Quế là một loại gia vị rất phổ biến cả phương Đông và phương Tây. Không chỉ ngon mà nó còn có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Quế được chia thành hai loại chính: quế cassia và quế Ceylon. Cả hai đều tốt cho sức khỏe, nhưng một loại chứa độc tố gây hại cơ thể nếu bạn ăn quá nhiều. Cùng tìm hiểu ngay sự khác biệt và các lợi ích giữa 2 loại quế này nhé!

Quế Là Gì?

Quế Là Gì?
Quế Là Gì?

Quế là một loại gia vị được sử dụng từ thời xa xưa có hương vị ngọt ngào và ấm áp. Nó được lấy từ vỏ của cây quế có tên khoa học Cinnamomum.

Vỏ quế thường được cán thành dạng que và bột mịn sử dụng nhiều mục đích khác nhau trong đó có y học. Quế có mùi thơm đặc trưng của . trong cuộc sống nó có chứa các chất chống oxy hóa, tác dụng chống viêm và kháng khuẩn.

Có hai loại quế chính: quế Ceylon và quế cassia, mỗi loại có màu sắc, mùi vị và mùi vị riêng biệt. Tuy nhiên, nếu bạn không am hiểu nhiều về cây quế có lẽ khó nhận ra được sự khác biệt.

Quế Ceylon Là Gì?

Quế Ceylon Là Gì?
Quế Ceylon Là Gì?

Quế Ceylon hay còn gọi là quế quan, quế Tích Lan, đôi khi người ta còn gọi đây là loại quế “thật” và nó có nguồn gốc từ Sri Lanka. Vỏ quế Ceylon hơi mềm và bột quế ceylon có vị ngọt nhẹ, màu nâu hơi đậm.

Quế được sử dụng để làm rượu vang đỏ, trong thời Trung cổ. Nó còn được sử dụng bởi các ngành công nghiệp dược phẩm. Tại Ấn Độ, quế thường được sử dụng trong pha trà nhằm tạo hương vị.

Hương vị của quế là do tinh dầu thơm chứa trong cây. Tinh dầu quế được sản xuất bằng cách đập vỏ, ngâm trong nước biển và sau đó chưng cất toàn bộ. Tinh dầu có màu vàng, với mùi đặc trưng của quế và một hương thơm rất mạnh.

Quế ceylon là loại quế có giá đắt hơn và khó tìm hơn một chút so với các loại quế khác. Một điểm khác biệt quan trọng ở quế quan là nó có chứa hàm lượng coumarin thấp hơn, một hợp chất có thể gây hại cho gan với lượng lớn.

Ngoài ra, thì hàm lượng tinh dầu quế (chất cinnamaldehyde ) cũng thấp hơn so với các loại quế khác.

Quế Cassia Là Gì?

Quế Cassia Là Gì?
Quế Cassia Là Gì?

Quế Cassia hay còn gọi là quế đơn có nguồn gốc từ cây Nó có hương vị cay hơn, đắng hơn quế Ceylon, có màu nâu đỏ sẫm hơn và có nguồn gốc từ Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Đây là một trong số các loài quế được sử dụng chủ yếu để lấy hương thơm từ vỏ và được sử dụng như một loại gia vị . Các chồi non cũng được dùng như một loại gia vị, đặc biệt là ở Ấn Độ và đã từng được sử dụng bởi người La Mã cổ đại.

Cây cao tới 10–15 m  với vỏ màu xám và các lá cứng, dài, dài 10–15 cm  và có màu hơi đỏ khi còn non. Khoảng 95% tinh dầu của nó là hợp chất cinnamaldehyde, mang lại hương vị cay nồng cho cây quế.

Quế đơn cassia cũng có hàm lượng tinh dầu cao hơn quế ceylon.

Các Lợi Ích Sức Khỏe Của Quế Ceylon Và Quế Cassia 

Các Lợi Ích Sức Khỏe Của Quế Ceylon Và Quế Cassia 
Các Lợi Ích Sức Khỏe Của Quế Ceylon Và Quế Cassia 

Cả quế Ceylon và quế cassia đã chứng minh nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là các lợi ích của chúng bao gồm:

Kiểm soát lượng đường trong máu

Quế từ lâu đã được khẳng định là có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, điều quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Một đánh giá về 16 nghiên cứu trước đây về điều trị bệnh tiểu đường cho thấy kết quả đầy hứa hẹn đối với bột quế Ceylon được sử dụng như một chất bổ sung.

trên động vật và phòng thí nghiệm cho thấy nó có thể làm giảm lượng đường trong máu, tăng độ nhạy insulin và cải thiện các dấu hiệu chuyển hóa liên quan đến kháng insulin.

Hơn thế nữa, cho thấy,  bổ sung quế sẽ giúp triglyceride máu hạ thấp và cholesterol toàn phần.

Liều dùng tiêu chuẩn của quế cassia là từ 1–6 gam mỗi ngày. Nó rất hiếm khi có tác dụng phụ hoặc không xảy ra tác dụng phụ ở liều lượng khuyến nghị này.

Giảm cân

, trên tạp chí Clinical Nutrition, cho thấy cả hai loại quế có thể giúp giảm cân . Người lớn bị béo phì người mất 2 gram quế hằng ngày trong 12 tuần đã được quan sát để chất béo cơ thể mất và giảm  vòng eo của mình.

Loại quế nào tốt cho sức khỏe hơn ceylon hay cassia?

Cả hai loại quế đều có những lợi ích sức khỏe hơi khác nhau do thành phần và tỉ lệ tinh dầu trong hai loại này cũng có phần khác nhau.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng:

Ví dụ, một số hợp chất hoạt tính sinh học của quế dường như ngăn chặn một loại protein có tên là “tau” tích tụ trong não. Tuy nhiên, nó hiệu quả khi dùng cả 2 loại quế ceylon và cassia nên không biết cái nào vượt trội hơn cái nào!

Nhìn chung, không thể nói loại nào có nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, Quế Ceylon ít có khả năng gây hại hơn khi tiêu thụ thường xuyên.

Quế cassia có chứa hợp chất gây độc

Trong quế cassia, một hợp chất có tên là được tìm thấy tự nhiên trong một số loài thực vật có thể gây độc cho cơ thể nếu tiêu thụ ở liều lượng lớn.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ở loài gặm nhấm, coumarin được biết là gây tổn thương thận, gan và phổi. Nó thậm chí có thể gây ung thư. Ở người, có những trường hợp cũng có triệu chứng tương tự.

Quế Cassia là một nguồn rất giàu coumarin. Loại quế này chứa khoảng 1% coumarin, trong khi quế Ceylon chỉ chứa 0,004%, hoặc ít hơn 250 lần. Con số này quá thấp nên thường không thể phát hiện được.

Trong nhiều trường hợp, chỉ cần 1-2 muỗng cà phê có thể đưa ai đó vượt quá giới hạn hàng ngày.

Vì vậy, nếu có chọn quế để dùng trong ẩm thực thì bạn nên ăn loại quế ceylon nhé.

Điểm Khác Biệt Giữa Quế Ceylon và Quế Cassia

Điểm Khác Biệt Giữa Quế Ceylon và Quế Cassia
Điểm Khác Biệt Giữa Quế Ceylon và Quế Cassia

Quế Ceylon có hương vị ngọt ngào hơn, tinh tế hơn so với quế cassia, chính vì lẽ đó, trong ẩm thực các nước nó được ưa chuộng hơn trong các món tráng miệng bằng quế và các món ăn nhẹ. Nhưng điểm quan trọng nhất đã nói ở trên là quế ceylon chứa rất ít hàm lượng courmarin nên rất an toàn cho sức khỏe.

Quế Cassia có nồng độ hóa chất cao hơn nhiều so với quế Ceylon. Hàm lượng coumarin trong quế không phải là vấn đề lớn nếu bạn chỉ tiêu thụ một ít quế và không thường xuyên nên có thể an tâm nhé!

Cách nhận biết quế cassia và ceylon phần vỏ bên ngoài của quế Tích Lan (ceylon) sẽ mỏng hơn và nhiều lớp hơn so với vỏ dày hơn của quế cassia (quế đơn).

Bảng so sánh giữa 2 loại Quế ceylon và Quế cassia:

QUẾ CEYLON QUẾ CASSIA
Được dùng trong ẩm thực, dược phẩm, tinh dầu. Giá cao hơn gấp 10 lần so với cassia Rất phổ biến và giá cũng rẻ hơn. Dùng trong dược phẩm, tinh dầu và ẩm thực.
Chứa một lượng nhỏ courmarin, không đáng kể. Chất làm loãng và điều chỉnh lượng đường trong máu Chứa hàm lượng courmarin cao có thể gây hại cho gan khi tiêu thụ quá nhiều
Có màu hơi nâu, mùi tinh tế ngọt ngào Màu nâu đỏ hơi sẫm, vị cay nồng
Vỏ thường mỏng và giống như giấy tạo thành nhiều lớp khi cuộn lại. Rất dễ gãy Vỏ dày không đều và tạo thành lớp nhưng không nhiều khi cuộn lại.
Chủ yếu có nguồn gốc từ Sri Lanka và được sử dụng ở hầu hết các vùng của Châu Âu. Chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á

 

Bình chọn bài viết

Trung bình phiếu 5 / 5. Tổng phiếu: 139

Bình luận bài viết (0 bình luận)