[Tổng Hợp] Món Ngon Cho Bà Bầu 3 Tháng Đầu Tốt Sức Khỏe🍲

Dinh dưỡng bà bầu đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định trực tiếp đến sự phát triển của trẻ trong suốt thời kỳ mang thai. Nhất là trong 3 tháng đầu mang thai, chế độ ăn uống cần được chú trọng để tạo nền tảng đầu tiên cho sự phát triển tốt nhất về cả thể chất lẫn trí tuệ của thai nhi. Top những món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu dưới đây sẽ là công thức hoàn hảo giúp mẹ thay đổi khẩu vị mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên duy trì chế độ dinh dưỡng như thế nào?

3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm quyết định cho sự hình thành các bộ phận quan trọng trong cơ thể bé. Ngoài theo dõi sự lớn lên của thai nhi mẹ bầu cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của bé. Ngoài ra, các món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu cần phải hợp khẩu vị để tránh tình trạng ốm nghén.

Dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ là quan trọng vì là nền tảng phát triển của con - món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu
Dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ là quan trọng vì là nền tảng phát triển của con

Theo các chuyên gia, mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu acid folic. Đây là thành phần quan trọng cần thiết cho sự hình thành ống thần kinh tủy sinh, nơron thần kinh và não bộ đồng thời giảm thiểu nguy cơ sứt môi, hở hàm ếch, tình trạng sinh non… Ngoài ra mẹ cần cung cấp DHA, Omega 3 hỗ trợ tốt cho mắt và não trong giai đoạn phát triển.

3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu cần bổ sung nhiều acid folic cho cơ thể
3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu cần bổ sung nhiều acid folic cho cơ thể

Acid folic, DHA, Omega 3 có nhiều các loại rau xanh như cải bó xôi, cải xoăn, cải bẹ xanh,… Các loại trái cây như bơ, trứng gà, đậu phộng, gan bò, dưới lưới, cà chua, ngũ cốc, hạt dinh dưỡng… tốt cho sự phát triển của bé nhất là não bộ. Ngoài ra nên dùng thêm các món ăn chế biến từ cá chép, cá trích, tôm, cá hồi, mực, bí đỏ, cà rốt, bắp, cần tây… để tăng dưỡng chất cho cơ thể.

Acid folic, DHA, Omega 3 có nhiều trong các loại thực phẩm
Acid folic, DHA, Omega 3 có nhiều trong các loại thực phẩm

Ăn uống của mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ khá khó khăn vì thời điểm này thường ốm nghén. Do vậy ăn như thế và nên ăn món gì là điều mẹ cần quan tâm ở giai đoạn này. Để khắc phục tốt tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể thực hiện theo một số biện pháp sau:

  • Thay vì ăn 3 bữa chính thật no mẹ hãy chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.
  • Không uống bất cứ loại nước nào khi đang ăn mà sử dụng trong thời gian chờ chuyển bữa để tăng hiệu quả hấp thu, tránh nghén.
  • Hạn chế dùng các loại thực phẩm có mùi nặng như tỏi, hành, sả… và những loại thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, rán…
  • Húng quế, bạc hà, chanh, gừng… là những loại thực phẩm có thể giảm thiểu tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu mang thai.
  • Nên sử dụng thức ăn chế biến dưới dạng cháo, súp để chống nôn ói hiệu quả.
Duy trì ăn uống khoa học để hạn chế tối đa tình trạng ốm nghén
Duy trì ăn uống khoa học để hạn chế tối đa tình trạng ốm nghén

Xem thêm: Dinh Dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

Gợi ý món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ

Ngoài duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học mẹ bầu 3 tháng đầu cần phải được ăn ngon. Tất nhiên việc thưởng thức các món ăn được chế biến bài bản, hấp dẫn, an toàn quan trọng không kém, nó giúp vị giác của bà bầu trong thời kỳ đầu mang thai được thay đổi theo khẩu vị. Dưới đây là món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ có thể tham khảo thêm:

Súp cua

Một trong những món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ chính là súp cua. Cua vốn là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, cung cấp lượng lớn canxi tự nhiên cho cơ thể. Súp cua sau chế biến thường có vị thanh, thịt dai chắc là món ăn mà mẹ bầu đừng nên bỏ qua trong thực đơn dinh dưỡng của mình. Để thực hiện món ăn ngon này, mẹ cần chuẩn bị các nguyên vật liệu sau:

  • Xương ức gà: 2 bộ;
  • Cua biển: 2 con (Chỉ được ăn tối đa 200gr cua/tuần);
  • Đậu Hà Lan, ngô hạt
  • Trứng gà: 1 quả;
  • Bột năng;
  • Nước;
  • Gia vị;
  • Rau mùi;
Mẹ bầu chỉ nên ăn tối đa 200g cua/tuần
Mẹ bầu chỉ nên ăn tối đa 200g cua/tuần

Thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Thịt ức gà chần sơ qua nước sôi và rửa lại bằng nước sạch rồi hầm nhừ để lấy nước dùng. Cua biển rửa sạch, hấp chín, để nguội và tách lấy phần thịt.
  • Đậu Hà Lan, bắp hạt được nấu chín bằng nước dùng. Tiếp theo bạn khuấy bột năng với nước rồi thêm từ từ vào nồi đồng thời khuấy đều để súp không có hiện tượng vón cục.
  • Đánh tan trứng gà, cho qua rây lọc để trứng chảy từ từ vào súp và nêm gia vị cho vừa miệng. Cuối cùng bạn cho thịt cua vào, nấu cho súp sôi và thêm rau mùi là có thể thưởng thức được.
Súp cua là món ăn ngon, dễ chế biến lại giàu giá trị dinh dưỡng
Súp cua là món ăn ngon, dễ chế biến lại giàu giá trị dinh dưỡng

Cháo cá hồi

Cá hồi là thực phẩm chứa lượng lớn acid béo cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Chế biến món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu với cá hồi là công thức dinh dưỡng hoàn hảo được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng. Để làm món cháo này cần chuẩn bị các nguyên liệu: Gạo tẻ 300g, gạo nếp 1 nắm nhỏ, cá hồi, hành lá, gia vị, hành phi… Cách chế biến món ăn như sau:

  • Rửa sạch cá, cho vào nồi đun sôi với một ít muối và tách phần thịt cá ra riêng.
  • Xương cá tiếp tục ninh thêm 10 phút nữa rồi xay nhuyễn, lọc lấy nước.
  • Gạo đã vo sẵn cho vào nồi, ninh cho nhừ.
  • Thịt cá hồi xào cùng với hành phi thơm, nêm nếm cho vừa miệng.
  • Khi cháo đã chín bạn múc ra bát, thêm cá hồi lên trên và cho một ít hành lá là đã có thể thưởng thức món ngon dinh dưỡng. [1]
Cháo cá hồi là món ngon mà bạn có thể bổ sung trong 3 tháng đầu mang thai
Cháo cá hồi là món ngon mà bạn có thể bổ sung trong 3 tháng đầu mang thai

Cháo thịt gà

Thịt gà giàu đạm, kẽm, sắt là vi chất thiết yếu cho bà bầu ở giai đoạn 3 tháng đầu mang thai. Có thể bổ sung thêm những thực phẩm phụ nhằm làm món ăn thêm hấp dẫn, tăng khẩu vị cho mẹ bầu. Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu sau đây:

  • Gạo tẻ: 30g, gạo nếp: 10g;
  • Nước hầm xương gà: 250ml;
  • Thịt lườn gà: 50g;
  • Cà rốt: 30g;
  • Nấm hướng: 2 cái;
  • Gia vị, rau mùi, hành lá;
Cháo thịt gà cung cấp lượng lớn canxi, sắt… cho mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ
Cháo thịt gà cung cấp lượng lớn canxi, sắt… cho mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ

Cách chế biến: Nấm hương rửa sạch, ngâm nở và thái thành chỉ nhỏ. Cà rốt thái sợi và ức gà được luộc chín với nước hầm, xé miếng vừa ăn. Gạo đã vo ngâm mềm cho vào nước gà và nấu cho nở rồi thêm nấm hương, cà rốt. Thời gian đun sôi hỗn hợp cháo gà là 20 phút với lửa nhỏ, nhớ khuấy đều khi nấu, nêm nếm gia vị vừa ăn, cho hành lá, rau mùi và rắc tiêu là đã có thể dùng.

Xem thêm: Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối

Các món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu chế biến từ súp lơ xanh

Như các bạn đã biết súp lơ xanh được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bà bầu sử dụng trong 3 tháng đầu thai kỳ. Loại thực phẩm này giàu sắt, canxi, chất xơ… cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Với súp lơ xanh bạn có thể biến tấu thành nhiều công thức nấu ăn ngon, tăng khẩu vị và làm phong phú thêm bữa ăn hằng ngày cho mẹ bầu. Đó là hấp, nấu súp, xào thịt bò, xào tôm,…

Súp lơ xanh có thể chế biến thành nhiều món ngon dinh dưỡng, lạ miệng
Súp lơ xanh có thể chế biến thành nhiều món ngon dinh dưỡng, lạ miệng

Trên đây là gợi ý một số món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ mà bài viết này tổng hợp được.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu luôn là yếu tố thiết yếu để thai nhi phát triển một cách toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ nên cần có chế độ khoa học.

Còn chần chừ gì nữa mà bạn không vào bếp để thử chế biến các món ngon mà bài viết này gợi ý ngay đi nào.

Bình luận trên Facebook