Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Có Nên Đi Bộ? [Lời Khuyên Từ Bác Sĩ]

Hiện nay, tỉ lệ người bị bệnh thoái hóa đốt sống ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa đặc biệt là dân văn phòng, những người phải ngồi một chỗ lâu là người dễ bị ảnh hưởng. 
Nhiều người có tâm lý là không nên vận động ở những chỗ bị đau nhức vì có thể làm cơn đau trầm trọng thêm. Liệu thoái hóa đốt sống lưng có nên đi bộ cùng gani.vn tìm hiểu sự thật nhé. 

Thoái hóa đốt sống lưng là gì? 

Một số người cho rằng thoái hóa cột sống thắt lưng là nguyên nhân gây ra đau lưng hoặc là nơi gây ra bệnh.

Tuy nhiên, thoái hóa cột sống thắt lưng là một thuật ngữ mô tả các vấn đề cột sống ở vùng thắt lưng. Dễ hiểu thì thoái hóa cột sống thắt lưng có nghĩa là bị đau ở cột sống lưng. 

Thoái hóa đốt sống lưng là gì?
Thoái hóa đốt sống lưng là gì?

Triệu chứng đa dạng: có lúc cảm thấy đau ở lưng, đau lan xuống chân, yếu, tê ở chân. Đôi khi, khối xương nhỏ có thể hình thành ở phía sau, phía trước, hoặc ở bên.

Trước kia, hiện tượng này được gọi là bệnh thoái hóa khớp, viêm xương khớp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp phì đại.

Thoái hóa cột sống thường không có triệu chứng. Sau khi bệnh của bạn được chẩn đoán, bác sĩ có thể sử dụng những từ cụ thể để mô tả tình trạng của bạn như viêm xương khớp, bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng, hẹp ống sống thắt lưng.[1]

Một số triệu chứng thường gặp thoái hóa đốt sống lưng

Người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng có thể đối mặt với một số vấn đề sau:

Viêm xương khớp ở các mặt khớp

Mặt khớp có chức năng nối các đĩa đệm cột sống và vùng gian đĩa. Giữa các xương đốt sống là sụn, cung cấp sức đệm giúp bạn di chuyển dễ dàng. 

Khi bị viêm xương khớp, sụn của bạn bị mòn, cung cấp ít đệm cho khớp hơn, dẫn đến đau, cứng khớp, và hạn chế cử động ở lưng.

Hẹp ống xương sống thắt lưng

Một số người sinh ra với những bất thường ở cột sống. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều mắc chứng hẹp ống xương sống thắt lưng khi về già. 

Các kênh xương bị thu hẹp, ảnh hưởng đến các rễ thần kinh và tủy sống. Một số người có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. 

Tuy nhiên, một số khác có thể cảm thấy đau ở lưng, yếu, tê, ngứa đau ở chân, đặc biệt là khi bạn vận động. Cơn đau có thể tệ hơn khi bạn đi bộ và giảm khi bạn ngồi.

Bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng

Đĩa đệm cột sống là một đĩa có dạng gel nằm giữa hai xương cột sống. Đĩa đệm cột sống cung cấp đệm cho xương, ngăn không cho chúng cọ sát với nhau. 

Các đĩa đệm cột sống có thành phần chủ yếu là nước. Khi bạn già đi, đĩa mất nước một cách tự nhiên. 

Nhưng khi đĩa khử nước nhanh hơn so với bình thường, bệnh thoái hóa đĩa đệm xuất hiện. Bệnh làm giảm độ đệm cột sống, làm cho chúng ta dễ bị các vấn đề cột sống. 

Người bệnh đôi lúc cảm thấy đau ở vùng thắt lưng và chân. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều nhận thấy các triệu chứng trên.[2]

Thoái hóa cột sống thắt lưng là thuật ngữ mô tả các vấn đề cột sống như viêm xương khớp, bệnh thoái hóa đĩa đệm, hoặc hẹp ống xương sống thắt lưng. 

Nếu nhận thấy có bất kì dấu hiệu nào bạn nên tư vấn với bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp hoặc chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống để được chẩn đoán và điều trị.

Thoái hóa đốt sống lưng có nên đi bộ không?

Bạn có thể cảm thấy đau khi đang ngồi, cử động lưng hoặc đầu. Vì vậy, bạn có thể sợ rằng các hoạt động khác như đi bộ hoặc chạy có thể làm cho bạn đau nhiều hơn. 

Tuy nhiên, ngược lại với suy nghĩ này, những người bị thoái hóa đốt sống lưng có thể cảm thấy bệnh tình cải thiện khi họ đi bộ hoặc thậm chí chạy. Và các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, các bài tập có nhịp điệu chậm như đi bộ tốt cho bệnh trạng của cột sống.

Lợi ích của việc đi bộ đối với thoái hóa đốt sống lưng
Lợi ích của việc đi bộ đối với thoái hóa đốt sống lưng

Tăng cường sức mạnh nhóm cơ ở bàn chân, cẳng chân, hông và thân người.

Khi các cơ này khỏe mạnh, chúng có thể hỗ trợ giữ cho cột sống ổn định và ở đúng vị trí, do đó cải thiện tình trạng bệnh vì vị trí sai lệch có thể ảnh hưởng đến xương và đĩa đệm cột sống. Bạn cũng có thể cảm thấy rằng đi bộ có thể giúp giảm đau.

Tăng cường trao đổi chất

Đi bộ là hoạt động đơn giản nhằm giúp cho quá trình tuần hoàn trong cơ thể diễn ra suôn sẻ hơn, thúc đẩy chất dinh dưỡng đi nuôi các mô mềm và giúp đào thải độc tố.

Các đĩa đệm trở nên thoái hóa vì chúng được cung cấp các chất dinh dưỡng ít hơn. Một đĩa đệm bị thoái hóa có nhiều khả năng hư hại nhanh hơn.

Và sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng có thể làm chậm quá trình tự sửa chữa của đĩa đệm khi có vết nứt. 

Đi bộ, một trong những phương pháp có nhịp điệu chậm, có thể tăng cường lưu thông máu có chứa chất dinh dưỡng cung cấp cho đĩa đệm bị thoái hóa, thúc đẩy quá trình lành bệnh.

Cải thiện sự dẻo dai và khỏe mạnh cột sống

Đi bộ kết hợp với các hoạt động căng giãn cơ thể nhẹ nhàng cho phép hệ cơ xương di chuyển linh hoạt hơn, ngăn ngừa những chấn thương đáng tiếc.

Điều này cũng rất tốt cho bệnh thoái hoá đĩa đệm vì đĩa đệm bị thoái hoá có độ đàn hồi giảm.

Tăng cường độ chắc khỏe của xương và giảm nguy cơ loãng xương.

Đi bộ hằng ngày có thể phòng tránh các bệnh thoái hóa khớp và hỗ trợ giảm thiểu các cơn đau gây ra.

Đi bộ giúp kiểm soát cân nặng

Bạn biết không, tình trạng béo phì, thừa cân hoặc cân nặng quá mức có thể gây áp lực nhiều hơn lên cột sống, và tất nhiên, lên đĩa đệm cột sống

Duy trì thói quen tập luyện thể dục, không riêng gì đi bộ, giúp kiểm soát cân nặng ở mức lý tưởng, đặc biệt ở người cao tuổi khi sự trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm hơn.

Với những người đang phải đối mặt với tình trạng đau lưng, đi bộ ở mức vừa phải, theo chỉ dẫn của bác sĩ, sẽ giúp duy trì và nâng cao sự linh hoạt cho cơ xương trong những hoạt động hằng ngày khác, đồng thời đẩy lùi nguy cơ cơn đau lưng diễn biến nặng hơn.[3]

Xem thêm: 6 Bài Tập Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng

Những lưu ý đối với việc đi bộ cho người thoái hóa đốt sống lưng

  • Khởi động nhẹ đầu gối trước khi đi bộ
  • Với người mới bắt đầu, bạn nên bước đi nhẹ nhàng, sau đó tăng dần tốc độ và bước đi dứt khoát hơn
  • Tư thế đi bộ cần chuẩn xác với lưng thẳng và đầu hướng về phía trước, thả lỏng vai
  • Lựa chọn giày phù hợp giúp nâng đỡ bước chân
  • Nếu cơn đau trở nặng sau khi tập, bạn cần trao đổi ngay với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác và hướng điều trị thích hợp.

Dụng cụ và địa điểm thích hợp cho việc đi bộ

Thoái hóa đốt sống lưng có nên đi bộ

Bạn nên chuẩn bị các dụng cụ thích hợp, nhất là giày và quần áo. Tốt nhất, bạn nên chọn một đôi giày được thiết kế để đi bộ và không nên sử dụng giày chạy, chơi tennis hoặc bóng đá để đi bộ vì mỗi loại giày thường được sử dụng cho mục đích cụ thể. 

Quần áo đi bộ phải thoải mái. Có các loại quần áo chuyên dụng cho việc tập thể dục có thể tốt hơn so với quần áo bình thường của bạn. Lựa chọn đồ phù hợp sẽ đem lại cho bạn cảm giác thoải mái khi tập luyện.

Bạn cần chọn một địa điểm tốt để đi bộ, nên ưu tiên công viên hơn là phòng tập thể hình. Các công viên thường có không gian và không khí trong lành, tạo nên môi trường tuyệt vời để đi bộ. Bạn có thể hít thở oxy trong lành cùng với thư giãn tâm trí và cơ thể trong lúc đi bộ.

Ăn uống thích hợp với người đi bộ

Hãy ăn nhẹ và uống nước trước khi đi bộ. Bạn cần đủ năng lượng và nước để sử dụng trong quá trình đi bộ. Thực phẩm chứa carbohydrates, thịt nạc và chất béo lành mạnh rất tốt cho sức khỏe của bạn. 

Nước giúp bạn làm mát cơ thể trong khi đi bộ và giữ cho cơ thể không bị mất nước. Tốt nhất là bạn nên uống khoảng 2 ly nước trong bữa ăn nhẹ cách 2 giờ trước khi đi bộ. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đi bộ một khoảng thời gian ngắn, bạn có thể không cần phải ăn.

Bạn có thể đi bộ ở bất kỳ thời điểm nào phù hợp với lịch sinh hoạt của mình. Song nếu đi bộ vào ban đêm thì bạn nên mặc quần áo với đường sọc phản quang để giúp xe cộ có thể nhận thấy bạn, tránh gây thương tích.

Với căn bệnh thoái hóa đốt sống lưng, bạn đừng nên tự ý dùng thuốc giảm đau. Nên tư vấn với các bác sĩ chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây ra cơn đau và xây dựng một phác đồ điều trị thích hợp với từng bệnh nhân mà không dùng thuốc hay hay phẫu thuật.

Vì vậy, bên cạnh việc tập luyện tại nhà, thăm khám bác sĩ để có hướng điều trị dứt điểm là điều rất quan trọng để bạn giải tỏa cơn đau và lấy lại niềm vui cuộc sống nhé.

Bạn nên kiểm tra với bác sĩ của mình về các bài tập đi bộ để được cho lời khuyên chuyên môn về những gì bạn nên làm và những gì bạn không nên làm nhằm hỗ trợ tình trạng thoái hóa cột sống và ngăn ngừa thương tích. Có thể bác sĩ sẽ thiết kế một bài tập đi bộ đặc biệt dành cho bạn.

Video thoái hóa đốt sống lưng có nên đi bộ

Các kỹ thuật đi bộ có lợi cho người bị thoái hóa đốt sống lưng

Mặc dù đi bộ là hoạt động an toàn và dễ thực hiện, các kỹ thuật đi bộ lại rất quan trọng trong việc giúp bạn có được kết quả tốt nhất, bao gồm:

  • Khởi đầu nhẹ nhàng: bạn nên bắt đầu với 5 phút đi bộ và tăng dần lên đến 30 phút mỗi ngày. Điều này có thể giúp bạn quen với việc đi bộ;
  • Làm nóng cơ thể trước khi đi bộ: làm nóng bằng cách căng cơ có thể giúp cơ thể sẵn sàng cho chế độ hoạt động và ngăn ngừa chấn thương không mong muốn. Việc làm nóng có thể mất 5-10 phút và bạn hãy nhớ nghỉ ngơi ngắn sau khi đi bộ một vài vòng;
  • Đi bộ nhanh: bước chân của bạn nhanh hơn nhưng vẫn duy trì hơi thở bình thường, chậm rãi;
  • Giữ tư thế đúng khi đi bộ: đầu hướng lên và nằm giữa hai vai; mắt nhìn thẳng; chân chuyển động về phía trước cùng lúc với chuyển động hông; đánh tay nhịp nhàng hai bên hông trong lúc đi.

Một bài tập đi bộ chỉ cần kéo dài khoảng 20 phút một lần và đi 4-5 buổi/tuần là tốt nhất.

Nếu bạn đang lo lắng bị thoái hóa đốt sống lưng có nên đi bộ và đang xem xét các bài tập đi bộ thì chỉ cần bắt tay vào tập luyện mà không cần lo lắng về các tác động xấu hoặc biến chứng. 

Đi bộ tốt cho cột sống cũng như đĩa đệm của bạn. Tuy nhiên, bạn nên áp dụng đúng các kỹ thuật đi bộ để có kết quả tập luyện tốt nhất.

Đi bộ như thế nào lá đúng cách đối với người bị thoái hóa đốt sống lưng

Bình luận trên Facebook