Thường xuyên rèn luyện thể thao không những cải thiện tốt sức khỏe mà còn là giải pháp phòng tránh các bệnh về xương khớp hiệu quả. Trong đó đang được khá nhiều người quan tâm. Vậy phương pháp này có mang lại hiệu quả không? Hãy cùng Gani tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé!

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không?

là tình trạng phần nhân nhầy bên nằm bên trong đĩa đệm thoát ra ngoài qua vết rách ở bao xơ, gây chèn ép lên các dây thần kinh tại cột sống. Triệu chứng của bệnh là cảm giác tê rần, đau nhức, phạm vi chuyển động bị hạn chế.

Song song với các phương pháp điều trị khác, bác sĩ thường xuyên người bệnh nên tích cực tập luyện thể thao để nâng cao thể chất, cải thiện tình trạng bệnh. 

Tập xà đơn không những cải thiện sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả
Tập xà đơn không những cải thiện sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả

chữa thoát vị đĩa đệm đang dần trở thành xu hướng được nhiều người áp dụng. Đây là môn thể thao đem lại rất nhiều lợi ích cho người mắc các bệnh cột sống nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung.

Những ưu điểm tuyệt vời mà bài tập này đem lại gồm:

Cải thiện sức bền

  • Các động tác của xà đơn giúp tăng sức chịu đựng cánh tay của người bệnh. Nó còn hỗ trợ cải thiện sức mạnh cơ bắp tay và cho bạn một sức bền dẻo dai.

Giải tỏa áp lực cho cột sống

  • Tất cả các hoạt động thường ngày của chúng ta đều ảnh hưởng tới cột sống, đặc biệt là trong các trường hợp mang vác vật nặng, ngồi xổm hay ngồi quá lâu. 
  • Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng nếu thực hiện đu xà thường xuyên sẽ giảm bớt áp lực đè lên xương cột sống, đĩa đệm sẽ được bảo vệ và ngăn chặn khả năng xảy ra chấn thương.

Kéo giãn các cơ

  • Cảm giác khi đu xà lần đầu tiên đối với người bệnh thoát vị đĩa đệm là cảm giác các cơ được kéo giãn tự nhiên. Tư thế treo mình sẽ khiến trọng lượng cơ thể dồn xuống dưới, việc này giúp loại bỏ tình trạng mệt mỏi, lấy lại nguồn năng lượng bị mất.

Điều chỉnh tư thế

  • Không những vậy tập xà đơn còn giúp điều chỉnh lại tư thế cho người bệnh. Những bài tập này giúp vùng thắt lưng và cổ trở nên thẳng hơn, đồng thời hỗ trợ làm giảm lượng mỡ thừa và calo trong cơ thể.
Bài tập xà đơn giúp cột sống thẳng và làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể
Bài tập xà đơn giúp cột sống thẳng và làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể

Hướng dẫn cách tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm

Muốn bệnh tình thuyên giảm và sức khỏe được cải thiện như mong muốn. Bạn hãy tuân thủ theo những chỉ dẫn sau:

Chọn vị trí đặt xà đơn

  • Tầm đứng của xà đơn: Tầm đứng của xà đơn sẽ cao bằng chiều cao cơ thể, không nên để xà quá thấp hoặc quá cao. Bạn có thể đứng thẳng rồi giơ cao cánh tay sao cho ngón giữa chạm được vào xà.
  • Vật dụng hỗ trợ: Nên dùng thêm 2 bục gỗ nhỏ có chiều cao khoảng 5 – 7cm đặt dưới chân. Nên đặt cách chúng khoảng 60cm nhằm tạo ra khoảng cách để đu xà lên.
  • Lựa chọn xà đơn: Trên thị trường hiện có rất nhiều loại xà đơn khác nhau. Nếu gặp khó khăn trong việc chọn lựa, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Cách tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm 

Tập xà đơn đúng cách sẽ cho kết quả điều trị bệnh tốt, bạn cần lưu ý thực hiện chính xác. 

Trước khi bắt đầu tập, bạn cần khởi động cơ thể bằng cách làm nóng, xoay các khớp ở vai và tay. Sau đó hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn đứng thẳng ở vị trí chính giữa xà đơn, đưa hai tay giang rộng bằng vai rồi giơ lên cao sao cho ngón tay chạm vào xà. Tiếp đến hướng các ngón tay về phía trước rồi bám chắc vào xà, đồng thời thả lỏng hai chân và cơ thể.
  • Bước 2: Bám chắc tay vào xà, dùng sức vào cánh tay để kéo người lên sao cho đầu vượt qua xà đơn. Tiếp tục thả người xuống từ từ nhưng tay vẫn bám chắc vào xà. Bạn hãy thực hiện các động tác lên xà và xuống xà theo nhịp, nếu mỏi tay thì dừng lại.
  • Bước 3: Hít sâu thở ra đều đặn và quay về trạng thái ban đầu để kết thúc bài tập.

Tuy nhiên bài tập này chỉ phù hợp với những người bị thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn đầu. Còn với người nặng hơn thì cần có sự giám sát của chuyên gia hoặc bác sĩ nếu không muốn xảy ra vấn đề không đáng có.

Tập xà đơn đúng tư thế sẽ tránh được việc bị chấn thương
Tập xà đơn đúng tư thế sẽ tránh được việc bị chấn thương

Những lưu ý cần biết khi tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm

Trong quá trình tập luyện, bạn cần chú ý tới những vấn đề sau:

Thực hiện đúng tư thế

Thực hiện sai tư thế sẽ gây chấn thương và có thể tổn thương đến xương khớp. Nên nhớ phải giữ cánh tay luôn thẳng mới phát huy hết công dụng của bài tập.

Không nín thở khi tập

Khi tập bạn cần kết hợp hít thở đều đặn để tăng sức bền của của cơ thể. Nếu bạn nín thở không những khiến bài tập không hiệu quả mà còn làm cản trở tới quá trình lưu thông máu.

Cường độ luyện tập phù hợp

Dù tập xà đơn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không vì thế mà tập luyện với cường độ cao. Bởi nó sẽ làm tăng triệu chứng đau nhức vùng đĩa đệm, ảnh hưởng không tốt tới việc điều trị. Chỉ nên thực hiện với tần suất 3 lần/tuần.

Trên đây là những chia sẻ trên đây của Gani về bài tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm đúng cách. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức hữu ích  trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cơ thể tốt hơn.