Tập Gym Cho Người Thoát Vị Đĩa Đệm – Nên Hay Không?

Tình trạng trật đĩa đệm gây chèn ép các dây thần kinh hay còn gọi là thoát vị đĩa đệm đã khiến rất nhiều người phải thay đổi thói quen sống. Mọi hoạt động nặng nhọc đều bị hạn chế hơn trong đó có tập gym. Người bệnh nếu muốn duy trì hoạt động tập gym cần có những kiến thức nhất định để đảm bảo bệnh không tiến triển nặng thêm. Vậy hãy cùng xem những thông tin cần biết về gani.vn chia sẻ cho bạn qua bài viết nhé!

Người bị thoát vị đĩa đệm có thể tập gym không?

Tập gym cho người thoát vị đĩa đệm có nên hay không có lẽ khiến bạn đang băn khoăn phải không? Khi bị , bạn có thể điều trị bằng các loại thuốc Đông y, Tây y kết hợp thêm các biện pháp trị liệu nhằm tránh nguy cơ biến chứng gây đau nhói quá mức, dần dần có thể bị bại liệt. Vậy nên việc tập gym cho người thoát vị đĩa đệm là hoàn toàn có thể. 

Ngoại trừ những động tác tập gym như cúi xuống, nằm ngửa hay nâng tạ dồn dập có thể gây sốc, quá tải cho cột sống vốn đã bị tổn thương thì tập gym thường không quá nguy hiểm. Tuy nhiên cần tập các bài tập đúng cách. Nhất là những bệnh nhân nặng thì không nên tự ý tập luyện. Với bệnh nhân mới phẫu thuật, trong khoảng thời gian sau 2 – 3 tuần nên tập trung nghỉ ngơi, tránh tập luyện ngay. 

Người bệnh cần cân nhắc chọn lựa những bài tập phù hợp với khả năng vận động và trình độ thể lực hiện tại để giảm nguy cơ tái phát hay khiến bệnh nặng hơn sau phẫu thuật. Sau khi làm quen với những bài tập đơn giản mới chuyển dần sang những bài phức tạp hơn.

Tập gym sẽ giúp cho tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm cải thiện tốt hơn 
Tập gym sẽ giúp cho tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm cải thiện tốt hơn

Lợi ích các bài tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Dưới đây là những lợi ích của việc tập gym cho người thoát vị đĩa đệm mà bạn nên biết:

  • Tập thể hình cho người bị thoát vị đĩa đệm giúp phục hồi thể lực, cải thiện vận động cả trong và sau quá trình điều trị bệnh. Người bệnh sẽ lấy lại được sự linh hoạt hơn trong vận động.
  • Với một số bài tập gym phù hợp và được thực hiện thường xuyên, với tác động vừa đủ sẽ giúp cải thiện phạm vi di chuyển. Người bệnh có thể đi quãng đường dài hơn mà không bị quá đau đớn.
  • Luyện tập các bài gym đều đặn hàng ngày sẽ hỗ trợ kiểm soát cân nặng, tăng cơ, giảm áp lực cho hệ xương khớp.
  • Tập gym giúp người bệnh giải tỏa tâm lý, bớt áp lực bệnh tật, giải phóng năng lượng xấu khỏi cơ thể, giúp người bệnh sảng khoái và an tâm hơn trong điều trị. 
  • Hỗ trợ tuần hoàn, tăng cường lưu thông máu tới những vị trí đĩa đệm bị thương, giúp giảm đau nhức cho người bệnh. 

Tổng hợp một số bài tập gym hỗ trợ người bệnh thoát vị đĩa đệm

Để giúp bạn yên tâm tập luyện, Gani sẽ tổng hợp một số bài tập gym cho người thoát vị đĩa đệm bạn có thể tham khảo:

1. Bài tập Dead Bug

Bài tập gym đầu tiên này được chỉ định cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm vùng lưng hoặc vùng cổ. Các động tác được thực hiện tối đa trong vòng 2 phút bao gồm:

  • Chuyển toàn thân về tư thế nằm ngửa, hai chân duỗi, hai tay ép vào cạnh sườn. Chú ý áp thẳng lưng sát vào thảm tập, không được cong lên, đồng thời giữ cố định phần hông.
  • Từ từ đưa hai chân lên cao đồng thời, cổ chân – đầu gối – hông tạo thành một góc 90 độ.
  • Hướng thẳng hai tay lên trên, vuông góc với mặt sàn.
  • Từ từ duỗi chân phải, hạ xuống mặt sàn, kết hợp kéo tay trái cũng hướng thẳng lên trên. Sau đó đổi bên tương tự với chân trái và tay phải.
  • Lặp lại chu trình trên trong khoảng 30 giây và nghỉ khoảng 5 giây. Thực hiện từ 4 – 6 lần như vậy trong 2 phút thì chuyển bài.
  • Lưu ý thực hiện các động tác từ từ, nhẹ nhàng, tránh sai kỹ thuật, đè nặng tập trung vào vùng đau, phần lưng và cổ phải luôn được thả lỏng.
Hướng dẫn bài tập Dead Bug
Hướng dẫn bài tập Dead Bug

2. Bài tập Hip Hinge

Mục tiêu của bài tập này là cố định thẳng xương cột sống theo cây gậy với các động tác sau:

  • Đứng thẳng, tay phải đưa ra sau lưng hướng xuống, tay trái đưa lên qua đầu ra sau, 2 tay nắm cố định thanh gậy. Bạn cần chạm cố định 3 điểm vào gậy trong suốt bài tập, đó là cổ, lưng và xương cụt. 
  • Tiếp tục cúi thấp người xuống theo hướng song song với mặt sàn, 2 chân giữ cố định, chỉ di chuyển hông. 
  • Sau đó từ từ đưa cơ thể về vị trí ban đầu kết hợp hít thở đều.
  • Có thể thực hiện từ 10 – 20 lần tùy khả năng mỗi người.
Thực hiện tư thế Hip Hinge mỗi ngày sẽ cải thiện 80% tình trạng bệnh 
Thực hiện tư thế Hip Hinge mỗi ngày sẽ cải thiện 80% tình trạng bệnh

3. Bài tập Side Plank

Side Plank có thể coi là một trong những bài tập khá khó để bệnh nhân giữ thăng bằng. Nó phù hợp cho những người sau phẫu thuật tối thiểu 1 tháng và bắt đầu quá trình hồi phục. Tác dụng hỗ trợ phần cơ chéo quanh xương ống và tăng sự ổn định của cột sống.

  • Đầu tiên bạn nằm ngửa ra thảm tập, sau đó xoay cả người sang bên trái.
  • Tay trái đưa vuông góc ra phía trước; khuỷu tay, vai và cổ tạo thành 1 đường thẳng; tay phải chống hông để lấy đà tác động.
  • Phần thân dưới duỗi chân vuông góc ra phía sau và chạm mặt đất.
  • Sau đó dùng tay trái dồn lực nâng người lên khỏi mặt đất và giữ nguyên trong vòng 10 giây rồi đổi sang bên phải tương tự.
  • Trường hợp bệnh nhân có đủ thể lực thì duỗi thẳng 2 chân và nâng toàn bộ lên khỏi mặt đất, tuy nhiên cần hết sức lưu ý.
Tư thế Side Plank dành cho người bị thoát vị đĩa đệm
Tư thế Side Plank dành cho người bị thoát vị đĩa đệm

4. Bài tập Push Pull

Bài tập này hỗ trợ tăng khả năng vận động ngang của khớp khi người tập phải sử dụng toàn bộ sức lực của phần bụng và cơ tay để chống lại lực cản của dây kéo. 

  • Sử dụng dây chun chuyên dùng cho gym, luồn qua cột sắt cố định.
  • Đứng thẳng người, sau đó dùng 2 tay nắm chặt dây chun và giữ ngay dưới phần ngực. Phần tay trên áp sát sườn và giữ cố định trong suốt bài tập.
  • Thực hiện kéo căng sợi dây trong 10 giây, sau đó thả ra và thực hiện lặp lại thêm khoảng 5 – 6 lần mỗi bên.
Bài tập Push Pull nhẹ nhàng phù hợp cho mọi đối tượng
Bài tập Push Pull nhẹ nhàng phù hợp cho mọi đối tượng

5. Bài tập Unilateral Press và Unilateral Row

Bài tập này chỉ áp dụng cho những bệnh nhân đã gần như hồi phục hoàn toàn, giai đoạn cuối điều trị thoát vị đĩa đệm. Cách thực hiện như sau:

  • Đứng thẳng người, tay phải cầm tạ nhẹ, khoảng 1 – 3 kg.
  • Sau đó dần dần hạ toàn thân xuống theo chiều vuông góc với mặt sàn, kết hợp di chuyển nhẹ nhàng tay phải theo. Lúc hạ cơ thể xuống thở ra và lúc lên hít vào.
  • Kết thúc lần 1, đưa cơ thể về vị trí ban đầu và thực hiện 10 lần mỗi bên.
Hướng dẫn tập tư thế Unilateral Press và Unilateral Row
Hướng dẫn tập tư thế Unilateral Press và Unilateral Row

Kết luận 

Bài viết vừa rồi đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về tập gym cho người thoát vị đĩa đệm. Thường xuyên truy cập Gani.vn để đọc thêm được nhiều thông tin hữu ích khác! Nếu bạn đang chịu áp lực từ những bệnh về xương khớp, hãy liên hệ ngay để được đội ngũ chuyên viên của chúng tôi giải đáp nhé!