Chuyên Gia Giải Đáp: Bị Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Đi Bộ Không?

Tuổi tác càng cao sẽ khiến cơ thể trở nên yếu đi, mắc phải nhiều bệnh tật. Trong đó, bệnh thoát vị đĩa đệm là một bệnh xương khớp ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt, hiện nay người mắc bệnh này ngày càng trẻ hóa và gặp nhiều đau đớn trong vận động, di chuyển. Vậy người bệnhđể cải thiện sức khỏe không? Nếu bạn đang có chung thắc mắc này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của gani.vn để biết thông chính xác từ những chuyên gia nhé!

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ?

Hãy cùng tìm câu trả lời xem có nên đi bộ hay không? Đi bộ vốn dĩ là một bài tập rất thích hợp đối với mọi người để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực. Tuy nhiên, với những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm thường cảm thấy đau đớn khi cử động lưng, đầu hay cả khi đang ngồi. Vì vậy, họ thường hạn chế các hoạt động di chuyển để giảm bớt các cơn đau. 

Việc hạn chế đi lại không hề làm bệnh thuyên giảm mà ngược lại, có thể gây thêm những tác động xấu khác như suy giảm chức năng tim mạch, béo phì, cột sống giảm độ linh hoạt,… Và theo công bố của các nhà khoa học, các bài tập đi bộ nhẹ nhàng rất có lợi cho bệnh trạng thoát vị đĩa đệm. 

Đi bộ có thể coi là một hình thức vật lý trị liệu nếu thực hiện đúng cách. Nó sẽ hỗ trợ máu lưu thông ở các mô, giảm các cơn đau viêm, hạn chế căng phồng các đĩa đệm của bệnh nhân. Không những thế, đi bộ còn giúp sản sinh ra Endorphin – chất giảm đau tự nhiên giúp người bệnh cảm giác thoải mái hơn.

Đi bộ là phương pháp vật lý trị liệu cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm
Đi bộ là phương pháp vật lý trị liệu cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm

Lợi ích của việc đi bộ đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Chắc hẳn bạn đã rõ hơn về thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không! Vậy việc đi bộ đúng cách đem lại lợi ích nào cho người bị thoát vị đĩa đệm? Dưới đây là những lợi ích bạn không thể bỏ qua:

  • Tăng độ đàn hồi cho cột sống người bệnh: Đi bộ hay vận động nhẹ nhàng giúp hệ cơ xương được tập luyện đều đặn, linh hoạt và mềm dẻo hơn đồng thời tăng độ đàn hồi. Tránh việc lâu ngày chỉ ngồi yên dẫn đến hệ xương khớp bị bó cứng, tê liệt và bệnh tình ngày càng tiến triển nặng hơn. Song song với đó là thúc đẩy quá trình tuần hoàn diễn ra suôn sẻ, đào thải độc tố hiệu quả hơn.
  • Nâng cao thể trạng, tăng cường cơ bắp: Các bài tập đi bộ sẽ giúp cơ bắp phần lưng, chân, hông được mềm dẻo, hỗ trợ cột sống lưng/cổ ổn định, tránh sai lệch vị trí xương và đĩa đệm trong cột sống.
  • Kiểm soát cân nặng tốt hơn: Việc đi bộ cũng góp phần làm giảm một nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm, đó là cân nặng quá mức, béo phì. Vậy nên duy trì thói quen đi bộ thể dục sẽ giúp người bệnh tiêu hao mỡ thừa, luôn giữ được mức cân nặng lý tưởng, đặc biệt là những bệnh nhân cao tuổi, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn. 
Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nhận được các lợi ích gì khi đi bộ mỗi ngày?
Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nhận được các lợi ích gì khi đi bộ mỗi ngày?

Những điều cần lưu ý khi đi bộ cho người bệnh thoát vị đĩa đệm 

Đi bộ mang lại rất nhiều lợi ích quan trọng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Và để việc đi bộ có hiệu quả thực sự với bệnh nhân thì cần lưu ý những điểm sau:

Trước khi đi bộ

Trước khi chuẩn bị tập luyện, người bệnh cần:

  • Khởi động nhẹ nhàng đầu gối để cơ khớp được mềm mại hơn. 
  • Lựa chọn một đôi giày vừa vặn, tránh những đôi giày quá nhỏ khiến máu khó lưu thông, hay những đôi giày quá rộng gây vấp ngã.
  • Nếu trời lạnh, hãy mặc trang phục đủ giữ ấm cơ thể. Nếu trời nóng hãy mặc áo thoát nhiệt tốt, thấm mồ hôi để đảm bảo sức khỏe.
Phương pháp đi bộ an toàn cho người bị thoát vị đĩa đệm
Phương pháp đi bộ an toàn cho người bị thoát vị đĩa đệm

Trong quá trình đi bộ

  • Sau khi chuẩn bị, người bệnh có thể bắt đầu những bước quãng ngắn, nhỏ nhẹ nhàng, giữ một vài phút và bắt đầu tăng dần tốc độ, bước đi đều đặn, dứt khoát.
  • Bước chân sải rộng vừa tầm, lưng thẳng, đầu và mắt hướng về phía trước, vai thả lỏng, đánh tay tự nhiên. Khi chân tiếp đất, phải bắt đầu hạ từ gót đến cả bàn chân và sau cùng là mũi chân.
  • Tuyệt đối không gắng sức khi tập, gây căng cơ, giãn khớp có thể khiến người bệnh tăng thêm các cơn đau nhức.   
  • Trong suốt chặng đường đi bộ, cần giữ nhịp thở đều đặn, khi mệt nên ngồi nghỉ giải lao và đi tiếp. 
  • Sau khi đi bộ, bạn cần thực hiện các động tác hạ nhiệt, điều hòa nhịp thở, giãn cơ,…
Yoga là bộ môn rèn luyện an toàn dành cho những ai bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm
Yoga là bộ môn rèn luyện an toàn dành cho những ai bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm

Một số lưu ý khác

Ngoài ra, bạn cần lưu ý những điểm khác để việc đi bộ có ý nghĩa hơn:

  • Bạn có thể thay đổi một vài cung đường đi bộ để tinh thần được thoải mái hơn, như: dắt thú cưng đi dạo, đi cùng bạn bè, người thân, leo cầu thang bộ thấp, khoảng 20 – 25 bậc/lần tập,…
  • Bạn nên duy trì hoạt động đi bộ lâu dài và đều đặn mỗi sáng, chiều, mỗi buổi từ 30 – 45 phút để tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt.
  • Kết hợp đi bộ cùng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh. Bạn nên tăng cường bổ sung những loại thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin và khoáng chất thiết yếu vào bữa ăn để quá trình hồi phục, tái tạo xương khớp diễn ra nhanh hơn. 
  • Nếu sau một thời gian tập luyện, không thấy tình trạng bệnh thuyên giảm, thậm chí trở nặng hơn, hãy tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ trị liệu để được tư vấn và điều chỉnh phù hợp hơn nhé!

Và một gợi ý tuyệt vời giúp bạn phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp là hãy kết hợp chế độ sinh hoạt, tập luyện lành mạnh và sử dụng sản phẩm Arthro 7, Triple Strength Glucosamine của Gani. Đây đều là những sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ và đã được chứng nhận hiệu quả rõ ràng.

Kết luận

Như vậy, thông tin về thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không đã được gửi đến bạn đọc thông qua bài viết. Gani.vn luôn mong rằng bạn luôn luôn thật mạnh khỏe và yêu đời. Nếu gặp phải các bệnh xương khớp gây phiền toái, hãy tìm đến Gani để được tư vấn điều trị nhanh chóng nhé!