[Gợi Ý 💡] Thực Đơn Dinh Dưỡng Đủ Chất Nhất Cho Bà Bầu | 9 Tháng

Thực đơn dinh dưỡng đủ chất nhất cho bà bầu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với thai kỳ. Một chế độ ăn uống tốt sẽ giúp mẹ tăng cân đều và bé có sự phát triển toàn diện. Ngoài ra, khi các mẹ mang bầu cơ thể thường thay đổi, thói quen dinh dưỡng cũng cần phù hợp để tạo được cảm giác ngon miệng. Thông thường, thai kỳ được chia thành 3 giai đoạn với chế độ dinh dưỡng cũng khác nhau. Vì vậy, thực đơn cũng cần phù hợp với từng thời kỳ.

Thực đơn dinh dưỡng đủ chất nhất cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Giai đoạn 3 tháng đầu là thời kỳ hình thành của thai nhi. Do vậy, thực đơn cần chú trọng bảo vệ bào thai và đảm bảo sức khỏe cho bà bầu.

Những điều cần lưu ý khi lên thực đơn trong giai đoạn đầu

Trong thời gian này, thai nhi còn rất nhỏ nên các mẹ chưa cần chú trọng vào việc tăng cân cho bé. Chế độ ăn uống giai đoạn đầu chủ yếu chú trọng sự an toàn của thai nhi. Vì vậy, bạn sẽ thường được bác sĩ khuyên kiêng một số thực phẩm như: rau ngót, đu đủ xanh, nhãn, dứa, nước dừa, hải sản. Vì đây là những loại dễ gây sảy thai.

 Một số loại thực phẩm nên tránh ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ
Một số loại thực phẩm nên tránh ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ

Ngoài ra, giai đoạn này còn đi kèm với nhiều triệu chứng nghén, chán ăn, nôn mửa. Nên cách chế biến món ăn cần phải phù hợp với khẩu vị của mẹ bầu, tránh nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn nặng mùi. Một số mẹ cảm thấy sợ một số mùi dầu mỡ hoặc tanh thì có thể bổ sung bằng các loại hạt để đủ chất như: hạt điều, óc chó,… rất tốt cho thai nhi.

Xem thêm: Những nguy hại khi mẹ bầu thiếu chất

Thực đơn tốt nhất cho bà bầu trong giai đoạn đầu

 Một số thực phẩm dinh dưỡng đủ nhất cho bà bầu trong giai đoạn đầu tiên
Một số thực phẩm rất tốt cho bà bầu trong giai đoạn đầu tiên

Bạn cần lưu ý, chế độ dinh dưỡng đủ chất nhất cho bà bầu cần đầy đủ, cẩn thận hơn so với người bình thường. Ngoài ra, để cơ thể hấp thụ tốt nhất vào thai nhi thì thực đơn nên chia nhỏ 3 bữa chính ra thành 6 bữa trong ngày. Một số món ăn dưới đây có thể được điều chỉnh, thay thế bằng loại có hàm lượng dinh dưỡng tương đương:

  • Bữa sáng: món chính có thể là bún, phở hoặc bánh mì kèm theo một cốc sữa hoặc nước cam.
  • Bữa phụ sáng: Nửa bắp ngô, sữa chua.
  • Bữa trưa: cơm, thịt bò xào, rau xanh luộc + canh, tráng miệng bằng hoa quả (trừ dứa, đu đủ).
  • Bữa phụ chiều: Hạt điều, sữa.
  • Bữa tối: Cơm, thịt kho, đậu phụ rán hoặc sốt cà chua, súp lơ luộc + canh, tráng miệng hoa quả hoặc 1 hộp sữa chua.
  • Bữa phụ tối: Nên ăn nhẹ bằng sữa chua hoặc sữa bầu.

Xem thêm: Những điều cần lưu ý trong giai đoạn 3 tháng đầu

Thực đơn dinh dưỡng đủ chất nhất cho bà bầu trong 3 tháng giữa

Đây được coi là giai đoạn tốt nhất của các mẹ bầu. Trải qua thời kỳ ốm nghén, bà bầu ăn tốt và ngủ ngon, da dẻ hồng hào và cân tăng đều đặn hơn. Em bé cũng bắt đầu hấp thụ dinh dưỡng nhiều hơn. Nên bạn hãy chú trọng dinh dưỡng đủ chất nhất cho bà bầu bắt đầu từ tháng thứ 4 trở đi.

Thực đơn 3 tháng giữa cần lưu ý điều gì?

Giai đoạn này, mẹ và bé đều bắt đầu tăng cân, bạn hãy bổ sung đầy đủ các chất trong khẩu phần ăn: calo, đạm, sắt, chất béo. Bạn ăn gì thì con ăn đấy nên hãy cố gắng xây dựng thực đơn thật hoàn chỉnh.

 Thực phẩm dinh dưỡng đủ chất nhất cho mẹ bầu nên ăn trong 3 tháng giữa
Thực phẩm mẹ bầu nên ăn trong 3 tháng giữa

Ngoài những món ăn chính trong các bữa cơm, bạn có thể bổ sung đồ ăn vặt để giúp bé phát triển nhanh hơn. Quan trọng nhất, giai đoạn này bạn cần uống bổ sung vitamin tổng hợp để bổ sung dưỡng chất đầy đủ cho bé.

Mẫu thực đơn bà bầu trong giai đoạn 3 tháng giữa

Bạn có thể tham khảo mẫu thực đơn sau đây để xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng tốt nhất:

  • Bữa sáng: 2 quả trứng rán hoặc bánh mì bơ kèm theo 1 ly sữa hoặc nước cam, uống vitamin cho mẹ bầu.
  • Bữa phụ sáng: 1 quả chuối, sữa chua hoặc nước mía.
  • Bữa trưa: Cơm, tôm xào nấm, rau xanh luộc hoặc 1 bát canh rau, cua hoặc ghẹ hấp (1-2 con), ăn tráng miệng bằng dưa đỏ hoặc táo.
  • Bữa phụ chiều: Hạt óc chó hoặc hạnh nhân, trái cây.
  • Bữa tối: Cơm, thịt bò xào đậu cove hoặc cần tỏi, canh cá hoặc canh ngao, tráng miệng bằng cam hoặc sữa chua.
  • Bữa phụ tối: sữa chua hoặc 1 ly sữa bầu.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng giữa

Thực đơn dinh dưỡng đủ chất nhất cho bà bầu trong 3 tháng cuối

Đây là thời kỳ mà cả mẹ và bé đều tăng cân nhanh, thai nhi phát triển nhanh. Do vậy, giai đoạn này cần hết sức chú trọng bổ sung dinh dưỡng tốt cho bé.

Lưu ý khi lên thực đơn cho mẹ bầu giai đoạn 3 tháng cuối

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, cân nặng của bé sẽ tăng rất nhanh, bạn sẽ cảm nhận được sự phát triển của bé mạnh mẽ trong cơ thể mình. Chế độ dinh dưỡng đủ chất nhất cho bà bầu trong giai đoạn này là phải vừa phải đảm bảo số lượng, vừa phải chọn lọc những gì cần thiết nhất.

 Giai đoạn 3 tháng cuối mẹ nên bổ sung nguồn canxi thực vật cho thai nhi
Giai đoạn 3 tháng cuối mẹ nên bổ sung nguồn canxi thực vật cho thai nhi

Ngoài những chất cần thiết, thì bổ sung canxi trong giai đoạn này vô cùng quan trọng. Những món ăn ưu tiên bao gồm hải sản: tôm, cua, … và đặc biệt là các loại hạt vì hàm lượng canxi trong chúng cao nhất.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, mẹ bầu chuẩn bị đến thời điểm “vỡ chum” nên cần bổ sung lượng nước ối rất nhiều. Các mẹ hãy lưu ý uống nhiều nước, đặc biệt là nước dừa, nước mía,…

 Mẹ bầu nên uống nước dừa để bổ sung ối
Mẹ bầu nên uống nước dừa để bổ sung ối

Thực đơn mẫu cho mẹ bầu trong 3 tháng cuối

Thực đơn trong giai đoạn quyết định này cần đặc biệt chú trọng canxi, sắt và vitamin:

  • Bữa sáng: Bún hoặc phở bò, 1 ly sữa bầu, vitamin dành cho mẹ bầu.
  • Bữa phụ sáng: Hạt điều kèm 1 hộp sữa chua.
  • Bữa trưa: Cơm, tôm hấp, canh cải thịt bằm, gà xào nấm, tráng miệng bằng xoài chín hoặc lê.
  • Bữa phụ chiều: Cháo yến mạch hoặc cháo chim bồ câu, nước dừa hoặc nước mía..
  • Bữa tối: Cơm, thịt bò xào rau, canh cá hoặc canh ngao, tráng miệng bằng cam.
  • Bữa phụ tối: sữa chua, sữa bầu.

Xem thêm: Thực đơn hằng ngày cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Trên đây là một số thực đơn dinh dưỡng đủ chất nhất cho bà bầu nên biết. Mẹ bầu hãy lưu ý sự phát triển qua 3 giai đoạn trong 9 tháng thai kỳ để xây dựng chế độ ăn phù hợp. Thực đơn đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi là phải đầy đủ các chất thiết yếu và tăng cường một số thành phần có lợi cho trẻ.

Bình luận trên Facebook