[Hỏi Đáp💭]Uống Axit Folic Vào Thời Điểm Nào Trong Ngày❔

Axit Folic là gì? Axit folic có tác dụng gì và cách sử dụng như thế nào? Uống axit folic vào thời điểm nào trong ngày là thích hợp nhất đối với mẹ đang mang thai. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu cặn kẽ.

Axit Folic là gì?

Axit Folic hay còn có tên gọi khác là Vitamin B9, là một loại chất dinh dưỡng đặc biệt cần thiết mà mọi phụ nữ nên sử dụng, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai.

Hàng ngày, các tế bào mới được tái tạo, nhanh chóng và nhanh chóng ở mọi cơ quan trong cơ thể chúng ta. Điều này được diễn ra nhờ sự đóng góp rất lớn của Axit Folic. Điều này cũng tức là, nếu như không có dưỡng chất này, sẽ không có hoạt động tái tạo nào được xảy ra.

Axit Folic là gì?
Axit Folic là gì?

Chính vì thế, có thể nói Axit Folic đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tái tạo và duy trì hoạt động của các tế bào một cách hiệu quả. Đây là một kết quả nghiên cứu được chia sẻ của Tama Bloch – Nhà khoa học nghiên cứu Nhi khoa.

Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, ngoài những nhiệm vụ như xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục dưỡng thai và ngủ đủ giấc thì việc nạp đủ lượng Axit Folic được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất. Cẩn trọng hơn, chị em nên bổ sung đầy đủ loại dưỡng chất này từ trước khi mang thai. Axit Folic còn có gọi khác là dạng tổng hợp của Folate, vì thế sử dùng Axit Folic hay Folate đều được. [1]

Uống axit folic vào thời điểm nào trong ngày
Uống axit folic vào thời điểm nào trong ngày

Những công dụng đặc biệt của Axit Folic

Axit Folic về cơ bản là duy trì và tái tạo các tế bào. Thế nhưng nếu xét ra thì khoáng chất này còn làm được nhiều hơn thế. Đặc biệt, chúng có những tác dụng đặc biệt to lớn đối với cơ thể của các mẹ bầu.

Cụ thể, trong giai đoạn mang thai, vai trò của axit folic trở nên quan trọng hơn trong việc ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh (NTD).

Tại sao Acit Folic lại quan trọng?

Khuyết tật ống thần kinh là dị tật bẩm sinh của tủy sống như nứt đốt sống, dị tật não như hội chứng não phẳng, và Chiari, một loại dị tật khác gây ra rối loạn dịch não tủy qua lỗ chẩm.

Theo như nghiên cứu chỉ ra, khuyết tật ống thần kinh mỗi năm gây ảnh hưởng đến hơn 300.000 trẻ em trên toàn thế giới. Thế nhưng, thực tế thì khoảng 50-70% các khuyết tật ống thần kinh này đều có thể được ngăn ngừa khi phụ nữ sử dụng Axit  bổ sung trước khi sinh.

Thậm chí ngay cả khi không có ý định mang thai

Bởi vì Axit Folic còn có khả năng ngăn ngừa những thay đổi ở DNA, vì thế mà chúng được coi là một trong những dưỡng chất ngăn chặn bệnh ung thư hiệu quả. Axit Folic đồng thời cũng có thể sử dụng như một loại thuốc hỗ trợ và điều trị các bệnh thiếu máu (thiếu các tế bào hồng cầu). Chính vì vậy mà ngay cả khi chưa có ý định mang thai, chị em phụ nữ cũng nên bổ sung và duy trì thói quen nạp đủ lượng Axit Folic hàng ngày.

Đôi nét về Axit folic và Folate

Không giống như các vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K) được lưu trữ dễ dàng trong cơ thể, Folate là một Vitamin hòa tan trong nước mà cơ thể không tự tổng hợp được. Do đó bạn cần phải sử dụng nó hàng ngày để đảm bảo cơ thể luôn có đủ. “Chất dinh dưỡng này cần phải được bổ sung liên tục để duy trì cơ thể khỏe mạnh”, nhà khoa học Bloch nói.

Uống axit Folic vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?
Uống axit Folic vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Xem thêm: Các loại thuốc bổ sung sắt và axit folic?

Uống axit folic vào thời điểm nào trong ngày?

Ở Hoa Kỳ, hầu hết phụ nữ đều được khuyên nên uống một loại vitamin tổng hợp có chứa 400 microgram (mcg) axit folic mỗi ngày, vào buổi sáng sau khi ăn sáng, hoặc cùng một lượng bổ sung riêng biệt, trước khi mang thai.

Trong khi mang thai, phụ nữ cần 600 mcg và cần 500 mcg trong giai đoạn cho con bú. Ở các quốc gia khác, các khuyến nghị có thể thay đổi đôi chút.

Một số phụ nữ có thể cần phải dùng liều rất cao – khoảng 1.000 microgram mỗi ngày — nhưng điều này luôn phải được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ. Bao gồm những phụ nữ có tiền sử gia đình bị khuyết tật ống thần kinh, những người mắc bệnh hồng cầu hình liềm hoặc những người mắc bệnh viêm ruột (IBD), bệnh Celiac hoặc các vấn đề về hấp thu kém.

Đối với phụ nữ dùng các loại thuốc cho bệnh ung thư, bệnh tự miễn hoặc động kinh có thể cần phải bổ sung liều axit folic lớn hơn. Mặc dù axit folic được tiêu hóa và hấp thụ hiệu quả hơn, bạn cũng cần phải nạp đủ lượng folate thông qua các loại thực phẩm như rau xanh, nước cam hoặc chanh, các loại đậu và hạt, bánh mỳ và ngũ cốc giàu axit folic.

Tin tốt là bạn không bao giờ bị tích trữ quá nhiều folate bất kể bạn có ăn bao nhiêu thực phẩm giàu folate song song với việc bổ sung axit folic bên ngoài.

Xem thêm: Axit folic có nhiều trong thực phẩm nào?

Axit Folic có thể được bổ sung qua những cách nào

Thông thường, giống như các loại dưỡng chất khác, Axit Folic có thể được bổ sung thông qua hai đường: viên uống bổ sung và trong các loại thực phẩm. Tuy nhiên, có một cách bổ sung Axit Folic khác là tiêm trực tiếp vào cơ thể.

Các loại thực phẩm giàu Axit Folic:

Rau lá màu xanh đậm

Vì là một loại hợp chất của Vitamin, chính vì thế các bạn có thể tìm thấy Axit Folic dễ dàng trong các loại rau. Rau cải bó xôi, rau xà lách, đặc biệt bông cải xanh và một số loại rau màu xanh đậm là những “ứng cử viên” tiên phong cho việc bổ sung Axit Folic.

Axit folic đặc biệt cần thiết cho mẹ bầu
Axit folic đặc biệt cần thiết cho mẹ bầu

Các loại hạt

Các loại hạt khô nhập khẩu mà các chị em thường sử dụng để ăn vặt như: hướng dương, hạt hạnh nhân, óc chó, hạt macca, đậu phộng,…thực tế có chứa lượng Folate cực khủng.

Một cốc các loại hạt hỗn hợp có thể cung cấp tới 300mgc Folate. Chẳng hạn như:

– Hạt hướng dương: ¼ chén = 82 mcg folate ( 21% nhu cầu mỗi ngày)

– Hạt hạnh nhân: 1 chén = 46 mcg

– Đậu phộng: ¼ chén = 88 mcg folate ( 22 %)

Măng tây

Măng tây không phải là một món ăn quá quen thuộc với người Việt, nhưng ở các nước phương Tây thì loại măng này được coi là “thần dược” không chỉ cải thiện sức khoẻ, bổ sung dưỡng chất mà còn có cực kỳ tác dụng cho việc chăm sóc da và ngăn chặn lão hoá sớm.

Măng tây cũng là một trong những loại thực vật giàu Axit Folic nhất thế giới. Chỉ cần 1 chén măng tây luộc, bạn có thể cung cấp 252 mcg axit folic (tương đương 65% nhu cầu axit foic hàng ngày).

Bơ là loại quả vừa giàu dinh dưỡng, vừa ngon miệng lại có nhiều cách chế biến khác nhau. Mỗi cốc bơ bạn ăn cung cấp 90mcg folate chiếm 22% khẩu phần ăn mỗi ngày. Không chỉ nhiều folate quả bơ còn có nhiều axit béo, vitamin K và chất xơ.

Cách tiêm Axit Folic trực tiếp

Đối với những người bị thiếu Axit Folic theo chẩn đoán của bác sĩ thì cách nhanh chóng và hiệu quả nhất chính là tiêm Axit Folic vào bắp, tiêm dưới da hoặc tiêm tĩnh mạch. Trong đó:

– Dùng 400-800 mcg uống hoặc tiêm bắp, tiêm dưới da hoặc tiêm tĩnh mạch một lần một ngày

– Phụ nữ trong độ tuổi sinh con, mang thai và phụ nữ cho con bú nên dùng 800 mcg hoặc tiêm bắp, tiêm dưới da hoặc tiêm tĩnh mạch một lần một ngày.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Axit Folic, cách sửa dụng cũng như giải đáp thắc mắc uống Axit Folic vào thời điểm nào trong ngày là hợp lý.

Về cơ bản, bên cạnh những khoáng chất khác thì Axit Folic cũng là một trong những dưỡng chất quan trọng hàng đầu cần được bổ sung đầy đủ hàng ngày.

Bình luận trên Facebook