[Gợi Ý💡] Thực Đơn Hàng Ngày Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối Thai Kỳ

Trong giai đoạn mang thai 3 tháng cuối thai kỳ là thời điểm trả cần nhiều dưỡng chất để phát triển mạnh về thể chất lẫn trí tuệ. Vì thế yêu cầu về chế độ dinh dưỡng cần bổ sung hàng ngày phải khoa học, hợp lý nhằm giúp con phát triển một cách toàn diện, mẹ khỏe mạnh. Thực đơn hàng ngày cho bà bầu 3 tháng cuối dưới đây sẽ giúp bạn điều đó.

Nguyên tắc dinh dưỡng trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Các chuyên gia cho rằng tình trạng sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng của mẹ chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Trong giai đoạn mang thai nguồn dưỡng chất duy nhất mà trẻ có được chính là hấp thụ từ mẹ.

Thai nhi hấp thụ dưỡng chất từ cơ thể mẹ để phát triển toàn diện - Thực đơn hàng ngày cho 3 bầu 3 tháng cuối
Thai nhi hấp thụ dưỡng chất từ cơ thể mẹ để phát triển toàn diện

Một khi hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng cần thiết thai nhi phát triển một cách khỏe mạnh, thai phụ tăng sức đề kháng phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên trước khi áp dụng thực đơn hàng ngày cho bà bầu 3 tháng cuối bạn cần nắm rõ nguyên tắc dinh dưỡng.

Mang thai 3 tháng cuối thai kỳ cần có chế độ ăn khoa học - Thực đơn hàng ngày cho bà bầu 3 tháng cuối
Mang thai 3 tháng cuối thai kỳ cần có chế độ ăn khoa học

Nhiều phụ nữ mang thai trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ thường nghĩ ăn càng nhiều thức ăn càng tốt vì đây là thời điểm thai nhi phát triển cân nặng nhanh chóng. Nhưng thực tế việc ăn quá nhiều không được các chuyên gia khuyến khích vì 3 tháng cuối nếu hấp thu dinh dưỡng lớn khiến mẹ và bé tăng cân nhanh, con sinh ra dễ béo phì về sau.

Mẹ cân đối thực đơn hàng ngày giàu đạm, chất xơ, khoáng chất và chất béo
Mẹ cân đối thực đơn hàng ngày giàu đạm, chất xơ, khoáng chất và chất béo

Vậy nên mẹ bầu cần đi theo một chế độ dinh dưỡng phù hợp, nạp vào cơ thể mỗi ngày lượng calorie khoảng 1950. Và mẹ duy trì khẩu phần ăn hàng ngày làm sao đến tháng sinh nở chỉ tăng mức 4 – 6 kg là đủ tiêu chuẩn. Thực đơn hàng ngày cho bà bầu 3 tháng cuối nên giàu dưỡng chất như vitamin, chất xơ, khoáng chất, chất béo và đạm.

Tăng cường thêm canxi để xương vững chắc
Tăng cường thêm canxi để xương vững chắc

Muốn bé phát triển não và thần kinh toàn diện tăng cường bổ sung acid béo Omega 3 và Choline. Hơn nữa mẹ bổ sung thêm canxi ở giai đoạn 3 tháng cuối là 2500mg Canxi/ngày để cấu tạo hệ khung xương và răng vững chắc.

Xem thêm: Thực đơn hàng ngày đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng giữa

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối

Trong giai đoạn này thai nhi cần nhiều dưỡng chất để phát triển trí não cũng như cân nặng. Vì thế việc đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng qua chế độ ăn uống khoa học hàng ngày của bà bầu là vấn đề được ưu tiên hàng đầu.

Thực đơn hàng ngày cho bà bầu tháng thứ 7

Bước sang tháng thứ 7 thai kỳ là thời điểm cơ thể mẹ bầu cần bổ sung nhiều chất sắt. Nguồn thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất này mà mẹ không được bỏ qua là thịt nạc, gan động vật, họ đậu, trái cây…

Trong thịt bò giàu chất sắt cần thiết cho mẹ mang thai tháng thứ 7
Trong thịt bò giàu chất sắt cần thiết cho mẹ mang thai tháng thứ 7

Bên cạnh đó mẹ nên bổ sung thêm nhiều canxi, phốt pho, kẽm thông qua các thực phẩm như rong biển, đậu phụ, rau cải, trứng gà, lạc, cá… Đồng thời mẹ không nên ăn quá no để tránh xảy ra tình trạng ợ hơi, chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày và hạn chế đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 8

Tháng thứ 8 mẹ không được lơ là trong chế độ dinh dưỡng mà phải bổ sung nhiều chất cho cơ thể. Một số loại thực phẩm mẹ nên nạp vào hàng ngày được các chuyên gia khuyến khích là các loại hạt ngũ cốc, trứng, thịt, cá, sữa, rau xanh cùng các loại trái cây.

Cá hồi là nguồn Omega 3 mà mẹ bầu không nên bỏ qua
Cá hồi là nguồn Omega 3 mà mẹ bầu không nên bỏ qua

Đặc biệt trong giai đoạn này trí não của bé đang trên đà phát triển nhanh chóng, vì thế mẹ cần tăng cường Omega 3. Trong các loại hạt dinh dưỡng như óc chó, hạnh nhân, chia,… và các loại hải sản nhất là cá hồi có chứa nhiều dưỡng chất này. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều mà chỉ sử dụng ở mức vừa phải, để để cung cấp dưỡng chất cho con và tránh cơ thể mẹ tăng cân quá nhanh.

Mẹ hạn chế ăn nhiều khoai lang ở tháng thứ 8 để giảm chướng bụng
Mẹ hạn chế ăn nhiều khoai lang ở tháng thứ 8 để giảm chướng bụng

Tháng thứ 8 mẹ hạn chế ăn nhiều đậu nành, khoai lang để tránh bị chướng bụng. Hơn thế mẹ không quá lạm dụng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng như dầu cá, vitamin tổng hợp… mà chỉ nên tăng cường dưỡng chất cho cơ thể qua thức ăn. Đây là cách an toàn, hiệu quả lại tiết kiệm giúp con hấp thụ tối đa nguồn dinh dưỡng cần thiết để phát triển toàn diện.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Thực đơn cho mẹ bầu tháng thứ 9

Bước vào tháng cuối cùng của thai kỳ, tháng bé hoàn thiện mọi cơ quan chức năng trong cơ thể, phát triển một cách nhanh chóng nên cần lượng dinh dưỡng lớn. Dưới đây là gợi ý về chế độ ăn uống cho 4 tuần cuối giai đoạn thai kỳ như sau:

  • Mẹ không nên bỏ bữa hay nhịn ăn quá lâu, cần chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày.
  • Cung cấp lượng canxi cho cơ thể giúp xương và răng bé được chắc khỏe, hỗ trợ tăng trưởng chiều cao về sau.
  • Hạn chế ăn mặn, tăng cường uống nhiều nước để tránh tình trạng phù nề.
  • Giảm thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ chế biến dưới dạng chiên xào để tránh tăng cân quá nhiều ở mẹ.
  • Ăn nhiều rau xanh để giảm táo bón, tăng cường sắt tránh thiếu máu và bổ sung thêm chất béo từ thực phẩm tự nhiên.
  • Bổ sung nhiều omega 3 hỗ trợ phát triển trí não tốt bằng cách ăn cá và các hạt dinh dưỡng.
  • Tăng cường lượng vitamin cho cơ thể theo chỉ định bác sĩ, thức ăn được chế biến kỹ càng, không ăn đồ sống để tránh tình trạng sinh non, sảy thai.[1]
Tháng thứ 9 ăn uống tuân thủ nguyên tắc khoa học để sẵn sàng chào đón yêu
Tháng thứ 9 ăn uống tuân thủ nguyên tắc khoa học để sẵn sàng chào đón yêu

Xem thêm: Thực đơn đầy đủ dưỡng chất nhất cho bà bầu

Gợi ý thực đơn hàng ngày cho bà bầu 3 tháng cuối

Dưới đây là thực đơn chia thành bữa chính và bữa phụ mà mẹ có thể tham khảo thêm để hoàn thiện chế độ ăn khoa học lại đảm bảo dinh dưỡng. Từ đó giúp con hấp thu đầy đủ dưỡng chất, phát triển một cách toàn diện.

Thực đơn 1

  • Bữa sáng: Bún, nước ép trái cây.
  • Bữa sáng phụ: nho khô, sữa.
  • Bữa trưa: Cơm – thịt bò xào đậu – canh rau dền – đậu nành sốt cà.
  • Bữa phụ trưa: Chè đậu đỏ cốt dừa – hạt hạnh nhân.
  • Bữa tối: Cơm – canh mồng tơi nấu tôm – đậu cove xào nấm – sườn kho.
  • Bữa phụ tối: Thanh long – sữa chua.

Thực đơn 2

  • Bữa sáng: Cháo gà – sữa hạt.
  • Bữa phụ sáng: khoai lang sấy, sữa chua.
  • Bữa trưa: Cơm – bông cải xanh xào thịt bò – canh bí đỏ nấu sườn non – đậu phụ hấp.
  • Bữa phụ trưa: Súp cua, táo.
  • Bữa tối: Cơm – canh rau biển nấu sườn – rau lang luộc – mực chiên mắm.
  • Bữa phụ tối: sữa, bánh mì.

Thực đơn 3

  • Bữa sáng: Miến lươn, nước cam.
  • Bữa phụ sáng: hạnh nhân, chuối.
  • Bữa trưa: Cơm – bông bí xào tôm – canh rau khoai nấu tôm – cá thu sốt cà chua.
  • Bữa phụ trưa: Bánh mì phô mai, sữa chua.
  • Bữa tối: Cơm – canh rau mồng tơi nấu thịt – thịt kho tàu – rau lang xào tỏi.
  • Bữa phụ tối: Súp cua, sữa.

Thực đơn 4

  • Bữa sáng: Phở bò – nước ép dưa hấu.
  • Bữa phụ sáng: Hạt óc chó, sữa chua.
  • Bữa trưa: Cơm – cải bẹ trắng xào tỏi – sườn xào chua ngọt – canh chua cá lóc.
  • Bữa phụ trưa: Sinh tố trái cây.
  • Bữa tối: Cơm – canh rau dền nấu tôm – thịt bò xào rau cần – cá bống kho tiêu.
  • Bữa phụ tối: chè đậu đen cốt dừa, sữa.

Trên đây là thực đơn hàng ngày cho bà bầu 3 tháng cuối và những nguyên tắc cần nắm trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bà bầu nên ăn uống có khoa học để đảm bảo con yêu phát triển một cách toàn diện nhất ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Còn chần chừ gì nữa mà bạn không áp dụng thực đơn ngay đi nào!

Bình luận trên Facebook