Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ như thế nào là thích hợp?

nên được điều chỉnh sao cho không làm ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe hiện tại và góp phần cải thiện các chỉ số liên quan đến gan, ngăn ngừa biến chứng xảy ra với gan. Hãy cùng Gani.vn tìm hiểu chi tiết hơn nên ăn gì và nên kiêng ăn gì thông qua nội dung sau để chăm sóc sức khỏe tốt hơn mỗi ngày.

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ gây ra nhiều tác động cho sức khỏe
Gan nhiễm mỡ gây ra nhiều tác động cho sức khỏe

ở giai đoạn khởi phát không nguy hiểm nhưng nó chính là sự thông báo đầu tiên cho những tổn thương ở gan bắt đầu được hình thành và có thể tiếp tục phát triển nhanh chóng nếu không kịp thời can thiệp. Đúng vậy, khi bị gan nhiễm mỡ, người bệnh hầu như không xuất hiện bất kỳ những triệu chứng bất thường nào về sức khỏe. 

Nhưng thực chất gan đang gánh chịu một số tổn thương và cố gắng tự khắc phục nó, khi công việc này trở nên quá tải đối với gan, những mô sẹo nối tiếp nhau sẽ được hình thành kéo theo là sự rối loạn, suy yếu chức năng gan. Gan suy yếu, không những không thực hiện được hoàn chỉnh chức năng thải độc trái lại còn gây ra biến chứng nghiêm trọng, thậm chí dẫn tới ung thư gan.

Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ?

Nên hạn chế lượng calo khi gan nhiễm mỡ
Nên hạn chế lượng calo khi gan nhiễm mỡ

Khi gặp phải tình trạng gan nhiễm mỡ, người bệnh không nên tiếp tục duy trì thói quen ăn uống hiện tại mà cần tuân thủ theo một số nguyên tắc để có thể cải thiện tình hình theo chiều hướng tích cực hơn. Đúng vậy, theo ý kiến của chuyên gia, chế độ dinh dưỡng hàng ngày là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe của gan. Cụ thể, nên ăn uống như sau:

  • Giảm lượng calo xuống còn khoảng 1000 calo mỗi ngày, tương đương khoảng 450 gram hoặc 900 gram
  • Chất béo mỗi ngày cũng chỉ nên duy trì không quá 25% tổng lượng calo sử dụng, trong đó, chất béo bão hòa phải ít hơn 7% lượng calo
  • Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây, tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường, thịt đỏ
  • Kết hợp rèn luyện thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, thúc đẩy tan mỡ thừa và ổn định các chỉ số sức khỏe liên quan đến gan.

Những món người bị gan nhiễm mỡ tuyệt đối nên kiêng

Đường và nước ngọt

Đường là nguyên nhân dẫn tới sự tích tụ chất béo ở gan, do đó, để không làm tình trạng gan nhiễm mỡ trở nên nghiêm trọng tốt hơn hết nên giảm lượng đường tiêu thụ mỗi ngày. Cụ thể, nên tránh xa các món bánh ngọt, kem, đồ uống ngọt, chè, kẹo, trà sữa,…Ngoài ra, những loại nước uống có gas cũng nằm trong danh sách này bởi thành phần chủ yếu của chúng thường là đường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan.

Chất béo

Tránh ăn món ăn chứa nhiều chất béo
Tránh ăn món ăn chứa nhiều chất béo

Những món ăn có chứa chất béo là nguyên nhân gián tiếp khiến cho cơ thể gặp phải tình trạng gan nhiễm mỡ khi chúng rất dễ làm người ăn bị tăng cân, béo phì. Chính vì thế, chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ nên loại bỏ hoặc sử dụng thật ít chất béo. Trong đó bao gồm: chất béo nhân tạo trong các loại thực phẩm đóng gói, dầu mỡ chế biến món ăn, mỡ động vật, thịt đỏ,…

Thay cho chất béo, người bệnh nên chủ động bổ sung rau xanh, chất xơ từ các loại rau củ quả, yến mạch, vitamin hoặc các loại thực phẩm chức năng giàu omega 3 để tăng cường chức năng thải độc cho gan, giúp gan nhanh chóng hồi phục tế bào tổn thương.

Rượu bia và thuốc lá

Thức uống có cồn mà chính yếu là rượu bia sẽ khiến cho tình trạng gan nhiễm mỡ trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Đúng vậy, gan khó có thể đào thải tất cả các chất độc do bia rượu mang vào cơ thể, và chính những yếu tố gây hại này là nguyên nhân của gan nhiễm mỡ cấp tính, mạn tính. Nói cách khác, chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ tốt hơn hết nên loại bỏ tuyệt đối thành phần rượu.

Một số thực phẩm có lợi cho bệnh gan nhiễm mỡ

Ăn yến mạch bổ sung lượng lớn chất xơ cho cơ thể
Ăn yến mạch bổ sung lượng lớn chất xơ cho cơ thể

Khi gặp phải tình trạng gan nhiễm mỡ, ngay ở giai đoạn đầu, người bệnh được khuyên nên thường xuyên sử dụng một số loại thực phẩm sau để hỗ trợ quá trình đào thải chất béo, chất độc hại và hỗ trợ gan thải độc hiệu quả. Cụ thể như sau: 

  • Uống cà phê mỗi ngày: loại bỏ được các nguyên nhân làm tổn thương gan, giúp men gan ổn định
  • Ăn rau lá có màu xanh đậm: giảm khả năng tích tụ chất béo, cung cấp lượng chất chống oxy hóa lớn cho gan
  • Ăn đậu hũ: thay thế thịt đỏ vừa có lợi cho sức khỏe vừa giảm được sự tích tụ chất béo
  • Ăn nhiều cá béo: cung cấp thêm omega 3 và lượng đạm ít cholesterol
  • Tăng cường ăn yến mạch: sử dụng yến mạch trong bữa ăn sáng hoặc các bữa ăn khác để cung cấp cho cơ thể lượng lớn chất xơ. Đây là thành phần hỗ trợ giảm mỡ tích cực và rất tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa.
  • Các loại hạt: macca, óc chó, hạt hướng dương, hạt dẻ,…mang đến lượng Carbonhydrate nguyên cám dồi dào giúp cơ thể nó lâu hơn và có thêm nhiều dưỡng chất giúp cải thiện chức năng gan.
  • Ăn bơ: Ăn một quả bơ mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể những nguyên nhân gây hại cho gan, giúp cung cấp chất béo lành mạnh cho sức khỏe.

Như vậy, chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ không nên chứa nhiều chất ngọt, chất béo, đạm động vật, nên thay thế bằng nhiều sản phẩm thực vật như đã trình bày và tăng cường thể thao để cải thiện hiệu quả hơn.