Cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giúp tăng tuổi thọ, phòng ngừa bệnh tật

Chăm sóc người cao tuổi không hề dễ dàng và đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Người cao tuổi thường có tính tình hay thay đổi, khó tính và rất dễ nổi nóng. Chính vì thế, chúng ta cần biết cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để giúp tăng tuổi thọ, ổn định tâm lý, phòng ngừa bệnh tật. Do đó, nếu chưa biết cách chăm sóc như thế nào đối với người cao tuổi, các bạn hãy cùng thuocmy.vn tìm hiểu dưới đây.

Chăm sóc người cao tuổi bằng cách chia nhiều bữa nhỏ trong ngày

Chăm sóc người cao tuổi bằng cách chia nhiều bữa nhỏ trong ngày
Chăm sóc người cao tuổi bằng cách chia nhiều bữa nhỏ trong ngày

Người cao tuổi cần có chế độ ăn uống hợp lý với đa dạng chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng. Nhờ đó, nâng cao tuổi thọ, giảm thiểu bệnh tật hiệu quả. Chế độ ăn hàng ngày của người già vô cùng quan trọng với đầy đủ các loại dinh dưỡng. Do đó, các bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Thay vì chỉ ăn ba bữa chính, hãy chia nhỏ thành 5 hoặc 6 bữa trong ngày.
  • Không cho người cao tuổi ăn quá nhiều hay quá no vì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiêu hóa dạ dày, gây cảm giác khó chịu do khó tiêu thức ăn.
  • Cần thay đổi món thường xuyên để kích thích thèm ăn ở người cao tuổi.

Cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Ngoài việc đa dạng dinh dưỡng hàng ngày, người cao tuổi cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý. Tránh ăn quá nhiều protein gây khó chịu, no lâu mà nên tăng cường các loại vitamin, rau xanh hợp lý. Cụ thể:

  • Bổ sung vào thực đơn hàng ngày nhiều rau xanh, hoa quả, giảm thịt gà, thịt bò nhưng không nên cắt bỏ hẳn.
  • Hạn chế ăn các món ăn có nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào vì ảnh hưởng lớn đến tim mạch, tiểu đường, huyết áp…
  • Khi chế biến món ăn không cho quá chua, quá mặn, đồng thời không sử dụng quá nhiều đồ ngọt hàng ngày.
  • Các loại động vật có hàm lượng mỡ cao cũng không nên sử dụng như: gan, tim, lòng lợn, dạ dày…
  • Bổ sung tăng cường các loại cá, cua hay tôm trong bữa ăn thay cho các loại thịt.

Người cao tuổi nên tham gia các hoạt động xã hội

Người cao tuổi nên được tham gia các hoạt động đông người để tránh nhàm chán mỗi ngày. Khi thường xuyên giao tiếp với bạn bè cùng lứa tuổi, người già sẽ cảm thấy thư giãn, thoải mái và tinh thần luôn tươi tắn. Nhờ đó, mà người cao tuổi giảm bớt được những căng thẳng, mệt mỏi, đồng thời có giấc ngủ ngon hơn và sâu giấc hơn.

Người cao tuổi nên tham gia các hoạt động xã hội
Người cao tuổi nên tham gia các hoạt động xã hội

Các hoạt động nên vừa sức để không ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Tham gia lớp thể dục dưỡng sinh buổi sáng.
  • Tham gia phong trào văn nghệ người cao tuổi do thôn, xóm, khu, phường… tổ chức.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ nhẹ nhàng vào mỗi sáng sớm và chiều tối.

Thường xuyên thăm hỏi người cao tuổi

Người cao tuổi thường ít có bạn bè bầu bạn, chính vì thế khi chăm sóc sức khỏe chúng ta cần chú trọng đến vấn đề thường xuyên động viên, thăm hỏi họ.

Nên quan tâm người cao tuổi bất cứ khi nào có thời gian, đặc biệt là vào những dịp cuối tuần, nghỉ lễ. Đối với người lớn tuổi, đôi khi chỉ những câu hỏi thăm đơn giản cũng là “liều thuốc” cực kỳ hữu hiệu để họ cảm thấy yêu đời và vui vẻ hơn.

Thường xuyên thăm hỏi người cao tuổi
Thường xuyên thăm hỏi người cao tuổi

Tuy nhiên thực trạng hiện nay vì nhiều gia đình quá bận rộn với công việc, khi có ngày nghỉ thường đi du lịch hay tụ tập bạn bè. Chính vì thế, chúng ta có thể cải thiện bằng nhiều cách quan tâm khác nhau như:

  • Mời ông bà cùng gia đình mình đi du lịch ở những nơi họ thích.
  • Thường xuyên gọi điện, gọi video để hỏi thăm tình hình sức khỏe người cao tuổi.
  • Vào cuối tuần cho các cháu về chơi cùng với ông bà.
  • Khi người cao tuổi nói nhiều không được tỏ vẻ khó chịu mà cần lắng nghe và thấu hiểu những gì họ nói.
  • Bất cứ khi nào có thời gian rảnh hãy nói chuyện và tâm sự hoặc đưa bố mẹ đi dạo. Như vậy, họ cảm thấy an nhiên, từ đó cười nhiều hơn.[1]

Khám sức khỏe định kỳ

Người lớn tuổi có hệ miễn dịch ngày càng suy yếu nên dễ mắc nhiều loại bệnh khác nhau. Đồng thời, theo thời gian, có nhiều bệnh lý của tuổi già thường gặp như:

  • Tăng huyết áp
  • Đái tháo đường
  • Mỡ máu
  • Bệnh về tim mạch
  • Xương khớp…

Những bệnh này trong thời gian đầu không quá nghiêm trọng nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, chúng ta cần đưa người cao tuổi đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh lý ở giai đoạn nhẹ nhất.

Khám sức khỏe định kỳ
Khám sức khỏe định kỳ

Ngoài ra, khi ở nhà cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe người cao tuổi một số vấn đề cơ bản như:

  • Đo chiều cao, cân nặng để đánh giá và theo dõi tình trạng chung về sức khỏe của cơ thể.
  • Đo huyết áp: Người bình thường có huyết áp dưới 120/90 mmhg. Nhưng nếu ở những người cao tuổi có huyết áp trên 140/90 mmHg thì được coi là huyết áp cao. Do, đó chúng ta cần đo hàng ngày để kiểm soát được huyết áp của người cao tuổi.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Hy vọng những thông tin mà gani.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn để chăm sóc người cao tuổi được trọn vẹn nhất. Từ đó, mang đến cuộc sống an nhiên, lạc quan, vui vẻ, hạnh phúc và tránh xa bệnh tật cho người ông bà, bố mẹ.