Tổng hợp các loại rau tốt cho sức khỏe cả gia đình

Rau xanh là nguồn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ rất tốt cho sức khỏe, sắc đẹp. Vì thế, việc bổ sung các loại rau tốt cho sức khỏe trong thực đơn hàng ngày là điều cần thiết để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình. Vậy bạn đã biết những loại rau nào có lợi cho sức khỏe hay chưa? Hãy cùng gani.vn khám phá dưới đây.

Các loại rau cho sức khỏe bao gồm những gì?

Xung quanh chúng ta có rất nhiều loại rau khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là các loại rau tốt cho sức khỏe mà lại dễ kiếm và dễ chế biến.

Tổng hợp các loại rau tốt cho sức khỏe cả gia đình
Tổng hợp các loại rau tốt cho sức khỏe cả gia đình

Rau cải thảo

Một trong những loại rau khá dễ ăn và giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa thích là cải thảo. Cải thảo có một lượng vừa đủ chất khoáng, các loại vitamin, protein, carotene và chất xơ rất hữu ích cho hoạt động của dạ dày.

Ăn cải thảo giúp nhuận tràng, giảm mỡ, giải nhiệt, lợi tiểu. Ngoài ra, bên trong cải thảo còn có hợp chất có thể phân giải chất nitrosamine – nguyên nhân gây ra tình trạng ung thư.

Củ cải

Củ cải được Y học cho rằng có thể trị các chứng bệnh như mất tiếng do đờm và ho, chảy máu mũi, kiết lỵ, đau đầu, thanh nhiệt, giải khát và hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa. Trong củ cải có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin, chúng thúc đẩy quá trình trao đổi chất mạnh mẽ, mang lại cảm giác thèm ăn.

Cà rốt

Cà rốt tốt cho sức khỏe
Cà rốt tốt cho sức khỏe

Trong cà rốt có rất nhiều vitamin A và caroten. Do đó, cà rốt là một món ăn rất tốt cho việc phòng trừ những bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp và chứng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, nguồn thực phẩm này còn được sử dụng như một món ăn bổ dưỡng cho trí óc, giúp tăng cường sự minh mẫn, củng cố trí nhớ lâu dài.

Rau bina

Rau bina còn được gọi với tên khác là rau chân vịt. Loại rau này cung cấp lượng vitamin dồi dào là vitamin A, C, E, K cùng nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa, calo. Vì thế, rau rất tốt cho hệ tiêu hóa, quá trình trao đổi chất cũng như giảm lượng đường trong máu.

Súp lơ xanh

Thành phần dinh dưỡng trong súp lơ xanh rất dồi dào với vitamin K, C cùng nguồn kali, folate, magie có lợi cho sức khỏe và cơ thể. Ngoài ra, loại rau này còn có khả năng ngăn ngừa ung thư nhờ hợp chất sulforaphane. Đồng thời, hạn chế và ức chế nhiều bệnh mãn tính khác.

Súp lơ xanh còn chứa carotenoid lutein nên tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ tác dụng ngăn ngừa sự dày lên của các động mạch ở tim. Vì thế, còn rất có lợi để ức chế, ngăn chặn chứng đột quỵ ở người già.

Khoai lang

khoai lang tốt cho sức khỏe
khoai lang tốt cho sức khỏe

Khoai lang là món ăn dinh dưỡng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong khoai có chứa một lượng lớn chất keo protit, do đó có thể ngăn ngừa những bệnh liên quan đến thận và gan. Đồng thời, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, phá hủy những gốc tự do có hại có thể dẫn đến ung thư.

Các chất canxi, magie có trong khoai có thể phòng ngừa các bệnh về xương khớp rất hiệu quả. Thường xuyên bổ sung thêm khoai trong các món ăn hàng ngày có thể giúp nhuận tràng, thông khí, đại tiện dễ dàng.

Rau xà lách

Loại rau này còn có tên gọi khác là cải bèo. Xà lách rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất nên tốt cho hệ tiêu hóa, nhuận tràng, phòng ngừa táo bón hiệu quả, giảm nguy cơ ung thư.

Xà lách cung cấp lượng dưỡng chất dồi dào nhưng lại ít calo. Vì thế, có lợi cho việc giảm cân, làm đẹp khá tốt. Do đó, đây là một trong các loại rau tốt cho sức khỏe mà chúng ta nên bổ sung thường xuyên vào thực đơn hàng ngày.

Bí ngô

Tên gọi khác của bí ngô là bí đỏ. Loại thực phẩm này cung cấp lượng lớn vitamin C, chất xơ, kali, magie, beta – carotene, axit glutamic nên rất tốt cho sự hoạt động của cơ thể cũng như não bộ.

Bên cạnh đó, bí ngô còn rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, giảm nguy cơ phù nề ở phụ nữ mang thai, ngừa bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh. Mặt khác, bí ngô còn cải thiện các chứng bệnh viêm khớp, tim mạch, đau đầu, chóng mặt…

Măng tây

Măng tây tốt cho sức khỏe
Măng tây tốt cho sức khỏe

Một trong các loại rau tốt cho sức khỏe mà chúng ta không nên bỏ qua chính là măng tây. Thành phần trong măng tây chứa nhiều khoáng chất, vitamin, selen, riboflavin, folate nên có lợi trong việc bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bệnh tật.

Ngoài ra, măng tây còn mang đến lợi ích cho những người bị bệnh lý về gan, thận yếu, đau bàng quang nhờ tác dụng lợi tiểu. Cùng với đó, góp phần ngăn ngừa bệnh quáng gà, đục thủy tinh thể nhờ axit amin glutathione.[1]

Làm thế nào để có được món ăn ngon từ các loại rau kể trên

Tất cả những loại rau củ trên đây đều rất phổ biến và chế biến dễ dàng. Do vậy, các bạn hoàn toàn có thể thay đổi thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày của gia đình để vừa cải thiện món ăn, vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cả nhà.

Tuy nhiên, mỗi loại nguyên liệu sẽ có những cách chế biến và lưu ý khác nhau. Do đó, trong quá trình nấu nướng, các bạn hãy chú ý nấu sao cho giàu dinh dưỡng nhất. Có thể kết hợp với các loại nguyên liệu khác như thịt lợn, thịt bò thành các món xào hoặc món cháo.

Trên đây là các loại rau tốt cho sức khỏe mà gani.vn muốn các bạn nắm được. Hi vọng rằng sức khỏe của cả gia đình bạn sẽ được bảo vệ một cách tốt nhất bằng chính những món ăn đơn giản từ các nguyên liệu thiên nhiên.