4 Cách Làm Máu Lưu Thông Lên Não [Hiệu Quả]

Não người cần gần 20% lượng máu cung cấp theo từng nhịp tim và cần oxy gấp 3 lần so với cơ bắp. Một dòng máu ổn định sẽ các chất dinh dưỡng để nào tồn tại và phát triển, đồng thời lấy đi chất độc hại, đào thải chuyển hóa ra khỏi não. Nhưng một khi lưu lượng máu lên não bị cản trở, một loạt vấn đề về rối loạn thể chất và tinh thần làm suy giảm đáng kể chất lượng cuộc sống. Vì vậy, GANI khuyên bạn nên áp dụng các cách làm máu lưu thông lên não để bảo vệ sức khỏe.

Vì sao máu lưu thông lên não kém?

Máu lưu thông lên não kém có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó việc bạn cần phải xem xét nguyên nhân của tình trạng này cũng giúp mình khắc phục hiệu quả hơn. Các nguyên nhân phổ biến của tình trạng thiếu máu não có thể là do:

  • Làm việc quá căng thẳng về trí não, thường xuyên bị áp lực, stress.
  • Nghỉ ngơi không điều độ, thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc.
  • Lười vận động, nhất là những người làm việc văn phòng phải ngồi nhiều một chỗ
  • Thiếu máu lên não có thể là do tuổi tác hoặc cơ thể bị thiếu máu dẫn tới tuần hoàn kém, máu khó lưu thông lên não.
  • Thiếu máu lên não có thể do các bệnh lý như huyết áp bị tăng, bị xơ vữa động mạch, mỡ máu, hút thuốc và dinh dưỡng không đảm bảo.

Dấu hiệu nào cho thấy bạn bị thiếu máu não?

Lưu thông máu lên não kém cũng đồng nghĩa với việc thiếu máu não. Các biểu hiện rõ rệt cho hiện tượng này có thể là do:

  • Thường xuyên bị đau đầu.
  • Cảm thấy hoa mắt, chóng mặt.
  • Bị ù tai
  • Mất ngủ kinh niên
  • Trí nhớ bị suy giảm, lú lẫn, quên trước quên sau
  • Làm việc trí óc kém hiệu quả, khó tập trung.
  • Ngồi xuống đứng lên có thể mất cân bằng đột ngột thậm chí bị ngã.

Những dấu hiệu cho thấy bạn bị máu lưu thông kém lên não có khá nhiều và cũng rất rõ rệt. Vì thế bạn nên chú ý đến những dấu hiệu này để tránh tình trạng thiếu máu lên não nặng sẽ gây ra những vấn đề nguy hiểm, đặc biệt là có thể đột quỵ.

TOP 4 cách giúp máu lưu thông lên não hiệu quả nên thực hiện

1. Tập thể dục để tăng lưu lượng máu

Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất và dễ thực hiện nhất để tăng lưu lượng máu và lưu thông máu lên não. Nghiên cứu cho thấy tập thể dục vừa phải làm tăng lưu lượng máu lên não tới 15%.

Tập thể dục là cách làm máu lưu thông lên não hiệu quả
Tập thể dục là cách làm máu lưu thông lên não hiệu quả

Đi bộ trong 30 phút với tốc độ nhanh, lặp lại từ ba đến bốn lần/tuần hoặc tham gia các hoạt động thể chất như đạp xe, chạy bộ, aerobic, yoga,… Các hoạt động này giúp  tăng cường máu và oxy lên não, nâng cao tinh thần và cơ thể khỏe mạnh.

Xem thêm:

2. Sử dụng hơi thử để tăng lưu lượng máu lên não

Thiền là kỹ thuật thư giãn giúp tăng lưu lượng máu lên não. Hít thở sâu và đều sẽ làm tăng độ bão hòa trong máu, giúp các cơ vai, ngực và cổ được thư giãn, loại bỏ tình trạng ngăn cản máu lưu thông lên não.

Chúng còn giúp tâm trạng phấn chấn, giảm bớt căng thẳng, tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Xem thêm:

3. Cách làm máu lưu thông lên não bằng chế độ ăn uống hợp lý

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất sẽ giúp cải thiện lưu thông máu lên não:

Vitamin E

Bạn có thể dễ dàng kết hợp vitamin E vào chế độ dinh dưỡng của mình bằng cách chế biến các loại thực phẩm bằng các loại dầu thực vật như đậu lạc, dầu oliu,…

Các loại thực phẩm bằng các loại dầu thực vật như đậu lạc, dầu oliu...cung cấp Vitamin E
Các loại thực phẩm bằng các loại dầu thực vật như đậu lạc, dầu oliu…cung cấp Vitamin E

Bên cạnh đó, các loại quả như đu đủ, xoài chín, bơ vỏ xanh hay hạt hạnh nhân đều là những nguồn cung cấp vitamin E dồi dào.

Vitamin B

Vitamin B có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất, bổ sung dinh dưỡng cho quá trình tuần hoàn máu lên não. Hải sản, các loại sản phẩm được làm từ sữa và các loại rau củ quả như rau bina, cà chua,… đều là những thực phẩm cung cấp nhiều vitamin B cho cơ thể.

Axit béo omega – 3

Theo các nghiên cứu, axit béo omega – 3 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và lưu thông máu. Chúng có nhiều trong các loại cá có dầu như cá hồi, cá mòi, cá ngừ hay cá thu.

Axit béo omega - 3 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và lưu thông máu
Axit béo omega – 3 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và lưu thông máu

Đối với những người ăn chay, cải xoăn chính là nguồn thực phẩm bổ sung axit béo omega-3 phù hợp nhất.

Cân bằng lượng sắt

Sắt là khoáng chất cần thiết cho hệ tuần hoàn. Chúng giúp tạo ra các huyết sắc tố, một trong những thành phần chính của hồng cầu, cho phép mang oxy đi khắp các cơ quan.

Ăn các thực phẩm nhiều sắt là cách làm máu lưu thông lên não
Ăn các thực phẩm nhiều sắt là cách làm máu lưu thông lên não

Ăn các thực phẩm nhiều sắt như rau bina hay thịt đỏ giúp duy trì khoáng chất thiết yếu này. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bổ sung ở mức độ hợp lý.

Bổ sung nitrat

Nitrit giúp mở rộng các mạch máu và tăng lưu lượng máu đến não. Chúng được tìm thấy trong cần tây, bắp cải, củ cải đường và các loại rau xanh khác.

Trái cây và rau quả có hàm lượng nitrat cao được khuyến nghị để não hoạt động tối ưu. Chuyển đổi các loại thực phẩm này thành nước ép là cách nhanh nhất để cơ thể hấp thụ dưỡng chất.

Uống trà

Uống trà được xem là cách làm máu lưu thông lên não phổ biến. Các chất chống oxy hóa trong trà thúc đẩy sức khỏe tim mạch và có thể cải thiện lưu thông máu.

Ăn socola đen

Các nghiên cứu cho thấy rằng flavonoid có trong hạt ca cao làm tăng lưu lượng máu đến các khu vực chính của não trong hai đến ba giờ sau khi ăn chúng.

Socola đen làm tăng lưu lượng máu đến các khu vực chính của não
Socola đen làm tăng lưu lượng máu đến các khu vực chính của não

Và điều này dẫn đến sự cải thiện về hiệu suất nhận thức và duy trì sự tỉnh táo.

Hoặc bạn có thể uống hai cốc sôcôla nóng mỗi ngày trong 30 ngày có liên quan đến việc cải thiện lưu lượng máu đến não và tăng cường trí nhớ tốt hơn.

Xem thêm:

4. Duy trì lối sống lành mạnh

Một lối sống khỏe mạnh và cân bằng không chỉ giúp tăng cường lưu thông máu lên não mà còn giải quyết hàng loạt các vấn đề khác của sức khỏe:

Cách làm máu lưu thông lên não: Giữ cân nặng ổn định

Duy trì cân nặng khỏe mạnh giúp thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn. Thừa cân sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc lưu thông máu và oxy đến não bộ. Mỡ trong máu cao chính là nguyên nhân làm hẹp các động mạch, ngăn cản máu lưu thông đến não, tim và các cơ quan khác.

Hạn chế, từ bỏ thói quen hút thuốc lá

Nicotin có trong thuốc lá thông thường và cả trong thuốc lá điện tử làm hạn chế các động mạch, ngăn chặn lưu lượng máu đến não. Chúng làm giảm tới 17% sự hấp thụ oxy và lượng máu của não. Đặc biệt, hút thuốc còn liên quan đến đột quỵ và phình động mạch não.

Lưu lượng máu khỏe mạnh là rất quan trọng đối với não bộ và toàn bộ cơ thể. Trên thực tế, nếu giữ cho các mạch máu khỏe mạnh, bạn không chỉ tránh được bệnh Alzheimer, mất trí nhớ mà còn cả huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ và vô số vấn đề sức khỏe khác.

Làm thế nào để phòng ngừa thiếu máu lên não?

Thiếu máu lên não có thể gây ra các triệu chứng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Do đó bạn cần chú ý đến những biện pháp phòng ngừa thiếu máu lên não dưới đây:

  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ giúp đảm bảo đủ lượng máu cung cấp cho cơ thể. Tránh thiếu máu sẽ gây ra tình trạng máu kém lưu thông lên não.
  • Nghỉ ngơi điều độ, không thức khuya quá 11h đêm. Nên ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng/ ngày.
  • Hạn chế tình trạng làm việc quá sức gây áp lực, căng thẳng lên bộ não.
  • Tập luyện thể thao thường xuyên để giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng và điều hòa cơ thể.
  • Hãy hạn chế sử dụng mỡ động vật, đồ ăn nhanh, các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có cồn, rượu bia, chất kích thích.
  • Phân bổ và sắp xếp thời gian hợp lý, giải tỏa căng thẳng, stress tránh lo âu.
  • Hãy khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra tình trạng của cơ thể.

Thiếu máu lên não gây ra những tác động tiêu cực tới sức khỏe, tinh thần. Vì thế hãy chú ý phòng ngừa để giúp sức khỏe được đảm bảo. Nếu bạn gặp phải tình trạng thiếu máu lên não hãy áp dụng 4 cách Gani chia sẻ bên trên. Những cách làm máu lưu thông lên não đó sẽ giúp bạn sớm khắc phục tình trạng này hiệu quả. Áp dụng ngay các cách làm máu lưu thông lên não của GANI kết hợp với bổ sung viên uống Ginkgo Biloba sẽ giúp bạn có thêm nhiều năng lượng và góp phần đáng kể trong việc cải thiện sức khỏe.