Ngồi thiền hay còn được gọi bằng cái tên khác là “tịnh tâm”, bộ môn này được nhiều người ứng dụng nhằm giảm căng căng mệt mỏi giúp thư giãn thần kinh và não bộ. Do đó, cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ, ngủ không ngon, khó ngủ được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tuyệt vời. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ qua bài viết sau đây.

Tác dụng tuyệt vời của ngồi thiền đối với giấc ngủ của bạn 

Ngồi thiền có nguồn gốc từ đất nước Ấn Độ và gắn liệt với đạo phật. Đạo phật luôn hướng con người tới cái thiện, cái tâm bình an, trong sáng, loại bỏ những muộn phiền và suy nghĩ tiêu cực. Thiền cũng được ứng dụng là một trong các bài tập của bộ môn võ thuật hay yoga. 

Nhờ những lợi ích giải tỏa căng thẳng một cách tuyệt vời mà cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ mang tới hiệu quả cáo. Giúp trị các vấn đề về thần kinh, trầm cảm, lo âu, giúp con người có giấc ngủ sâu và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

cách ngồi thiền chữa bệnh 1
Ngồi thiền giúp giải tỏa căng thẳng cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn

Với tư thế hoa sen trong ngồi thiền giúp dồn áp lực xuống dưới cơ thể và đẩy ngược dòng năng lượng đi lên cột sống đi lên dây thần kinh trung ương. Nhờ đó các xung thần kinh của não bộ được tác động từ đó giúp giải tỏa những căng thẳng giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Chính vì vậy, nếu tập luyện phương pháp này thường xuyên và đều đặn bệnh mất ngủ sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Bên cạnh đó, việc mất ngủ do bị thay đổi nội tiết tố cũng được cải thiện nhờ thực hiện phương pháp này. Vùng dưới đồi của não có ảnh hưởng nhiều nhất từ thiền định. Cơ quan này sẽ tạo ra những tín hiệu truyền tới tuyến yên và buồng trứng kích thích sản sinh các hormone progesterone và estrogen giúp cải thiện những vấn đề nội tiết tố. Phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh bị mất ngủ do thay đổi nội tiết tố có thể áp dụng cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ nhằm cải thiện giấc ngủ của mình tốt hơn.

Ưu điểm của cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ có nhiều ưu điểm mà người bị chứng mất ngủ, khó ngủ nên lựa chọn. Đó là:

  • An toàn: Ngồi thiền là phương pháp hoàn toàn miễn phí và vô cùng an toàn. Nó giúp tác động sâu tới tâm trí của người tập mà cơ thể không phải chịu bất kỳ kích thích nào so với việc sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng. Do đó, cách này không hề xảy ra rủi ro và tác dụng phụ. 
  • Có thể áp dụng đồng thời với các kỹ thuật khác: Ngồi thiền có thể kết hợp với liệu pháp hành vi nhận thức để cải thiện giấc ngủ. Việc này được đánh giá cao so hơn so với việc chỉ sử dụng đơn lẻ liệu pháp hành vi nhận thức. 
  • Mang tới nhiều lợi ích khác cho sức khỏe: Ngồi thiền không chỉ giúp người tập chữa trị bệnh mất ngủ mà còn giúp điều hòa huyết áp, giảm đau, cải thiện các chứng lo âu trầm cảm…
  • Ngồi thiền còn giúp tăng khả năng tập trung, hiểu sâu về nội tâm, giữ tinh thần lạc quan, tích cực và trực giác nhạy bén…
cách ngồi thiền chữa bệnh 2
Ngồi thiền là biện pháp an toàn và mang lại hiệu quả trong chữa trị chứng mất ngủ

Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ 

Để có thể chữa bệnh mất ngủ hiệu quả bằng phương pháp ngồi thiền bạn cần thực hiện đúng cách bởi thiền không đơn thuần chỉ là tư thế thông thường. Bạn có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn sau đây:

Giai đoạn chuẩn bị 

Sự kết hợp giữa tâm trí và cơ thể rất quan trọng trong ngồi thiền. Vì vậy ở giai đoạn chuẩn bị cần cần một không gian yên tĩnh không tiếng ồn giúp bạn tập trung và bài thiền cũng phát huy tác dụng cao nhất. Bạn cũng nên thêm một chút tinh dầu hay nến thơm và giảm ánh sáng để thư giãn hơn. 

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị nệm ngồi giúp bạn tạo cảm giác thư giãn vùng mông và thoải mái trong thời gian thiền. Khi ngồi thiền bạn nên mặc đồ rộng và thoáng mát sẽ giúp bạn thoải mái mà thư giãn tối đa trong lúc ngồi thiền. Bạn nên chọn thời gian tập luyện vào sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ. Khoảng thời gian tập luyện khoảng 15-30 phút. Bạn nên đặt đồng hồ trong khoảng thời gian này để đảm bảo thời gian và bài tập phát huy tác dụng. 

cách ngồi thiền chữa bệnh 3
Chọn không gian yên tĩnh giúp bạn tập trung hơn khi tập thiền

Giai đoạn ngồi thiền 

Mới bắt đầu tập ngồi thiền bạn sẽ gặp một chút khó khăn vì tâm trí vẫn bị phân tâm và lo âu, suy nghĩ. Tuy nhiên, nếu bạn kiên trì thì bạn sẽ quen và phát huy tác dụng của thiền định sau vài tuần. 

Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ bạn thực hiện như sau:

  • Bạn ngồi lên tấm nệm, tư thế thẳng lưng, hai chân bắt chéo nhau hoặc xếp lên nhau.
  • Đặt hai tay lên đầu gối, cơ thể thả lỏng nhất có thể. 
  • Cằm cúi nhẹ, có thể nhắm hoắc mở mắt. (Nên nhắm mắt để tập trung).
  • Hẹn đồng hồ trong lúc tập luyện. Ban đầu bạn có thể đặt 5-10 phút sau đó tăng dần thời gian lên.
  • Thở bằng mũi, tập trung thở nhịp nhàng, loại bỏ căng thẳng và các suy nghĩ khác ra khỏi đầu. 

Bạn duy trì cách tập luyện này trong 1-2 tuần sẽ thấy kết quả. Giấc ngủ được cải thiện rõ rệt, giấc ngủ sâu và dễ ngủ hơn. 

cách ngồi thiền chữa bệnh 4
Tập thiền giúp bạn cải thiện giấc ngủ trong 1-2 tuần

Lưu ý về cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Để bài tập ngồi thiền của bạn phát huy tối đa tác dụng, cũng như giấc ngủ ngon và sâu hơn bạn nên lưu ý thời gian tập luyện tốt nhất và vào sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Cần kiên trì để có thể mang lại kết quả như mong muốn.

Bên cạnh đó Bạn có thể sử dụng thêm các loại tinh dầu giúp tinh thần bạn được thư giãn một cách tối đa, giảm thiểu các căng thẳng mệt mỏi cũng như có khả năng hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm như: , , , ,….

Bạn sử dụng máy khuếch tán tinh dầu cho vài giọt tinh dầu và đặt trong phòng khi bạn ngồi thiền. Tinh dầu được khuếch tán trong không khí giúp bạn thư giãn một cách tối đa, tinh thần thoải mái. Từ đó giúp phát huy cao nhất hiệu quả của bài tập.

Ngoài ra có thể sử dụng sản phẩm Super Strength Melatonin hỗ trợ chứng mất ngủ tự nhiên từ Hãng Nature’s Bounty của Mỹ:

cách ngồi thiền chữa bệnh 5
Sử dụng thêm tinh dầu để tăng hiệu quả tập thiền giúp tinh thần được thư giãn tối đa nhất

Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ không những giúp bạn cải thiện giấc ngủ để ngủ ngon và sâu hơn. Mà bên cạnh đó còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe hướng tới cuộc sống cân bằng và lạc quan. Để đảm bảo giấc ngủ ngon ngoài ngồi thiền bạn cần kết hợp chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt hợp lý và vận động thường xuyên giúp mang đến cho bạn giấc ngủ hoàn hảo nhất. 

Nếu bạn muốn mua các loại tinh dầu hỗ trợ tốt nhất cho tập thiền hãy đến với . Chúng tôi luôn đảm bảo các loại tinh dầu 100% nguyên chất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mang tới hiệu quả sử dụng tốt nhất. Để nhận tư vấn về sản phẩm và hỗ trợ đặt hàng.