Top cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc

Nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân trước các nguy cơ dịch bệnh. Nếu bạn muốn tìm hiểu về những cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc thì hãy cùng gani.vn Bài tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1.    Ngủ đủ giấc

Như chúng ta đã biết, sau một ngày dài hoạt động, nếu có một giấc ngủ ngon sẽ giúp chúng ta tiêu hao mệt mỏi, giải tỏa mọi căng thẳng, tái tạo lại sức lực hỗ trợ tăng sức đề kháng.

Ngủ đủ giấc - cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc
Ngủ đủ giấc – cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc

Đặc biệt là trong lúc ngủ, cơ thể sẽ tiết ra những hormone cần thiết sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại virus, vi khuẩn xâm nhập cơ thể.

Vậy nên, nếu được ngủ đủ giấc, cơ thể không chỉ khỏe mạnh mà còn giảm khả năng mắc các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh. Ngược lại nếu ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể luôn ở trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và có nguy cơ suy yếu hệ miễn dịch khiến bạn dễ dàng mắc bệnh hơn

2.    Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Việc bổ sung thêm các loại trái cây và rau củ quả chính là nguồn cung cấp vitamin rất dồi dào, là cách tăng sức đề kháng không cần thuốc hiệu quả.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh - cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc
Ăn nhiều trái cây và rau xanh – cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc

Việc bổ sung thêm những sản phẩm này rất đơn giản, bạn có thể thêm vào thực đơn các món salad để có thể bổ sung nhiều loại rau củ quả khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn nước ép hay sinh tố trái cây làm món ăn vặt hàng ngày cũng rất tốt.

Bạn cũng cần tránh các loại thực phẩm chế biến, các chất béo (là những loại chất có trong bánh ngọt và thực phẩm chế biến) và carbohydrate vì có thể làm tăng mức độ viêm và do đó thực sự sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của bạn.

3.    Vận động thường xuyên

Đã không ít những nghiên cứu khẳng định việc tập luyện thể dục thể thao sẽ mang lại những lợi ích cho cả cơ thể và bộ não, gia tăng hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch.

Vận động thường xuyên - cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc
Vận động thường xuyên – cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng 60 – 90% người thường xuyên tham gia hoạt động thể chất ít bị cảm lạnh hơn so với những người không rèn luyện thể thao.

Để giải thích cho điều này, các nhà nghiên cứu cho rằng, việc tập thể dục có khả năng giúp tăng cường trao đổi chất, tăng cường oxy, máu đến các bộ phận khác của cơ thể, nhờ vậy sẽ khiến tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn.

Đây chính là lý do khiến bạn đừng quên khuyến khích cả nhà tập thể dục thể thao sẽ là cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc hiệu quả, phòng tránh các bệnh thường gặp như cảm cúm, cảm lạnh.

4.    Có chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, đầy đủ chất sẽ sinh ra năng lượng như: Béo, đạm, bột đường… là những chất đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, nhờ vậy có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh hiện nay.

Bạn có thể căn cứ tháp dinh dưỡng đã được Viện Dinh dưỡng Quốc gia xây dựng cho các nhóm tuổi và tình trạng sinh lý. Qua đó, mọi người có thể xác định được lượng thực phẩm cần sử dụng trong một ngày để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, vi chất cần thiết.

Trong đó bạn cần chú trọng đến 4 nhóm chất dinh dưỡng là nhóm tinh bột (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa…) nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm chứa vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả…).

Nếu cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng đồng nghĩa sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh và tăng sức đề kháng hiệu quả.

5.    Giữ đôi bàn tay luôn sạch sẽ

Như chúng ta đã biết, các loại virus và vi khuẩn gây bệnh xuất hiện ở khắp nơi từ văn phòng làm việc đến gian bếp nhà bạn. Nếu bạn giữ được thói quen rửa tay thường xuyên sẽ có thể giúp bạn ngăn ngừa được những nguy cơ mắc các bệnh lây truyền.

Luôn phải rửa sạch tay trước khi ăn để tránh nhiễm phải các chứng bệnh tiêu hóa. Và cũng không quên mang theo nước rửa tay và khăn giấy ướt để bất cứ khi nào cần là có ngay.

6.    Uống nhiều nước

Một trong những cách đơn giản để tăng sức đề kháng không dùng thuốc cho cơ thể đó chính là uống nhiều nước. Bởi nếu bạn để cơ thể thiếu hụt nước sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, sức đề kháng yếu, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Uống nhiều nước - cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc
Uống nhiều nước – cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc

Bạn cần nhớ, hãy chắc chắn rằng mỗi ngày bạn sẽ uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước. Bạn có thể kết hợp uống thêm các loại nước ép trái cây, nước uống sữa chua sẽ càng tốt cho cơ thể hơn.[1]

7.    Giải tỏa stress

Stress được hiểu là tình trạng căng thẳng về tâm lý do bị tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của con người. Nếu bạn để tình trạng stress kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn chuyển hóa liquid, làm tăng cholesterol trong máu.

Cùng với việc căng thẳng sẽ làm tiết ra các chất như adrenalin, dẫn đến hiện tượng co mạch máu khiến thiếu oxy ở tim mạch và gây ra tình trạng rối loạn hormon làm mất cân bằng và giảm khả năng hệ miễn dịch chống lại vi khuẩn gây bệnh.

Giải tỏa stress - cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc
Giải tỏa stress – cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc

Vậy nên, cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc bạn cần nắm được là phải có tinh thần “khỏe mạnh” để giảm thiểu việc mắc các bệnh thường gặp như cảm cúm hay các căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiêu hoá, thần kinh…

Trên đây là những thông tin về cách tăng sức đề kháng không dùng thuốc mà gani.vn đã gửi đến bạn. Để được tư vấn về vấn đề này, bạn hãy truy cập Website: gani.vn để được giải đáp chi tiết hơn.