Rối Loạn Tiêu Hoá Nên Ăn Gì?

Hiện tại, số lượng người bị rối loạn tiêu hoá đang tăng lên rất nhanh. để giảm triệu chứng khó chịu và tăng cường sức khỏe tiêu hoá? Cùng Gani đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Rối loạn tiêu hoá là gì?

Trước khi biết cách điều trị và chăm sóc cơ thể, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem là gì nhé.

Khái niệm

Rối loạn tiêu hoá là một hội chứng khó chịu, rất thường gặp
Rối loạn tiêu hoá là một hội chứng khó chịu, rất thường gặp

Hiểu đơn giản, rối loạn tiêu hoá là một hội chứng, không phải bệnh. Nó được tạo ra do quá trình có thắt bất thường của những cơ vòng trong hệ tiêu hoá. Hội chứng này tuy không gây hại cho cơ thể nhưng lại gây nhiều bất tiện trong cuộc sống. Thời gian gần đây, số lượng người bị rối loạn tiêu hoá đang tăng lên rất nhanh.

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hoá là gì?

Trước khi biết rối loạn tiêu hoá nên ăn gì, bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân của hội chứng này. Chúng sẽ giúp bạn phòng trừ nó một cách tốt hơn đấy.

Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản nhất có thể khiến bạn mắc rối loạn tiêu hoá:

  • Do chế độ ăn uống thiếu khoa học.
  • Rối loạn tiêu hoá xuất hiện do một số tác dụng phụ của các loại thuốc chữa bệnh thường dùng.
  • Do mắc những bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa nhưng chưa được chăm sóc đúng cách.

Triệu chứng khó chịu của rối loạn tiêu hoá

Hội chứng này khiến người mắc phải gặp nhiều rắc rối
Hội chứng này khiến người mắc phải gặp nhiều rắc rối

Dù không nguy hiểm, nhưng việc điều trị rối loạn tiêu hoá là rất cần thiết. Bởi nó có thể gây nên những vấn đề khó chịu trong cuộc sống như sau:

  • Đau bụng.
  • Đầy hơi.
  • Thói quen đại tiện thay đổi, một ngày có thể đại tiện nhiều lần, đại tiện ngay sau khi ăn.

Biến chứng của rối loạn tiêu hoá

Khi bị rối loạn tiêu hoá mà không được chữa trị đúng cách, có rất nhiều biến chứng có thể xảy ra. Nổi bật có thể kể tới hệ tiêu hoá bị suy yếu, người bệnh luôn trong trạng thái căng thẳng và mệt mỏi. Đặc biệt, tình trạng này kéo dài có thể trở thành polyp đại tràng, phát triển hội chứng ruột kích thích. Khi đó, việc chữa trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Rối loạn tiêu hoá nên ăn gì?

Khi bị rối loạn tiêu hoá, việc thay đổi thói quen ăn uống ngay lập tức cần thiết. Dưới đây là những món ăn có tác dụng làm giảm khó chịu cho người bệnh mà bạn nên biết.

Chuối

Hàm lượng Kali lớn trong chuối rất tốt cho đường tiêu hoá
Hàm lượng Kali lớn trong chuối rất tốt cho đường tiêu hoá

Trong chuối có chứa hàm lượng Kali cực cao với nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Khi bị rối loạn tiêu hoá, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy khó chịu và buồn nôn. Việc sử dụng chuối sẽ giúp bù lượng kali đã mất. Đồng thời, chuối còng có khả năng phục hồi những vi khuẩn có lợi trong đường ruột để hệ tiêu hoá của bạn làm việc hiệu quả hơn.

Sữa chua

Sữa chua luôn là loại thực phẩm vàng cho sức khỏe. Nó có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hoá một cách hiệu quả. Các loại khuẩn trong sữa chua sẽ giúp làm sạch đường tiêu hoá. Đồng thời, kích thích đường tiêu hoá làm việc hiệu quả hơn.

Khi sử dụng sữa chua, người bị rối loạn tiêu hoá có thể tránh được táo bón, đầy bụng, khó tiêu. Từ đó, giúp cơ thể khỏe mạnh và dễ chịu hơn.

Các loại thịt trắng – Rối loạn tiêu hoá nên ăn gì?

Những loại thịt trắng nổi bật có thể kể tới thịt gà, gà tây, ngan… Không chỉ chứa lượng đạm lớn, chúng còn có nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể. Khi sử dụng trong bữa ăn thường ngày, thịt trắng có thể làm phục hồi niêm mạc ruột.

Hãy thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng nếu bạn bị rối loạn tiêu hoá
Hãy thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng nếu bạn bị rối loạn tiêu hoá

Thịt trắng cũng là nguyên liệu cần thiết để bổ sung những dinh dưỡng, vitamin cho cơ thể. Từ đó, cơ thể sẽ tạo ra các loại kháng thể để chống lại vi khuẩn.

Một ưu điểm khác của thịt trắng chính là chúng dễ tiêu hoá, phân giải hơn nhiều so với thịt đỏ. Vì vậy, hệ tiêu hoá sẽ bớt phải làm việc nặng nhọc hơn khi bạn sử dụng loại thịt này.

Khoai lang

Khoai lang có chứa nhiều vitamin và chất xơ. Sự kết hợp của những khoáng chất trong loại thực phẩm này có thể dễ dàng chữa những vết loét khó chịu trong lòng ống tiêu hoá.

Đặc biệt, khoai lang còn có khả năng bổ sung chất chống oxy hoá cho cơ thể. Nó sẽ giúp hạn chế hoạt động của những gốc tự do gây hại để bảo vệ hệ tiêu hoá của bạn tốt hơn.

Vitamin C tự nhiên

Trong thực tế có rất nhiều loại hoa quả tươi chứa Vitamin C. Không chỉ là thần dược cho sắc đẹp, vitamin C còn hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động của hệ tiêu hoá.

Ổi có chứa nhiều vitamin C tốt cho đường tiêu hoá
Ổi có chứa nhiều vitamin C tốt cho đường tiêu hoá

Khi sử dụng, những loại vitamin Ca này sẽ dễ dàng trở thành một lá chắn chống oxy hoá. Nó cũng nhanh chóng kích thích tân tạo các tế bào và hỗ trợ quá trình thải độc của cơ thể.

Một vài gợi ý cho bạn về hoa quả có chứa nhiều vitamin C là ổi, cam, bưởi… Những loại trái cây này rất quen thuộc, dễ kiếm nên bạn có thể dễ dàng bổ sung nó vào chế độ ăn của mình mỗi ngày.

Rối loạn tiêu hoá nên ăn gì – Quả bơ tươi

Trong bơ tươi có hàm lượng rất lớn chất béo không bão hoà. Cùng với đó, lượng chất xơ được tìm thấy trong bơ cũng cao. Chúng có thể hỗ trợ cho quá trình duy trì hoạt động của những nội tạng trong hệ tiêu hoá. Đồng thời, hỗ trợ việc đào thải độc tố, tiêu hoá thức ăn được hiệu quả hơn.

Một ưu điểm nữa của bơ tươi chính là nó có khả năng biến đổi beta-caroten thành Vitamin A. Đây là hoạt chất cần thiết để đảm bảo lớp niêm mạc bên trong hệ tiêu hoá luôn được chăm sóc tốt nhất.

Gừng tươi

Trong dân gian, gừng tươi được sử dụng như một bài thuốc chống nôn, điều trị đau bụng. Ngoài ra, nó còn là giải pháp tuyệt vời trong làm giảm triệu chứng rối loạn tiêu hoá.

Một cốc trà gừng là lựa chọn để tăng cường hoạt động hệ tiêu hoá
Một cốc trà gừng là lựa chọn để tăng cường hoạt động hệ tiêu hoá

Những nghiên cứu khoa học và thực nghiệm cho thấy, gừng tươi giúp dạ dày tăng nhu động. Từ đó, làm việc hiệu quả hơn để xua tan cảm giác đầy hơi, khó chịu.

Nếu bạn mệt mỏi vì thường xuyên bị đầy bụng, hãy uống một chút trà gừng tươi. Chỉ một lát, cảm giác khó chịu sẽ được xua tan để bạn cảm thấy dễ chịu và tận hưởng cuộc sống tốt hơn đấy.

Giải pháp hiệu quả dành cho người bệnh rối loạn tiêu hoá

Với những loại thực phẩm kể trên, hệ tiêu hoá của bạn sẽ được giảm bớt áp lực làm việc. Đồng thời, nhanh chóng khắc phục những vấn đề khó chịu do rối loạn tiêu hoá gây nên.

Tuy nhiên, rất khó để tuân thủ được chế độ ăn chỉ với những thực phẩm này. Do vậy, mọi người sẽ phải chờ đợi rất lâu để thấy được sự thuyên giảm của các triệu chứng rối loạn tiêu hoá.