Nguyên Nhân Thoái Hóa Khớp Gối Là Gì? Phòng Tránh Bằng Cách Nào?

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh rất khó phát hiện kịp thời. Chúng thường diễn tiến âm thầm với các triệu chứng đau khớp gối cùng tiếng kêu lạo xạo khi duỗi gấp. Bệnh gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Vậy là gì? Hãy cùng Gani tìm kiếm lời giải đáp trong bài viết sau nhé!

Tìm hiểu nguyên nhân thoái hóa khớp gối

gối là kết quả của quá trình cơ học và sinh làm mất đi lớp đệm tự nhiên là xương và sụn xương khiến chúng bị thoái hóa cọ xát vào nhau tạo ra các hốc xương và gai xương dưới sụn gây cứng và sưng đau khớp.

Các nguyên nhân thoái hóa khớp gối bao gồm:

Do tuổi tác

  • Càng lớn tuổi thì các bộ phận trên cơ thể cũng dần bị lão hóa, trong đó có khớp gối. Lúc này sụn không được nuôi dưỡng đầy đủ, các chất căn bản không cung cấp đủ khiến sụn yếu đi, bị bào mòn và mất khả năng chịu lực hay đàn hồi. 
Thoái khớp gối do xảy ra do tuổi tác
Thoái khớp gối do xảy ra do tuổi tác
  • Sụn không hoạt động tốt sẽ khiến quá trình thoái hóa diễn ra càng nhanh, hai đầu xương không được bao bọc bởi sụn khi di chuyển sẽ va chạm vào nhau gây ra các cơn đau nhức cho người bệnh.

Do chấn thương

  • Thoái hóa khớp gối cũng có thể do bị tai nạn, té ngã trong lúc làm việc, tập thể thao hoặc đi lại…Xương khớp bị tổn thương và không được chữa lành sẽ càng ảnh hưởng tới dịch khớp và lớp sụn, hậu quả là thoái hóa khớp và làm trục khớp bị lệch.

Do dùng thuốc

  • Một trong những nguyên nhân thoái hóa khớp gối là vì dùng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm có chứa Corticoid không đúng cách. Nếu quá lạm dụng thuốc trong một thời gian dài sẽ xảy ra tình trạng xương bị giòn, dễ gãy và sự thoái hóa diễn ra mạnh mẽ hơn.

Do thừa cân

  • Béo phì, thừa cân làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp gối vì trọng lượng cơ thể nặng sẽ tạo áp lực lớn cho khớp gối. Sau một thời gian sụn khớp nhanh chóng bị hao mòn, cộng thêm việc đi lại quá nhiều sẽ càng khiến khớp gối bị quá tải và nhanh hư hại hơn.

Do nội tiết

  • Càng đến tuổi mãn kinh nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ càng suy giảm, điều này gây ra nhiều vấn đề cho xương khớp, đặc biệt là khớp gối. Không những vậy, nội tiết tố thay đổi còn là nguyên nhân gây bệnh loãng xương, đái tháo đường…

Do chế độ ăn uống

  • Ngoài các nguyên nhân thoái hóa khớp gối nêu trên, chế độ ăn uống thiếu khoa học cũng là lý do gây bệnh bạn cần lưu ý. Cơ thể thiếu chất, không cung cấp đủ dinh dưỡng cho hệ xương khớp. Theo đó chất dịch nhầy tiết ra ít khiến cho khớp gối hoạt động kém linh hoạt, lâu ngày sẽ bị thoái hóa.
Quá trình thoái hóa khớp gối qua từng giai đoạn
Quá trình thoái hóa khớp gối qua từng giai đoạn

Triệu chứng của thoái hóa khớp gối

Triệu chứng của bệnh thoái khớp gối sẽ xuất hiện qua từng giai đoạn của bệnh. Cụ thể:

  • Giai đoạn đầu: Bắt đầu là những cơn đau ở phía trong và mặt trước của khớp gối. Khi di chuyển hoặc gấp duỗi phát tiếng lụp cụp. Tuy vậy những cơn đau này chỉ xuất hiện thoáng qua và nhanh hết nên người bệnh thường không để ý.
  • Giai đoạn hai: Cơn đau tăng dần khi vận động, nhất là khi chuyển đổi tư thế từ ngồi sang đứng, lên xuống cầu thang. Mỗi buổi sáng đều có hiện tượng bị cứng khớp kéo dài khoảng 30 phút hoặc lâu hơn.
  • Giai đoạn ba: Khi đã bước qua giai đoạn này chứng tỏ bệnh tình đã diễn tiến nặng. Việc đứng ngồi và đi lại sẽ càng gặp khó khăn, kèm theo đó là từng kiếng rột roạt, cọt kẹt trong khớp. Khi ấn vào sẽ có cảm giác sưng đau hoặc có khối u nằm sau khớp.

Tốt hơn khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu ban đầu của bệnh, bạn cần nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và tìm ra phương pháp điều trị thích hợp. Bệnh này càng để lâu sẽ càng nguy hiểm, nó ảnh hưởng trực tiếp tới việc đi lại cũng như các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Phòng tránh thoái hóa khớp gối như thế nào?

Khi đã biết rõ nguyên nhân thoái hóa khớp gối là gì, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm ra cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể tham khảo:

Tránh làm việc nặng

Dù học tập hay làm việc cũng nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Hãy tránh vận động, bưng vác đồ vật nặng có thể gây tổn thương cho xương khớp. Cũng không nên ngồi một chỗ quá lâu hoặc thay đổi tư thế đột ngột.

Các bài tập thể thao được khuyến khích là yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội….đều rất tốt cho vùng cơ đầu gối. 

Duy trì cân nặng vừa phải

Duy trì cân nặng vừa phải sẽ giúp tránh được những áp lực lên khớp gối. Trong đó chỉ số khớp gối cơ thể sẽ tính bằng công thức:

  • BMI (kg/m2) = Cân nặng (kg) / [Chiều cao (m) x 2]
  • Chỉ số BMI của người bình thường sẽ dao động trong 18,5 – 24,9. Nếu vượt quá tức là bạn đang bị thừa cân, béo phì.

Lưu ý: Chỉ số này không áp dụng cho vận động viên thể hình, người tập thể hình và phụ nữ mang thai.

Thừa cân béo phì sẽ tạo áp lực lớn đè lên khớp gối
Thừa cân béo phì sẽ tạo áp lực lớn đè lên khớp gối

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Bổ sung các khoáng chất, thực phẩm giàu canxi giúp xương khớp chắc khỏe. Hạn chế ăn nhiều chất béo và các chất kích thích vì sẽ làm cứng cơ. 

Nhóm thực phẩm giàu Omega-3 cùng vitamin C sẽ làm giảm các chứng viêm khớp và bảo vệ khớp tránh bị thoái hóa. Bạn cũng đừng quên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tạo ra vitamin D giúp ngăn chặn thoái hóa diễn ra.

Trên đây là những chia sẻ của Gani về nguyên nhân thoái hóa khớp gối và cách phòng tránh hiệu quả. Mong rằng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích giúp bạn chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe của mình.