Có nên xông tinh dầu trong phòng ngủ? Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra răng, tinh dầu có tác động tích cực đến thần kinh theo nhiều cách khác nhau. Có loại làm dịu, giúp thư giãn, giảm stress nhưng cũng có loại kích thích não bộ tỉnh táo hơn. Nhưng liệu sử dụng thường xuyên trong phòng có an toàn hay không và dùng như thế nào cho đúng lại là điều không phải ai cũng biết.

Có nên xông tinh dầu trong phòng ngủ?

Có nên xông tinh dầu trong phòng ngủ? 1
Xông tinh dầu trong phòng ngủ

Tinh dầu được xem là tinh túy, nguồn sống của cây với nồng độ cao gấp 50-100 lần thảo mộc sấy khô. Tùy từng loại sẽ mang đến những công dụng khác nhau như tác động tích cực như xoa dịu mệt mỏi, giúp đầu óc thư giãn, xóa tan căng thẳng, stress… 

Xông tinh dầu trong phòng ngủ được không?

Rất nhiều người có thói quen đốt trong phòng ngủ bởi mùi thơm nhẹ nhàng rất tốt cho tinh thần, thể chất và cảm xúc:

  • Tinh dầu được chiết xuất từ 100% thiên nhiên, không lẫn hóa chất hay hương liệu. Giúp thần kinh được xoa dịu nhẹ nhàng và không gây tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt…
  • Đốt tinh dầu khi ngủ còn hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như cảm cúm, sốt, cảm lạnh, giảm đau, làm đẹp, kháng viêm… 
  • Không gian phòng ngủ thường khá kín, ít ánh nắng và có độ ẩm cao. Nếu đóng cửa nhiều sẽ gây ám mùi, ẩm mốc… ảnh hưởng đến sức khỏe. Tinh dầu không chỉ mang đến mùi thơm dễ chịu, xóa tan bầu không khí ảm đạm, khó chịu mà còn “thanh lọc” bầu không khí của căn phòng.

Giấc ngủ chất lượng có liên quan đến tâm trạng và sức khỏe con người. Nó giống như cách reset để nạp thêm năng lượng cho cơ thể bắt đầu một ngày mới tràn đầy hứng khởi, tỉnh táo. Tuy nhiên, với một số người do áp lực công việc, gia đình… mà việc ngủ sâu, ngủ ngon đã trở thành điều xa xỉ. Thật may mắn, xông tinh dầu thiên nhiên trong phòng sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Có nên xông tinh dầu qua đêm?

Có nên xông tinh dầu trong phòng ngủ? Câu trả lời của là CÓ. Từ hàng trăm năm trước, chúng đã được ứng dụng trong các liệu pháp hỗ trợ giấc ngủ của các vương tôn, quý tộc. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số người lo lắng về việc xông tinh dầu qua đêm, đặc biệt là trong không gian kín, ít gió như phòng ngủ. Đến nay, theo các nghiên cứu khoa học, xông tinh dầu gần như không gây bất kỳ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, sắc đẹp. 

Nhưng theo Gani, đối với tinh dầu để qua đêm bạn nên chọn loại có mùi hương thoang thoảng, nhẹ nhàng, không quá nồng. Bởi nếu hít một lượng lớn mùi thơm sẽ khiến cơ thể có hiện tượng khó chịu, chóng mặt, dị ứng.

Xem thêm:

Cách xông tinh dầu trong phòng ngủ

Dùng máy / đèn xông tinh dầu
Dùng máy / đèn xông tinh dầu

Xông tinh dầu trong phòng ngủ được xem là cách “tự thưởng” cho bản thân sau một ngày làm việc chăm chỉ, mệt mỏi. Đây là lúc bạn tận hưởng cuộc sống của riêng mình, gác lại những âu lo và chìm vào giấc ngủ bình yên.

Dùng que khuếch tán, túi treo

Đây là cách xông tinh dầu đơn giản, dễ áp dụng. Không chỉ tiện lợi mà chi phí còn rất rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm là chỉ phù hợp với những không gian nhỏ như tủ quần áo, bàn làm việc, đầu giường ngủ, nhà vệ sinh trong phòng ngủ…. Nếu sử dụng cho căn phòng lớn rất khó để hương thơm có thể bao phủ toàn bộ không gian.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Bước 1: Nhỏ vài giọt tinh dầu vào phần gỗ sồi bên trong túi treo hoặc cắm que khuếch tán vào lọ tinh dầu.
  • Bước 2: Treo túi / đặt lọ khuếch tán ở bất cứ đâu trong căn phòng

Dùng máy / đèn xông tinh dầu

Để tận dụng triệt để những lợi ích của tinh dầu đối với giấc ngủ và sức khỏe, bạn nên “tậu” ngay một chiếc máy xông tinh dầu. Nhờ đó, hương thơm sẽ được khuếch tán mạnh mẽ, lan rộng khắp không gian, khắp mọi ngóc ngách.

Hướng dẫn các thực hiện:

  • Bước 1: Cho nước vào khay đựng tinh dầu của máy. Sau đó nhỏ tiếp 3-5 giọt tinh dầu.
  • Bước 2: Khởi động máy, điều chỉnh độ sáng hoặc hẹn thời gian phun tùy chỉnh cho hợp lý

Nên dùng tinh dầu nào xông phòng ngủ?

Nhiều loại tinh dầu có khả năng xoa dịu thần kinh
Nhiều loại tinh dầu có khả năng xoa dịu thần kinh

Bạn đã có được đáp án cho thắc mắc có nên xông tinh dầu trong phòng ngủ. Tiếp theo, Gani sẽ gợi ý một số loại tinh dầu phù hợp:

  • : Mùi thơm ngọt ngào, xoa dịu thần kinh, làm giảm căng thẳng, stress, mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn. Đồng thời, thành phần linalool có trong hoa oải hương còn có khả năng diệt vi khuẩn, nấm mốc cho căn phòng.
  • : Mùi thơm của hoa lài rất được yêu thích, bởi chúng mang lại cảm giác nhẹ nhàng, bình yên, làm thần kinh thư giãn, giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, cải thiện chuyện vợ chồng…
  • Tinh dầu hoa hồng: Khi khuếch tán, mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu, xóa tan mọi mệt mỏi, căng thẳng, mệt nhọc. Không những vậy, cảm còn thấy cơ thể như đang được thư giãn, giảm áp lực hơn.

Xem thêm:

Lưu ý khi đốt tinh dầu trong phòng ngủ

Chú ý liều lượng và tần suất sử dụng
Chú ý liều lượng và tần suất sử dụng

Để tránh những kích ứng, tác dụng phụ không mong muốn do sử dụng tinh dầu sai cách, bạn nên lưu ý:

  • Kiểm tra liệu cơ thể có dị ứng với loại tinh dầu đang sử dụng hay không bằng cách thoa một lớp mỏng lên phần da ở cánh tay. Đợi 24 giờ, nếu không có bất kỳ phản ứng bất thường nào bạn có thể dùng để xông.
  • Không sử dụng quá thường xuyên, một tuần chỉ nên xông 2-3 lần bởi mùi hương tinh dầu có thể lưu lại khá lâu trong phòng.
  • Liều lượng mỗi lần xông là 3-5 giọt, đối với phòng trẻ con nên giảm còn 1-2 giọt/ lần.

Có nên xông tinh dầu trong phòng ngủ? Câu trả lời Gani dành cho bạn là có. Bên cạnh những tinh dầu có tác dụng xoa dịu thần kinh, giúp cơ thể dễ ngủ hơn cũng có các loại kích thích não bộ tỉnh táo như tinh dầu chanh, tinh dầu bạc hà… Tùy vào nhu cầu, không gian,… bạn hãy chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhé!