Chế độ ăn Keto là gì và có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Ăn kiêng để giảm cân là phương pháp mà đa số chị em chọn lựa để có vóc dáng thon thả, khỏe khoắn và săn chắc hơn, nhất là chị em sau thời kỳ sinh nở. Tuy nhiên, trên thực tế đa phần các trường hợp đều sớm bỏ cuộc do mệt mỏi kéo dài hoặc nhanh chóng tăng cân trở lại sau khi ngưng chế độ ăn kiêng. Hãy cùng tìm hiểu về chế độ ăn KETO là gì để giúp giảm cân nhanh chóng mà không cần quá kiêng khem cực khổ thông qua nội dung bài viết sau.

Phương pháp Keto – Giảm cân nhờ ăn nhiều chất béo

Không cần kiêng ăn, chỉ cần thay đổi khẩu phần ăn

Chế độ ăn Keto là gì và có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? 1
Sở hữu vóc dáng thon gọn nhờ chế độ ăn KETO

Khi tính đến việc giảm cân, suy nghĩ chung của mỗi người thường là giảm thức ăn, ăn nhiều rau xanh hoặc tăng cường các bài tập thể thao. Tuy nhiên, phương pháp KETO lại không yêu cầu bạn phải thực hiện các điều đó mà chỉ đơn giản là thay đổi tỷ lệ các chất cung cấp cho cơ thể mỗi ngày. Cụ thể, thay vì cung cấp 50% lượng thức ăn có chứa carbohydrate, 20% thành phần chất béo và 30% protein sẽ bổ sung 5% , 70% chất béo và 25% protein.

Chất béo giúp giảm cân như thế nào?

Có lẽ rất nhiều người cho rằng chất béo chính là nguyên nhân dẫn đến thừa cân nhưng theo KETO thì hoàn toàn ngược lại. Khi lượng carbohydrate bổ sung cho cơ thể thiếu hụt do giảm chỉ còn 5%, để đảm bảo cho các hoạt động sống của cơ thể diễn ra bình thường, gan sẽ tiết ra ketones từ chất béo.

Ketones thế chỗ cho glucose để cung cấp năng lượng cho cơ thể nên nhanh chóng bị đốt cháy nhanh chóng. Hơn nữa, chính nhờ sự tác động của ketones, người ăn KETO luôn cảm giác no lâu hơn và giảm sự thèm ăn giảm đáng kể. Nhờ vào hai yếu tố tác động kép này mang đến hiệu quả giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Đọc thêm:

Có thể ăn KETO như thế nào?

Sau khi nắm bắt khái quát được cơ chế hoạt động của chế độ ăn KETO là gì, bạn có thể chọn lựa áp dụng một trong những nguyên tắc sau để có thể dễ dàng áp dụng hơn. Cụ thể:

Chế độ KETO tiêu chuẩn

Chế độ ăn Keto là gì và có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? 2
Có thể chọn lựa nhiều chế độ ăn KETO khác nhau

Thực đơn KETO tiêu chuẩn yêu cầu các món ăn tuân thủ theo tỷ lệ như sau: 75% chất béo, 20% protein và 5% carbohydrate. Có nghĩa chỉ ăn rất ít thực phẩm có carbohydrate hoặc không ăn thay vào đó nên ưu tiên món ăn chứa thành phần chất béo tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Và thịt cá thì chỉ cần một lượng nhỏ mỗi ngày.

Chế độ KETO theo chu kỳ

Theo Chế độ KETO theo chu kỳ, người ăn vẫn áp dụng chế độ ăn như chế độ KETO tiêu chuẩn nhưng sau 5 ngày ăn liên tục nên xen kẽ 2 ngày ăn nhiều carbohydrate hơn thường lệ.

Chế độ KETO có định hướng

Người ăn kiêng theo chế độ này có thể bổ sung thêm một lượng carbohydrate trong bữa ăn nhưng bù lại đó cần chăm chỉ luyện tập thể thao để tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa.

Chế độ ăn Keto nhiều đạm

Nếu cảm thấy dung nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể, người thực hiện có thể thay cho tỷ lệ tiêu chuẩn 75% chất béo, 20% protein và 5% carbohydrate, người ăn KETO có thể áp dụng tỷ lệ giàu đạm, hạn chế chất béo hơn là 60% chất béo, 35% protein và 5% carbohydrate.

Giảm cân bằng phương pháp KETO nên hay không?

Chế độ ăn KETO được nghiên cứu rộng rãi, an toàn cho người muốn giảm cân hiệu quả và lâu dài mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, những bệnh nhân điều trị bệnh ung thư, người muốn ăn chay, người mắc chứng động kinh,…cũng được khuyên nên áp dụng chế độ ăn KETO để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Nói cách khác, ăn theo chế độ KETO là phương pháp an toàn và mang đến nhiều lợi ích. Cụ thể:

Cải thiện vóc dáng

Chế độ ăn Keto là gì và có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? 3
Chế độ ăn KETO là gì và có những lợi ích nào?

Lợi ích đầu tiên của chế độ ăn KETO là gì? Phương pháp ăn kiêng giảm cân KETO có thể giúp đẩy nhanh tốc độ giảm cân đến 3 lần so với những cách thức ăn kiêng ít chất béo thông thường. Đặc biệt, người ăn giảm hẳn được cảm giác thèm ăn khi KETO, luôn cảm thấy no lâu hơn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Lượng carbohydrate được giảm đến mức tối đa trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp cho những người chọn chế độ ăn KETO kiểm soát được lượng đường huyết hiệu quả hơn. Đặc biệt, do lượng mỡ thừa được kích thích đốt cháy nhanh chóng nên càng mang đến nhiều lợi ích cho tình trạng tiểu đường tuýp 2 và phòng chống bệnh tiểu đường tốt cho người cao tuổi.

Đọc thêm:

Có lợi cho bệnh nhân động kinh

Lượng axit béo và xetonic được gan chuyển hóa trong quá trình áp dụng chế độ ăn KETO là nguồn dưỡng chất được dùng thay thế cho glucose. Khi đi vào não, xetonic có khả năng hạn chế và phòng ngừa hiệu quả tình trạng động kinh. Người mắc bệnh động kinh cũng giảm đáng kể tần suất bệnh khi ăn theo phương pháp KETO.

Kết luận

Như vậy, sau khi tìm hiểu chế độ ăn KETO là gì có thể thấy rằng đây chính là giải pháp để giảm cân hiệu quả trong thời gian ngắn. Ngoài ra, người bệnh còn có thể cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường, tim mạch, động kinh, tăng cường sức khỏe thể chất, giảm mụn, hỗ trợ bệnh ung thư,… Tuy nhiên, khi ăn uống theo chế độ KETO, tốt hơn hết nên duy trì thời gian đủ dài và tuân thủ khẩu phần ăn mới có kết quả như mong đợi.