Thoái Hóa Khớp Gối Nên Ăn Gì? 07 Loại Thực Phẩm Tốt Cho Khớp

Thoái hóa khớp là dạng viêm khớp khá phổ biến hiện nay. Khi bị mắc bệnh này, mỗi người cần chú ý đến chế độ ăn uống để đảm bảo quá trình chữa trị hiệu quả và tăng cường sự khỏe mạnh. Vậy thoái hóa khớp gối nên ăn gì và kiêng những gì? Những thông tin mà Gani chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này.

Thoái hóa khớp là gì?

Bạn thường nghe nói rất nhiều về bệnh thoái hóa khớp và cũng biết nó ảnh nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh ra sao. Vậy thực chất thoái hóa khớp là gì ?

Thoái hóa xương khớp là tình trạng sụn đệm các đầu xương trong khớp của bạn bị viêm và giảm dịch bôi trơn giữa các khớp.

Thoái hóa khớp là gì?
Thoái hóa khớp là gì?

Sụn ​​là một mô cứng, trơn cho phép chuyển động khớp gần như không bị ma sát.Vì vậy, nếu sụn bị hao mòn, xương sẽ chà lên xương gây đau đớn

Nó gây ra những thay đổi trong xương và suy giảm các mô liên kết giữ khớp với nhau và gắn cơ với xương. Thoái hóa khớp cũng gây viêm niêm mạc khớp.

Vì vậy việc chọn chế độ ăn uống tốt cho khớp là điều nên bắt đầu sớm để tránh tình trạng bị thoái hóa khớp và phải tìm sau này.

Chế độ ăn uống và thoái hóa khớp gối có liên hệ gì? 

Theo các nhà khoa học, khi cơ thể bị viêm thì sẽ tạo ra các phân tử gốc tự do. Thành phần này xuất hiện nhằm đối phó với các độc tố. Nhưng khi quá nhiều gốc tự do tích tụ sẽ gây nên stress oxy hóa làm tổn thương tế bào và mô. Vấn đề này cũng ảnh hưởng đến sụn, khớp. Lúc này, chất chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do.

Những hoạt chất này không chỉ có trong cơ thể mà còn có thể bổ sung thông qua ăn uống. Như vậy, nếu bạn duy trì được chế độ ăn uống lành mạnh thì những triệu chứng về xương khớp sẽ được ngăn chặn. Đồng thời, quá trình điều trị phục hồi cũng đạt được kết quả tốt hơn. 

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến tình trạng thoái hóa khớp gối
Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến tình trạng thoái hóa khớp gối

Ngoài ra, khi ăn uống hợp lý thì cân nặng sẽ không bị tăng quá mức. Như vậy, xương khớp sẽ không bị gây áp lực trầm trọng. Như vậy, khi vận động bạn sẽ không cảm thấy quá đau đớn hay khó khăn.

Người bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì là tốt? 

Ăn uống khoa học, lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tăng cường sức khỏe xương khớp. Đặc biệt là khi bị thoái hóa khớp gối thì việc lựa chọn thực phẩm phù hợp cũng rất quan trọng.

Nhiều người thấy rằng khi họ thay đổi chế độ ăn uống của mình  có thể giúp giảm các triệu chứng như đau khớp, cứng và sưng. 

Không thể có những loại thực phẩm cụ thể hoặc bổ sung dinh dưỡng để chữa thoái hóa khớp. 

Tuy nhiên chế độ ăn uống nhất định có thể cải thiện tình trạng thoái hóa khớp, viêm xương khớp:

03 điều bạn cần biết để có chế độ ăn uống tốt cho thoái hóa khớp gối

Sau đây là 3 điều bạn nên ghi nhớ khi chọn thực phẩm cho xương khớp của bạn

Giảm viêm với chất chống oxy hóa 

Một chế độ ăn uống khỏe mạnh, cân bằng sẽ cung cấp cho cơ thể sức mạnh cần thiết để đẩy lùi tổn thương khớp, ngăn ngừa viêm khớp. 

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất chống oxy hóa - tốt cho bệnh thoái hóa xương khớp
Chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất chống oxy hóa – tốt cho bệnh thoái hóa xương khớp

Chế độ ăn uống đủ chất oxy hóa bao gồm vitamin A, C, và E sẽ giúp bạn rất nhiều cho việc ngăn chặn tổn thương khớp gối

Xem thêm:

Giảm cholesterol

Những người bị viêm xương khớp có nhiều khả năng bị cholesterol trong máu cao , và giảm cholesterol có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh này. 

Giảm lượng cholesterol trong máu - Chế độ ăn uống tốt cho thoái hóa khớp gối
Giảm lượng cholesterol trong máu – Chế độ ăn uống tốt cho thoái hóa khớp gối

Chế độ ăn uống phù hợp, mọi người có thể nhanh chóng cải thiện mức cholesterol.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Bạn cũng biết rằng thừa cân là nguyên nhân làm cho khớp càng thêm áp lực, lượng mỡ dư thừa trong cơ thể có thể gây ra viêm thêm. 

Duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể giảm các triệu chứng viêm xương khớp

07 loại thực phẩm TỐT cho thoái hóa khớp gối

Đây đều là những loại thực phẩm tốt để hỗ trợ cho xương, khớp khỏe mạnh, chống viêm, giảm đau. 

Nếu bạn đang bị thoái hóa khớp gối có thể chọn các loại thực phẩm sau đây để cải thiện tình trạng bệnh

1. Các loại cá có nhiều chất béo tốt

Cá là một trong thực phẩm có chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, thành phần axit Omega 3 rất tốt cho tim mạch và cả xương khớp. Nếu bạn đang bị các vấn đề về xương khớp thì nên bổ sung các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu vào thực đơn mỗi tuần.

Cá có dầu - thoái hóa khớp gối nên ăn gì?
Cá có dầu – thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Những người bị thoái hóa khớp có thể đặt mục tiêu trong tuần ăn ít nhất một phần cá có chứa axit béo omega-3. 

Những loại cá có chứa omega-3 bao gồm: 

  • cá mòi
  • cá thu
  • cá hồi
  • cá ngừ tươi

Nếu bạn là người không thích ăn cá thì bạn có thể chọn những thực phẩm bổ sung có chứa omega-3 như: dầu cá, dầu hạt lanh …

Các nguồn omega-3 khác bao gồm hạt chia, dầu hạt lanh và quả óc chó. 

Xem thêm:

Bây giờ thì bạn đã biết “Thoái hóa khớp gối nên ăn gì” rồi đó 

2. Dầu oliu

Thay vì ăn các loại dầu thực vật như thông thường, nhiều người lựa chọn dầu oliu. Loại dầu này mang đến rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Thêm vào đó, nó còn giúp giảm các cơn đau viêm khớp và làm dịu triệu chứng sưng tấy.

Dầu oliu - Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?
Dầu oliu – Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Bạn có thêm dâu ô liu vào chế độ ăn uống để giảm các triệu chứng của thoái hóa khớp.

3. Sữa 

Người bị thoái hóa khớp gối nên uống sữa. Bởi vì, hầu hết các loại sữa hiện nay đều có chứa nhiều canxi. Khi uống đều đặn, xương của bạn sẽ chắc khỏe hơn, hạn chế quá trình thoái hóa và tăng cường cấu trúc ổn định. Đồng thời, trong sữa còn có nhiều Magie, Protein tăng cường sức khỏe cơ bắp. 

Tuy nhiên, một số người uống quá nhiều sữa lại rất dễ bị mập. Do đó, các bác sĩ khuyên rằng nên uống sữa không đường. Như vậy, cân nặng của bạn sẽ không bị ảnh hưởng.

4. Rau có màu xanh đậm 

Rau có màu xanh không chỉ tốt cho da mà còn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe xương khớp tốt hơn. Những loại rau như bắp cải, rau chân vịt,… rất phù hợp với sức khỏe người bị thoái hóa khớp gối. Bởi vì, nó chứa lượng lớn vitamin D giúp ích cho việc hấp thụ canxi trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất xơ và các lượng vitamin khác giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Rau có màu xanh đậm - Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?
Rau có màu xanh đậm – Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

 

Viatamin D là sự bổ sung cần thiết giúp xương hấp thụ canxi và tăng cường sự miễn dịch cho cơ thể.

Rau xanh đậm bao gồm: 

  • Rau bina
  • Cải xoăn
  • Bông cải xanh
  • Cải bắp
  • Rau cải

Trong đó rau bina là chứa nhiều dưỡng chất và một số thành phần có thể giảm viêm và sưng đau do thoái hóa xương khớp.

Bông cải xanh là một trong những loại rau có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Trong đó, thành phần Sulforaphane có công dụng làm chậm quá trình lão hóa. Đồng thời, loại rau này còn có công dụng giúp làm dịu các cơn đau do bệnh thoái hóa khớp gây ra.

Để có thể giữ nguyên dưỡng chất trong bông cải xanh, bạn cần phải chú ý đến quá trình chế biến. Nếu nấu quá chín, bông cải sẽ bị mềm ăn không ngon. Đồng thời, dinh dưỡng bên trong cũng bị mất đi.

5. Trà xanh 

Polyphenol là chất chống oxy hóa mà các chuyên gia tin rằng có thể làm giảm viêm và làm chậm tốc độ tổn thương sụn . Trà xanh chứa hàm lượng polyphenol cao. .

Trà xanh - Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?
Trà xanh – Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

6. Tỏi 

Theo các nhà khoa học một hợp chất có trong tỏi là diallyl disulfide có thể tác dụng chống lại các enzyme trong cơ thể phá hủy sụn khớp. 

 7. Những loại quả mọng

Những loại quả mọng cũng là thực phẩm mà người bị thoái hóa khớp gối nên bổ sung. Thành phần chất chống oxy hóa trong những loại quả này có thể giúp ngăn chặn quá trình thoái hóa. Đồng thời những vitamin và khoáng chất còn giúp tăng cường sự chắc khỏe xương khớp, gia tăng sức đề kháng. 

Bạn có tăng cường ăn các loại dâu tây, việt quất hoặc chế biến nó kèm với món salad để đổi vị. 

Cam - Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?
Cam – Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Theo một nghiên cứu từ Mỹ, đã tiến hành thử nghiệm 300 người trung niên trong 10 năm . Kết quả cho thấy những người bổ sung Vitamin C ít bị các triệu chứng đau liên quan đến bệnh thoái hóa khớp gối .

Vậy nên nếu chưa biết “thoái hóa khớp gối nên ăn gì” có thể chọn các loại trái cây giàu vitamin C bạn nhé. 

03 loại thực phẩm nên TRÁNH khi bị thoái hóa khớp gối

Không phải bất cứ thực phẩm nào người bệnh cũng có thể ăn, đôi khi những người bệnh xương khớp kiêng ăn một số thứ

Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm không tốt có thể làm nặng thêm các triệu chứng. Tránh hay hạn chế lại những loại thực phẩm sau đây sẽ giúp bạn giảm việc đau nhức xương khớp

1. Đường 

Như chúng ta đã biết, Carbohydrate trong các loại bánh chế biến, bánh quy, bánh ngọt có chứa nhiều đường. Hàm lượng đường cao có thể làm thay đổi phản ứng miễn dịch của cơ thể. 

Hạn chế dùng đường khi bị thoái hóa khớp gối
Hạn chế dùng đường khi bị thoái hóa khớp gối

Phản ứng này sẽ gây ra tác động tiêu cực cho tình trạng thoái hóa khớp gối của bạn. 

Nếu bạn quá ngọt thì có thể thay thế bằng một ít mật ong hay các loại trái cây tốt cho sức khỏe nhé. 

Xem thêm:

2. Muối 

Hạn chế ăn mặn, ăn nhiều muối sẽ có lợi cho sức khỏe của chính bạn. Hơn nữa, việc này còn giúp hạn chế tình trạng xương khớp nghiêm trọng hơn. Thông thường những thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn thường có nhiều muối. Vì vậy, nếu bị xương khớp thì nên hạn chế những món ăn này.

Cơ thể bạn cần natri trong muối để hoạt động, tuy nhiên nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dẫn đến viêm khớp, sưng khớp. 

Để có thể cân bằng lượng muối bạn có thể thay thế bằng các gia vị khác như ớt, tiêu, tỏi,…

3. Rượu bia, thức uống có cồn

Người bị thoái hóa khớp gối cần phải tránh xa các loại thức uống có cồn như rượu bia. Và đặc biệt, người bệnh không nên hút thuốc lá. Như vậy, cơ thể mới luôn khỏe mạnh và quá trình điều trị sẽ đạt được hiệu quả như ý. 

Đường và các loại thực phẩm có thành phần carbohydrate: Những thực phẩm có chứa thành phần này sẽ khiến cơ thể giải phóng tế bào gây viêm. Như vậy, tình trạng thoái hóa khớp sẽ trở nên trầm trọng hơn. Đồng thời, nếu ăn quá nhiều thì cơ thể của bạn sẽ bị tăng cân không kiểm soát.

Không nên uống nhiều rượu bia khi bị thoái hóa khớp gối
Không nên uống nhiều rượu bia khi bị thoái hóa khớp gối

Ngoài ra rượu bia còn tương tác với các loại thuốc giảm viêm khớp ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và gây nguy hiểm. 

TÓM LẠI

  • Bạn đã biết thoái hóa khớp gối nên ăn gì? rồi phải không nào !
  • Việc chọn một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cơ thể bạn rất nhiều tránh và ngăn ngừa được tình trạng thoái hóa khớp.
  • Hạn chế những thực phẩm xấu rất có lợi cho tình trạng viêm khớp trong cơ thể bạn.
  • Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng bạn cũng nên tìm hiểu thêm các loại thuốc bổ tốt cho bệnh thoái hóa khớp cũng như các bài tập vận động nhẹ nhàng cho người bị thoái hóa bạn nhé!

Thực phẩm bổ sung hỗ trợ cho xương khớp

Bên cạnh việc chú ý về chế độ ăn uống và tập luyện thì dùng các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau nhức xương khớp, viêm đa khớp, thoái hóa khớp là vô cùng cần thiết trong cuộc sống mỗi chúng ta.

Triple Strength Glucosamine có công dụng tiêu viêm, giảm đau, đào thải độc tố đồng thời cung cấp các vi chất như nuôi dưỡng sụn khớp đạt hiệu quả trên 90%.

Để đạt được hiệu quả nhanh chóng trong việc điều trị thoái hóa đốt sống cổ, ngoài việc ăn uống lành mạnh, tập các bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ thì việc kết hợp với các loại thuốc bổ sung hay các loại thực phẩm chức năng là điều hết sức cần thiết.

Hiểu được điều đó, của Mỹ đã cho ra đời dòng sản phẩm Triple Strength Glucosamine đã được cộng hưởng các yếu tố kể trên giúp cho bệnh nhân hạn chế dùng thuốc tây y.

Hơn nữa, thuốc bổ xương khớp Triple Strength Glucosamine được điều chế ở dạng viên nang, chứa hàm lượng dược tính cao, an toàn cho dạ dày do có chiết xuất tinh chất từ nghệ giúp cơ thể dễ hấp thu.

Triple Strength Glucosamine của Pharmekel Mỹ

    1. Tăng cường sức khoẻ xương khớp, giúp giảm đau nhức và thoái hoá xương khớp.
    2. Phục hồi nhanh các sụn xương và tăng tính liên kết giữa các khớp xương.
Thuốc xương khớp Mỹ Triple Strength Glucosamine
Thuốc xương khớp Mỹ Triple Strength Glucosamine