Phụ nữ mang thai cần bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất, vitamin để cơ thể khỏe mạnh đồng thời giúp thai nhi phát triển tốt nhất. Tuy nhiên chị em có bầu uống vitamin E được không và cách bổ sung loại vi chất này như thế nào đúng cách, không ảnh hưởng tới em bé là điều ít người biết.

Vai trò, tác dụng vitamin E đối với cơ thể phụ nữ mang thai

Vitamin E là một dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể, giúp chống lại tác nhân gây oxy hóa, các gốc tự do, ngăn ngừa quá trình lão hóa. Bổ sung đủ vitamin E sẽ khiến cho làn da phụ nữ mịn màng, tươi trẻ, căng mịn. Đặc biệt với phụ nữ mang thai, vitamin E còn có tác dụng giảm thiểu nguy cơ sảy thai, sinh non đồng thời hạn chế chứng đau cơ khớp, chuột rút.

Vitamin E là một dưỡng chất thiết yếu cho bà bầu - phụ nữ có bầu uống vitamin E được không?
Vitamin E là một dưỡng chất thiết yếu cho bà bầu

Uống vitamin C, E đầy đủ trong 3 tháng giữa của thai kỳ sẽ ngăn ngừa triệu chứng tiền sản giật.Những bà mẹ từng có tiền sử sảy thai càng nên sử dụng vitamin E với liệu trình hợp lý, vì dưỡng chất này có tác dụng tăng độ dày niêm mạc tử cung của phụ nữ, bảo vệ thai nhi tốt hơn.

Vitamin E góp phần vào quá trình hình thành, phát triển và nuôi dưỡng nhau thai, đây là yếu tố quan trọng để thai nhi khỏe mạnh. Đặc biệt vitamin E còn phòng tránh được chứng bệnh hen suyễn và các bệnh liên quan đến phổi của em bé. Đối với câu hỏi phụ nữ có bầu uống vitamin E được khôngcâu trả lời là được nhưng phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Xem thêm:

Phụ nữ có bầu uống vitamin E được không?

Vitamin E mang đến những lợi ích nhất định cho mẹ bầu và em bé tuy nhiên nếu sử dụng quá liều lượng sẽ gây ra tác dụng phụ nguy hiểm. Phụ nữ tiếp nhận hàm lượng vitamin E quá lớn khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ mắc tim mạch ở trẻ sơ sinh lên gấp 9 lần. Ngoài ra bà bầu uống nhiều vitamin E cũng sẽ dễ dẫn đến tình trạng mờ mắt, tiêu chảy, mệt, mỏi, xuất huyết, buồn nôn, ngộ độc, dị ứng viêm da…

Vậy bên cạnh vấn đề có bầu uống vitamin E được không thì các bà mẹ cũng quan tâm tới việc nên sử dụng vi chất này như thế nào là hợp lý ? Đối với phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng nhiều hơn 15-19g vitamin E mỗi ngày. Thời điểm phù hợp nhất để sử dụng vitamin E là 3 tháng giữa của thai kỳ để giảm nguy cơ tiền sản giật(có thể kết hợp dùng cùng vitamin C).

Bà bầu nên uống vitamin E theo chỉ định của bác sĩ
Bà bầu nên uống vitamin E theo chỉ định của bác sĩ

Nên dùng vitamin E sau khi ăn điều này giúp thuốc hấp thụ vào cơ thể tốt hơn do vitamin E hòa tan nhờ chất béo có trong thức ăn. Phụ nữ đang muốn có thai cũng có thể dùng thêm vitamin E để tăng tỷ lệ đậu thai.

Bà bầu nên tham khảo loại vitamin E an toàn cho cơ thể theo ý kiến của bác sĩ, không nên tự ý dùng các loại thuốc, vitamin tổng hợp không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thêm vào đó các bà mẹ mang thai cũng có thể dùng vitamin E để bôi lên mặt trước khi ngủ giúp tránh được thâm, nám, tàn nhang, tăng độ ẩm, khả năng đàn hồi cho da.

Xem thêm:

Mẹ bầu nên bổ sung vitamin E bao nhiêu là đủ?

Việc mẹ bầu bổ sung vitamin E cần hết sức chú ý tới liều lượng. Việc bổ sung quá liều có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi. Do đó khi bổ sung vitamin cần tuân thủ liều lượng. Theo phân tích, việc người bình thường sử dụng vitamin E chỉ nên ở mức 200IU/ ngày. Việc bổ sung quá liều lượng này sẽ gây ra vấn đề về sức khỏe.

Các chuyên gia khuyên phụ nữ có thai nên bổ sung 22,4 IU để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu. Vì thế mẹ bầu có thể bổ sung hàm lượng này qua thực phẩm hàng ngày. Không nhất thiết phải dùng viên nang vitamin E vì có thể gây thừa khi bổ sung.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin E tự nhiên

Bên cạnh uống vitamin E, phụ nữ mang thai cũng có thể bổ sung loại dưỡng chất này thông qua thực phẩm. Đây là cách an toàn, ít gây tác dụng phụ cho cơ thể.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt được khuyến khích sử dụng cho phụ có thai bởi chúng rất giàu dưỡng chất vitamin E, protein, chất xơ, canxi, magie, folate và nhiều chất dinh dưỡng khác. Ăn hạt hạnh nhân trong suốt quá trình thai kỳ sẽ giúp bé khỏe mạnh, phát triển hệ thần kinh trung ương, có làn da và mái tóc đẹp, đồng thời giúp mẹ tránh bị táo bón. Ngoài dùng trực tiếp hạt hạnh nhân, mẹ bầu có thể uống sữa hạnh nhân hoặc dùng dầu hạnh nhân nấu cháo, súp để đổi khẩu vị.

Hạnh nhân rất giàu vitamin E
Hạnh nhân rất giàu vitamin E

Rau cải xanh

Cải xanh không chỉ có hàm lượng vitamin E dồi dào mà còn chứa nhiều vitamin K, A, C, Folate rất tốt cho mẹ và em bé. Cải xanh ngoài xào, nấu canh, cũng có thể dùng làm salad rất thơm ngon và giữ được nhiều vi chất dinh dưỡng hơn.

Quả bơ?

Một trong thực phẩm cung cấp vitamin E lành mạnh dành cho mẹ bầu chính là những trái bơ căng mọng, thơm ngon. Trong nửa trái bơ chín chứa tới 2mg vitamin E. Ngoài ra bơ là nguồn cung cấp dồi dào axit folic, một dưỡng chất giúp hạn chế khuyết tật thần kinh ở trẻ nhỏ đồng thời giúp bé thông minh, lanh lợi hơn. Món sinh tố bơ, bơ ăn kèm bánh mì nướng hoặc salad bơ tươi ngon sẽ là một bữa phụ tuyệt vời dành cho mẹ bầu.

Quả mơ sấy khô

Mơ sấy không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn, giúp mẹ bầu chống nghén, buồn nôn hiệu quả mà còn rất giàu vitamin E cùng với vitamin A,B6, B12, B15 hỗ trợ nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh. Món mơ sấy khô ngoài ăn trực tiếp còn có thể chế biến thành salad ăn kèm rau củ tươi hoặc hầm cùng thịt.

Xem thêm:

Khoai môn

100g khoai môn có chưa tới 2,9 mg vitamin E cùng một số loại dưỡng chất khác như vitamin C, B6,magnesium hỗ trợ chuyển hóa chất béo, protein trong cơ thể, tác động lên các hoạt động của tế bào. Khoai môn có thể chế biến thành nhiều món ngon như nấu canh, chiên, nướng hoặc sấy khô tạo thành món ăn vặt lành mạnh, ít béo.

Bơ thực vật

Trong một thìa bơ thực vật có chứa 8mg vitamin E. Bơ thực vật có thể ăn kèm bánh mì hoặc dùng để thay thế dầu ăn khi chế biến các món thịt bò áp chảo, rán trứng, xào rau củ, trộn salad, nướng bánh. Tuy nhiên các mẹ mang thai không nên ăn quá nhiều bơ thực vật trong thai kỳ vì dễ dẫn đến tăng cân vượt kiểm soát.

Bơ thực vật là món ăn thơm ngon chứa nhiều vitamin E
Bơ thực vật là món ăn thơm ngon chứa nhiều vitamin E

Cà chua?

Những trái cà chua đỏ mọng chứa nhiều nước, rất giàu dưỡng chất vitamin A, C và vitamin E giúp bé sáng mắt, đẹp da, ngăn ngừa tình trạng khô sạm da của mẹ bầu. Ăn 1-2 quả cà chua mỗi ngày sẽ đáp ứng khoảng 20% lượng vitamin E mỗi ngày ở phụ nữ mang thai. Cà chua chế biến được nhiều món ăn ngon như canh cà chua, cá sốt cà chua, nước ép, salad, xay sinh tố… giúp bà bầu không nhàm chán khi chọn thực đơn mỗi ngày.

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin E lành mạnh cho phụ nữ mang thai
Cà chua là nguồn cung cấp vitamin E lành mạnh cho phụ nữ mang thai

Ngũ cốc

Các loại hạt ngũ cốc như gạo, vừng, lúa mạch, đậu không chỉ dồi dào protein, chất béo mà còn chứa đến 6-12 mg vitamin E. Ngũ cốc có thể chế biến theo cách nấu cháo, nấu chè, làm bánh, làm sữa thơm ngon, giàu dinh dinh cho một bữa sáng cân bằng và khỏe mạnh.

Hạt hướng dương

Có thể nói hạt hướng dương là món ăn đứng đầu bảng trong danh sách thực phẩm có chứa nhiều vitamin E. Trong 100g hạt hướng dương có tới 35,17 mg vitamin E đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất này trong 1 ngày. Nhấm nháp món ăn vặt này có thể giúp bà bầu quên đi cảm giác buồn nôn, khó chịu khi mang thai. Ngoài vitamin E, hạt hướng dương cũng chứa nhiều vitamin B9, B1, B6, sắt, magie, mangan, kẽm…rất tốt cho sự hình thành và phát triển của thai nhi. Mẹ bầu hãy thử các món salad hạt hướng dương hoặc gà hầm hạt hướng dương bổ dưỡng nhé.

Hàu

Hàu là hải sản thơm ngon giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều khoáng chất cho cơ thể như canxi, omega-3, kẽm và các nhóm vitamin B, C, E…Tuy nhiên bà bầu không nên ăn hàu sống tái chanh, gỏi hàu vì sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột cao, dễ bị tiêu chảy, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và em bé. Cách tốt nhất để thưởng thức hàu là nướng, nấu cháo, nấu canh.

Hàu thơm ngon nhiều dưỡng chất nhưng không nên ăn quá nhiều trong 1 tuần
Hàu thơm ngon nhiều dưỡng chất nhưng không nên ăn quá nhiều trong 1 tuần

Những thông tin trên đã giải đáp thắc mắc có bầu uống vitamin E được không của chị em phụ nữ đang và chuẩn bị mang thai. Để tránh việc dùng quá liều vitamin E, bà bầu nên hỏi kỹ cách uống bổ sung loại vi chất này theo tư vấn của bác sĩ sản khoa.

Vậy mẹ bầu có thể bổ sung vitamin E từ tháng thứ mấy?

Cơ thể chúng ta cần vitamin E mỗi ngày. Do đó việc bổ sung hàm lượng vitamin này nên được bổ sung thường xuyên từ những tháng đầu thai kỳ. Bạn có thể bổ sung bằng các loại thực phẩm được khuyến cáo từ chuyên gia hoặc chia sẻ từ Gani bên trên.

Mẹ bầu và những lưu ý khi bổ sung vitamin E

Việc bổ sung vitamin E sẽ đem lại nhiều lợi ích và tác dụng. Tuy nhiên nếu quá liều lượng lại không tốt. Vì thế khi bổ sung vitamin E cho cơ thể trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần chú ý những vấn đề sau:

  • Chỉ nên bổ sung vitamin E qua thực phẩm hàng ngày. Gani đã cập nhật một số những loại giàu vitamin E tốt cho sức khỏe. Các mẹ có thể tham khảo để giúp đảm bảo lượng vitamin cung cấp cho cơ thể ở mức an toàn.
  • Nên kết hợp bổ sung vitamin E cùng nhiều loại dưỡng chất khác. Vitamin E chứa nhiều trong các loại thực phẩm nên mẹ bầu có thể bổ sung hàng ngày. Đồng thời giúp mẹ bổ sung cả các loại vitamin khác chứa trong các loại thực phẩm.
  • Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trong giai đoạn mang thai để tránh việc bổ sung vitamin quá liều.
 

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm chứa vitamin E cho mẹ bầu

Khi sử dụng thực phẩm chứa nhiều vitamin E, mẹ bầu cũng nên chú ý vài điều dưới đây:

  • Bổ sung đa dạng các loại thực phẩm, không ăn quá nhiều 1 nhóm nào đó để tránh mất cân bằng.
  • Trong các loại thực phẩm, dinh dưỡng đa dạng và không chỉ có riêng vitamin E. Do đó nên kết hợp đều trong suốt thai kỳ.
  • Mẹ nên chọn thực phẩm an toàn, sạch để tránh gây ngộ độc.
  • Chế biến kỹ thực phẩm, tránh ăn sống, ăn tái vì có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Bổ sung vitamin E trong thai kỳ cũng cần thiết nhưng nên chú ý tới liều lượng sử dụng. Mẹ bầu nên chú ý cẩn thận để tránh bổ sung quá liều. Việc bổ sung qua thực phẩm hàng ngày được xem là an toàn với các mẹ bầu. Do đó mẹ có thể tham khảo những lưu ý trên đây của Gani để giúp cả thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Bình chọn bài viết

Trung bình phiếu 0 / 5. Tổng phiếu: 0

Bình luận bài viết (0 bình luận)