Khi Nào Cần Bổ Sung DHA Cho Bà Bầu Và Bổ Sung Như Thế Nào?🤔

DHA đóng vai trò đặc biệt quan trọng không thể thiếu trong quá trình mang thai. Thế nhưng khi nào cần bổ sung DHA cho bà bầu và bổ sung như thế nào cho đúng, đủ, hỗ trợ tốt nhất cho sức khoẻ của mẹ cũng như sự phát triển của thai kỳ, các mẹ đã biết?

DHA là gì vậy?

Dành cho các mẹ nào chưa nắm được hoặc chưa rõ chính xác DHA là gì thì đây là một loại acid béo không no rất cần thiết thuộc nhóm acid béo Omega 3. Tên đầy đủ của DHA là Docosa Hexaenoic Acid, loại acid không tự tổng hợp được nên con người không còn cách nào khác để tiếp nhận ngoài việc lấy từ thực phẩm bên ngoài.

DHA là gì và tại sao cần bổ sung DHA cho bà bầu
DHA là gì và tại sao cần bổ sung DHA cho bà bầu

Sự cần thiết của DHA đối với cơ thể con người

Không chỉ đối với phụ nữ mang thai hay thai nhi trong bụng, DHA thực chất là acid béo không no cần thiết cho cả cơ thể đã và đang phát triển. DHA là acid đặc biệt cần thiết để giúp phát triển cũng như hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, hệ thần kinh. Theo như nghiên cứu và công bố của các chuyên gia dinh dưỡng, DHA có nồng độ cao tại các tổ chức thần kinh như võng mạc mắt và não.

Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA có ảnh hưởng lớn chỉ số IQ. Còn đối với người lớn, acid béo không no này sẽ hỗ trợ giúp cơ thể giảm lượng Cholesterol toàn phần, triglyceride máu, LDL Cholesterol xấu. Từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim,…

Sự cần thiết của DHA đối với con người
Sự cần thiết của DHA đối với con người

Cụ thể tác dụng của DHA đối với mẹ bầu cũng như thai nhi là gì?

Đối với cơ thể nói chung là như vậy, nhưng cụ thể đối với mẹ mang thai và em bé còn trong bụng thì DHA đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Đối với thai nhi

Sự hình thành và phát triển của não bộ thai nhi bắt đầu ngay từ những tuần đầu tiên khi mẹ “hai vạch”. Còn khi thai nhi phát triển từ tuần 13 cho đến tuần 24 thì thị giác và thính giác của bé đã được hình thành, bé bắt đầu nghe được giọng của bố mẹ, cảm nhận được ánh sáng và tiếp nhận thông tin bên ngoài. Cho đến gần ngày ra đời thì gần như kích thước não bộ của bé đã vào khoảng 25% so với người trưởng thành.

Tất cả những sự phát triển và hoàn thiện về bộ não, chỉ số thông minh, thị giác và thính giác đều có sự đóng góp không hề nhỏ của DHA.

Đối với mẹ bầu

Việc bổ sung DHA cho bà bầu sẽ giúp mẹ phòng tránh được các bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai như tiền sản giật, đái tháo đường, trầm cảm sau sinh,…Ngoài ra nếu như được cung cấp đủ lượng DHA cần thiết thì sức đề kháng cũng như hoạt động tim mạch của mẹ bầu cũng được cải thiện.

Việc bổ sung DHA cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai là vô cùng cần thiết
Việc bổ sung DHA cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai là vô cùng cần thiết

Ngoài ra thì trong quá trình mang thai, DHA cũng có tác dụng giúp kích thích cơ thể mẹ sản xuất nhiều hồng cầu hơn. Chỗ hồng cầu này có thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng và oxy đối với sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Hậu quả của việc thiếu hụt DHA khi mang thai

Mẹ bầu khi thiếu hụt quá nhiều lượng DHA cần thiết có thể phải đối diện với nguy cơ sinh non, tiền sản giật và thậm chí là trầm cảm sau sinh. Các vấn đề sau sinh như mãn kinh sớm, loãng xương hay bệnh lý tim mạch cũng có nguy cơ gia tăng cao hơn so với các mẹ được cấp đủ loại acid này.

Còn đối với thai nhi, thiếu DHA có thể khiến cho nhu cầu dinh dưỡng và oxy không được đáp ứng đủ, hệ thần kinh trung ương và võng mạc có thể bị giảm nghiêm trọng. Con sẽ thiếu thông minh, chậm phát triển hơn bạn cùng trang lứa.

Xem thêm: Những nguy hại khi mẹ bầu thiếu chất

Vậy khi nào thì cần bổ sung DHA cho bà bầu

Quay lại câu hỏi chính về vấn đề bổ sung DHA cho bà bầu. Khi bước vào tam cá nguyệt thứ 2 (từ tháng 3 đến tháng 6 của thai kỳ) thì em bé trong bụng bắt đầu hoàn thiện dần thính giác và thị giác của mình, đây là thời gian quan trọng để mẹ bổ sung đủ DHA cho mình cũng như thai nhi.

Đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ 3, trung bình thai nhi cần tới 2,2g EFAs (Essential Fatty Acid) một ngày để phát triển hệ thần kinh và mạch máu.

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới, trong thời gian mang thai, tùy từng giai đoạn của thai kỳ, các mẹ cần bổ sung từ 100 – 200 mg DHA mỗi ngày.

Cụ thể hơn:

Kỳ tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ):

Bên cạnh các dưỡng chất cần thiết như sắt, protein, canxi thì không thể quên bổ sung DHA cho bà bầu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Việc nạp đủ dưỡng chất không chỉ nâng cao sức đề kháng cho mẹ mà còn giúp bé ra đời đủ ngày đủ tháng. Trong giai đoạn này, mẹ có thể bổ sung DHA từ sữa, rau xanh, thịt nạc, bánh mỳ, ngũ cốc hoặc thịt cá,…

Xem thêm: 3 tháng đầu nên uống thuốc bổ gì?

Kỳ tam cá nguyệt thứ hai (3 tháng tiếp theo):

Đây là giai đoạn để tăng tốc chất lượng nguồn dinh dưỡng cho thai nhi. Đặc biệt đối với mẹ nào gặp tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu thì việc bổ sung dưỡng chất ở 3 tháng này lại càng quan trọng hơn.

Khi nào cần bổ sung DHA cho bà bầu
Bổ sung DHA cho bà bầu cần được thực hiện ngay từ lúc mới mang thai cho đến sau sinh 1-2 tháng

Lúc này, não của thai nhi phát triển rất mạnh mẽ, với hơn 250.000 tế bào thần kinh hình thành trong mỗi phút. Bên cạnh đó thì DHA còn đóng vai trò cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, tăng tốc thông tin giữa các tế bào thần kinh. Vì thế nên bữa ăn lý tưởng của mẹ bầu lúc này là: 1 phần đạm, 3 phần béo và 6 phần bột đường.

Kỳ tam cá nguyệt thứ ba (3 tháng cuối):

3 tháng này mẹ nên dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn, đồng thời duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Lúc này thì thai nhi vẫn tiếp tục cần DHA để phát triển hệ thần kinh cũng như mạch máu.

Bổ sung DHA như nào cho đúng?

Thật ra, DHA luôn cần song hành bộ đôi với một Omega-3 khác nữa mang tên EPA. EPA khi được bổ sung đồng thời và đầy đủ sẽ giúp kích thích DHA hấp thụ qua nhau thai vào tới em bé, cùng nhau dẫn truyền thần kinh và chống viêm hiệu quả.

Tỷ lệ vàng của bộ đôi DHA/EPA theo như các nhà nghiên cứu là khoảng 4/1 (4 DHA – 1 EPA). Vì thế khi bổ sung DHA, mẹ đừng quên quan tâm tới EPA để giúp cho cả hai mẹ con hấp thụ lượng DHA được tốt nhất nhé. Trong các loại thực phẩm chức năng dầu cá đều có lượng EPA nhất định cho mẹ bầu.

DHA có thể đươc bổ sung ở những thực phẩm nào?

Cá béo và thịt là nguồn thực phẩm chứa lượng DHA dồi dào. Một số loại cá vừa an toàn vừa đủ dưỡng chất cho mẹ là: cá hồi, cá ngừ, cá thu nhỏ,..

 Những loại thực phẩm giàu DHA mà mẹ nên biết để bổ sung đầy đủ
Những loại thực phẩm giàu DHA mà mẹ nên biết để bổ sung đầy đủ

Ngoài ra cũng có một số thực phẩm khác giàu DHA mà mẹ nên biết:

– Một quả trứng: 19mg

– 2 miếng thịt gà: 37mg

– 12 con tôm hấp: 96mg

– 1 chén gan gà: 112mg

– 100g cua hấp: 196mg

– 100g cá hồi: 227mg

– 100g gan bò: 246mg

– 100g cá ngừ: 535mg Nếu như mẹ bị ốm nghén, ăn không đủ thì cũng có thể bổ sung DHA cho bà bầu thông qua các loại viên uống thuốc bổ uy tín nữa nhé.

Thông qua bài viết trên đây, hi vọng các mẹ đã có cho mình những kinh nghiệm bổ ích nhất trong việc bổ sung loại acid béo không no này.

Bình luận trên Facebook