Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa [Chi Tiết A-Z]📘

Bắt đầu từ tháng 4 cho đến tháng 6 là giai đoạn mà não cũng như tuỷ sống của thai nhi bắt đầu hình thành. Đây cũng là giai đoạn mà mẹ cần đặc biệt chú ý chăm sóc cơ thể cũng như bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho hai mẹ con. Cũng vì vậy mà chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa này cần lưu ý và chi tiết hơn cả.

Đặc điểm khi bước vào giai đoạn 3 tháng giữa

3 tháng giữa thai kỳ, hay còn gọi là kỳ tam cá nguyệt thứ 2, cơ thể mẹ bắt đầu tích trữ mỡ, tăng cân nhanh chóng. Quá trình này thực sự quan trọng trong việc phát triển của thai nhi, bởi lúc này em bé trong bụng đang cần một lượng dinh dưỡng rất lớn để có thể phát triển hoàn thiện, đặc biệt là canxi.

Hơn thế nữa, đây cũng là giai đoạn mà não bộ thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất nên các chất khoáng giúp đảm bảo phát triển hệ thần kinh, các cơ quan và bộ phận trên cơ thể được diễn ra một cách thuận lợi.

Đặc điểm về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa
Đặc điểm về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa

Không chỉ thai nhi mà đối với mẹ bầu, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong giai đoạn này cũng sẽ khiến cho quá trình sinh nở của mẹ được diễn ra thuận lợi, cho mẹ nguồn sữa dồi dào chất dinh dưỡng hơn.

Những dưỡng chất cần thiết trong giai đoạn 3 tháng giữa

Ở giai đoạn này mẹ bầu đã không còn bị ảnh hưởng nhiều bởi những cảm giác khó chịu ốm nghén như hồi đầu tiên nữa. Vì thế đây là thời gian thích hợp để mẹ tập trung bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ cần bổ sung từ 300 – 350 calories cho một bữa ăn. Mỗi tháng, mẹ nên tăng từ 2 – 2,5kg để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt, mỗi bữa ăn mẹ cần chú trọng bổ sung các dưỡng chất dưới đây:

Kẽm và chất sắt

Đây là thời điểm bé bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và não. Vì thế kẽm và chất sắt có tác dụng duy trì tổng hợp protein cho cơ thể, giúp phân chia, tái sinh tế bào một cách bình thường và gia tăng các tế bào hồng cầu.

 Kẽm và chất sắt
Kẽm và chất sắt

Còn đối với mẹ, hai khoáng chất dinh dưỡng này sẽ giúp mẹ ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu, chóng mặt, giảm thiểu tối đa tình trạng buồn nôn, mệt mỏi.

Thông thường, mẹ cần bổ sung khoảng 20mcg kẽm/ngày cũng như khoảng 60mcg sắt/ngày.

Vitamin D

Nhờ có khoáng chất này mà cơ thể dễ dàng hấp thụ và duy trì mức độ canxi, phốt pho. Đồng thời, canxi cũng hỗ trợ đắc lực cho thai nhi phát triển răng, xương toàn diện.

Vitamin A

Vitamin A là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển tim, gan, phổi, thận, mắt, xương cũng như hệ thần kinh trung ương của thai nhi, đồng thời giúp cho em bé khi chào đời sẽ hạn chế các nguy cơ của bệnh hen suyễn.

Vitamin C

Vitamin C đặc biệt cần thiết bởi đây là khoáng chất góp mặt vào hầu hết quá trình phát triển của bào thai, tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ, thậm chí hỗ trợ loại bỏ những khuyết điểm liên quan tới ngoại hình di truyền từ mẹ sang con.

DHA

DHA chiếm tới 20% trọng lượng não bộ và gần 60% chất liệu hình thành nên võng mạc. Đồng thời, đây cũng là dưỡng chất đóng vai trò trong việc phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Trong quá trình mang bầu ở kỳ tam cá kinh nguyệt thứ hai, hệ thần kinh và võng mạc phát triển cực kỳ nhanh và mạnh mẽ. Đó cũng là lý do mà mẹ cần bổ sung đầy đủ DHA trong khoảng thời gian này.

DHA cũng là chất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng bà bầu 3 tháng giữa
DHA cũng là chất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng bà bầu 3 tháng giữa

Tuỳ vào từng cơ thể mà mẹ sẽ cần bổ sung từ 100 – 200mcg DHA/ngày.

Xem thêm: Khi nào cần bổ sung DHA và cách bổ sung DHA

Canxi

Nhu cầu canxi trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa cũng rất quan trọng và cần thiết. Không chỉ cung cấp để giúp bé phát triển cơ thể, canxi cũng giúp các mẹ tránh được những căn bệnh liên quan đến xương khớp, trong đó có căn bệnh loãng xương phổ biến sau sinh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 cần bổ sung khoảng 1200mcg canxi/ngày.

Xem thêm: https://gani.vn/dinh-duong-du-chat-nhat-cho-ba-bau/

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa

Quay trở lại với chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ở 3 tháng giữa, mẹ bầu cần ăn nhiều hơn so với bình thường, đặc biệt đảm bảo khoảng 60g chất đạm mỗi ngày.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu tháng thứ 4

Ở giai đoạn này, mẹ sẽ cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất sắt từ thịt gà, các loại đậu, rau màu xanh đậm,…Đồng thời tăng cường hấp thụ các chất sắt, vitamin C đến từ các loại hoa quả như chanh, cam, dưa hấu. Đối với các loại rau thì bông cải xanh, ớt chuông xanh nên có trong thực đơn hàng ngày.

Lưu ý giai đoạn này mẹ cần phục hồi sức khoẻ nên tuyệt đối không bỏ bữa hoặc nhịn ăn.

Chế độ dinh dưỡng tháng thứ 4
Chế độ dinh dưỡng tháng thứ 4

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu tháng thứ 5

Tháng thứ 5 là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh mẽ về não bộ. Chính vì thế thực đơn cho tháng này cần được lưu ý sao cho bổ sung kích thích não bộ của trẻ phát triển trọn vẹn nhất.

Mẹ bầu ở tháng thứ 5 bắt đầu cần kiểm soát, hạn chế việc ăn quá nhiều thịt, thực phẩm chứa đường trắng bởi chúng có thể khiến não bộ thai nhi không linh hoạt.

Thay vào đó, mẹ có thể bổ sung nhiều thực phẩm giàu DHA như: lòng đỏ trứng, cá hồi, cá ngừ, các loại đậu,…

Ngoài ra, mẹ cũng nên giảm lượng muối trong thực đơn hàng ngày và hạn chế tối đa các loại đồ ăn chế biến sẵn.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu tháng thứ 6

Ở tháng cuối cùng của kỳ tam cá kinh nguyệt thứ 2, dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng giữa sẽ tập trung ở các thực phẩm như: khoai tây, rau cải trắng, các loại đậu, thịt bò, thịt lợn nạc, thịt gia cầm, trứng, hoa quả để bổ sung sắt đầy đủ cho thai nhi.

Đồng thời, mẹ cũng cần ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng như trứng, thực phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất cũng như canxi để thai nhi trong bụng không gặp các nguy cơ còi xương, yếu răng lợi hoặc mắc các tật gù lưng bẩm sinh.

Giai đoạn này, mẹ cũng lưu ý hạn chế các thực phẩm chứa dầu mỡ, muối để không bị phù nề chân, huyết áp hoặc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ ở tháng thứ 6
Chế độ dinh dưỡng cho mẹ ở tháng thứ 6

Nếu có điều kiện, mẹ cũng có thể lựa chọn uống các viên vitamin theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa theo dõi thai kỳ.

Một mẫu thực đơn ăn uống đầy đủ cho mẹ trong 3 tháng giữa

Mẹ có thể bắt đầu ngày mới bằng một bữa sáng dinh dưỡng, đa dạng các món nhất.

Đối với bữa trưa, bữa tối và bữa phụ mẹ nên ưu tiên trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa ít béo.

Một số đồ ăn vặt tối cho sức khoẻ như: phô mai ít béo, sữa chua, trái cây tươi, ngũ cốc, các loại hạt,…phù hợp cho bữa ăn phụ của mẹ.

Xem thêm: Thực đơn hằng ngày cho bà bầu đầy đủ dinh dưỡng

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa

Trong giai đoạn 3 tháng này, có một số điều mẹ cần phải biết và lưu ý để giúp hai mẹ con luôn được khoẻ mạnh, phát triển toàn diện:

– Bà bầu tuyệt đối không ăn kiêng, trừ khi có chỉ định của bác sĩ chuyên gia

– Mọi phụ nữ đang mang thai đều được khuyến khích tăng cân trong giai đoạn này

– Phụ nữ mang thai không ăn thực phẩm tái sống

– Nói “không” hoàn toàn với đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê,…

– Hạn chế tối đa nêm nếm thức ăn bằng gia vị, bột ngọt

– Luôn luôn lưu ý đến việc bổ sung các dưỡng chất trong thực phẩm

– Mẹ cũng có thể lựa chọn các loại sữa cho bà bầu và thực phẩm chức năng cung cấp đủ khoáng chất trong giai đoạn này

Trên đây là một số những thông tin chi tiết về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa. Bài viết hi vọng đã mang đến cho các mẹ mang thai những thông tin cũng như kinh nghiệm bổ ích nhất.

Bình luận trên Facebook