan chặt chẽ tới sức khỏe tim mạch mẹ bầu và thai nhi.

Các loại hạt

Hạt óc chó, macca, hạnh nhân hay hạt điều tuy có kích thước nhỏ nhưng mang lại rất nhiều dinh dưỡng ích cho thai kỳ. Đặc biết hàm lượng omega 3 trong các loại hạt này cao hơn nhiều so với một số món ăn khác. Các chuyên gia đều khuyến khích chị em nên bổ sung cho cơ các hạt khác nhau để nuôi dưỡng thai nhi mau lớn.

Nhóm thực phẩm này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và hoàn thiện não bộ của em bé. Không những vậy hương vị của chúng rất hấp dẫn, có thể thay thế các món ăn vặt thường ngày.

Dầu olive

Một loại thực phẩm khác cũng chứa rất nhiều omega 3 cho bà bầu đó chính là dầu olive. Chất béo cùng với các dưỡng chất khác trong dầu có tác dụng duy trì thể trạng khỏe mạnh cho thai nhi. Các bác sĩ cũng khuyên mẹ nên dùng dầu olive để thay thế cho các loại dầu nấu ăn bình thường để ngăn chặn nguy cơ bị bệnh thừa cân hoặc béo phì.

Hải sản và đặc biệt là cá béo chứa rất nhiều omega 3
Hải sản và đặc biệt là cá béo chứa rất nhiều omega 3

Trứng gà

Không chỉ có omega 3 ngay mà trong trứng gà còn chứa nhiều dưỡng chất quý như protein, sắt, axit folic. Chỉ cần thường xuyên ăn trứng trong thai kỳ là bé sẽ cực kỳ thông minh ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ. Để thay đổi khẩu vị, chị em có thể thay thế trứng gà bằng trứng ngỗng. Dinh dưỡng bên trong hai loại thực phẩm này cũng tương đương nhau.

Thịt gà

Thịt gà có thể mang lại lượng omega 3 dồi dào để nuôi dưỡng, hoàn thiện sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, loại thịt này còn chứa rất nhiều khoáng chất như sắt và đạm, đây đều là những chất cần thiết cho cả mẹ và bé.

Thịt gà là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của mẹ bầu
Thịt gà là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của mẹ bầu

Ngũ cốc

Nếu không muốn bị tăng cân quá nhiều trong thai kỳ nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thì ngũ cốc là món ăn mà mẹ bầu không thể bỏ qua. Ăn ngũ cốc thường xuyên còn làm giảm bớt các triệu chứng nghén trong khi mang thai. Nên ăn cùng với sữa tươi hoặc sữa chua vào mỗi buổi sáng để có đủ năng lượng cho một ngày dài. [1]

Mẹ bầu nên bắt đầu một ngày mới bằng món ngũ cốc thơm ngon
Mẹ bầu nên bắt đầu một ngày mới bằng món ngũ cốc thơm ngon

Những điều cần lưu ý khi sử dụng omega 3

Nếu chỉ nạp dinh dưỡng thông qua đường ăn uống hoặc sữa dinh dưỡng thì mẹ bầu có thể bị thiếu hụt omega 3 trầm trọng. Chính vì vậy cần phải bổ sung thêm bằng viên uống từ bên ngoài.

Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang. Các mẹ cần phải lưu ý những vấn đề sau khi mua thuốc:

– Trên bao bì phải có đầy đủ mã vạch, nguồn gốc xuất xứ, đơn vị nhập khẩu chính thức tại Việt Nam.

– Chỉ mua những loại viên uống được các bác sĩ kê đơn.

– Ưu tiên lựa chọn dầu cá omega 3 có hàm lượng EPA, DHA cao, từ 200mg trở lên vì chỉ những công ty uy tín mới được phép sản xuất viên dầu cá có hàm lượng cao.

– Lựa chọn viên uống có dạng Triglycerid nguyên bản để mẹ bầu có thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng bên trong dầu cá, đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của mẹ và bé. Trên đây là những thông tin hữu ích để mẹ bầu có thể biết được nên uống omega 3 lúc nào tốt nhất.

Xem thêm: Thuốc dinh dưỡng tốt nhất cho bà bầu

Nên tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của hai mẹ con. Tuyệt đối không được sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định vì có thể gây ra những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng. Hãy duy trì một cơ thể khỏe mạnh để có được thai kỳ tốt nhất.

Bình luận trên Facebook