Bổ Sung DHA Cho Bà Bầu Từ Tháng Thứ Mấy là thích hợp nhất❓

DHA là một loại acid béo không no mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Tuy nhiên, dưỡng chất này lại đặc biệt cần thiết trong việc phát triển trí não cũng như sức đề kháng của con người, đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Vậy bổ sung DHA cho bà bầu từ tháng thứ mấy là thích hợp nhất cho sự phát triển của mẹ bầu và thai nhi?

DHA là gì?

Trước khi tìm hiểu về quy định bổ sung DHA cho bà bầu, ta cần phải có những hiểu biết nhất định về việc bổ sung DHA. DHA là gì?

DHA là loại dưỡng chất gì? Bổ sung DHA cho bà bầu từ tháng thứ mấy?
DHA là loại dưỡng chất gì?

DHA, viết tắt của cụm từ Docosa Hexaenoic Acid, là một loại chất béo không no rất cần thiết cho con người. Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được DHA nên luôn cần phải bổ sung từ các yếu tố bên ngoài như trong thực phẩm hoặc các loại sản phẩm viên uống thực phẩm chức năng.[1]

Những lợi ích tuyệt vời của DHA

Với vai trò là một khoáng acid béo không no, có gì trong DHA mà lại cần thiết và quý giá như vậy?

Vai trò đối với cơ thể

DHA có vai trò cực kỳ cần thiết cho sự phát triển và hoàn thiện chức năng nhìn của mắt cũng như hệ thần kinh. Theo như nghiên cứu của các chuyên gia, DHA có nồng độ cao tại các tổ chức thần kinh như võng mạc và não, vì thế chúng gần như có quyết định đối với việc hình thành, hoàn thiện và phát triển của các tế bào này.

Tác dụng đối với người cao tuổi

Đối với người lớn, đặc biệt là với người cao tuổi, DHA đóng vai trò bảo vệ và phòng chống các bệnh liên quan tới tim mạch, làm giảim trigyceride máu cũng như cholesterol xấu. Điều này giúp cho người cao tuổi ngăn ngừa xơ vữa động mạch cũng như nhồi máu cơ tim cực kỳ hiệu quả.

Lợi ích của DHA đối với sức khoẻ của con người
Lợi ích của DHA đối với sức khoẻ của con người

Không chỉ vậy, DHA còn đống vai trò giúp ngăn ngừa và ức chế các tế bào có hại, tế bào ung thư, kéo dài tuổi thọ, giúp người cao tuổi sống khoẻ mạnh.

Đối với người cao tuổi, một trong vấn đề nan giải chính là nguy cơ giảm trí nhớ, mất tập trung và các bệnh liên quan đến đại não. Vì vậy, nếu như được bổ sung DHA đầy đủ, bộ não sẽ đủ minh mẫn để chống chọi với các căn bệnh liên quan tới trí nhớ, đồng thời cũng tăng cường trí thông minh và sự minh mẫn.

Xem thêm: Uống omega 3 lúc nào tốt nhất cho bà bầu

Tác dụng của DHA đối với trẻ em

DHA chiếm tỷ lệ cao trong não bộ và có ảnh hưởng trực tiếp tới trí thông minh của trẻ em. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, những trẻ em được bổ sung DHA đầy đủ từ khi trong bụng mẹ sẽ có tchir số IQ cao hơn những trẻ em còn lại. Ngoài ra, chúng cũng phòng chống được tối đa nguy cơ mặc bệnh down, thiểu năng trí tuệ hoặc chậm phát triển.

Khi ra đời, nhờ được bổ sung đầy đủ DHA mà bé có khả năng tập trung, ghi nhớ lâu cũng như tư duy logic cao.

Trẻ em trong 24 tháng đầu chỉ bú sữa mẹ là chủ yếu vẫn được bổ sung đầy đủ lượng DHA, bởi vì trong sữa mẹ có chứa DHA cần thiết cho trẻ. Vì vậy, các mẹ khi mang bầu và cả sau sinh vẫn luôn cần ăn uống và bổ sung đầy đủ lượng acid béo không no này qua thực phẩm hoặc các loại viên uống thực phẩm chức năng.

Sau 24 tháng tuổi, cơ thể của trẻ có thể tự tổng hợp được DHA thông qua các thức ăn bên ngoài, vì thế nên mẹ cũng không cần quá lo lắng.

 Sau 24 tháng tuổi bé mới có thể tự tổng hợp được nguồn DHA từ thức ăn
 Sau 24 tháng tuổi bé mới có thể tự tổng hợp được nguồn DHA từ thức ăn

Đọc đến đây, các mẹ chắc hẳn đều đã tự hiểu tại sao nên bổ sun đầy đủ DHA trong giai đoạn mang thai cũng như thời kỳ đầu của bé sơ sinh.

Xem thêm: Khi nào cần bổ sung DHA và bổ sung như thế nào?

Hậu quả của việc thiếu DHA

Thiếu hụt DHA đối với phụ nữ có thai sẽ khiến dẫn đến nguy cơ sinh non, tiền sản giật cũng như mắc phải chứng trầm cảm sau sinh. Đồng thời, việc thiếu hụt này cũng có khả năng gây nên những vấn đề về mãn kinh, loãng xương và các bệnh lý tim mạch khác.

Tác hại của việc thiếu hụt DHA
Tác hại của việc thiếu hụt DHA

Hơn thế nữa, với tác dụng kích thích cơ thể thai phụ sản xuất nhiều hồng huyết cầu, nếu như thiếu hụt DHA thì thai nhi sẽ có nguy cơ không được đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng và oxy cho sự phát triển. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch, thể chất cũng như trí não của trẻ sau này.

Chính vì lẽ đó, các chuyên gia đều khuyến cáo các mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ thực phẩm có chứa nhiều DHA ngay từ những ngày đầu, trong suốt quá trình mang thai cũng như sau sinh, cho con bú.

Bổ sung DHA cho bà bầu từ tháng thứ mấy?

Như đã nói ở trên, DHA là acid béo không no đặc biệt cần thiết mà mẹ bầu cần bổ sung càng sớm càng tốt. Bởi ngay từ trong bụng mẹ thì bộ não của bé đã phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Khi bước vào thời kỳ tam cá nguyệt thứ 2 (3 tháng giữa của thai kỳ là 4, 5 và 6), bào thai đã được hình thành thính giác cũng như thị giác, do đó trẻ dễ dàng cảm nhận được ánh sáng bên ngoài, nghe thấy âm thanh xung quanh bụng mẹ cũng như học cách tiếp nhận thông tin. Đây là lúc mẹ cần phải đầu tư DHA một cách thường xuyên và đầy đủ cho bé.

Cho đến tháng thứ 9 của thai kỳ là bé đã bắt đầu có kích thước não bộ to bằng khoảng 25% so với người trưởng thành. Vì vậy, mẹ nên hiẻu là việc bổ sung DHA là việc cần thiết, phải làm ngay từ những ngày đầu tiên.

Xem thêm: Bà bầu có nên uống dầu cá omega 3 không?

Vậy bổ sung như thế nào là đủ, là phù hợp? Điều này còn phụ thuộc vào từng giai đoạn của mẹ. Cụ thể:

Giai đoạn đầu tiên

Bào thai hấp thụ DHA từ nguồn thực phẩm, thuốc thông qua nhau thai khi còn trong bụng mẹ. Sau khi chào đời, bé sẽ tiếp tục hấp thụ DHA thông qua sữa mẹ. Vì thế, mẹ cần bổ sung thêm DHA vào chế độ ăn uống hàng ngày. Nhìn chung thì giai đoạn đầu về cơ bản mẹ chỉ cần bổ sung khoảng 200mg DHA, theo khuyến cáo của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) là đủ.

Tam cá nguyệt thứ 1 (3 tháng đầu thai kỳ)

Bên cạnh việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết khác như sắt, protein, canxi hay axit folic thì mẹ bầu cần nhớ bổ sung cả DHA trong chế độ ăn uống hàng ngày. Bởi đây là thời kỳ tương đối nhạy cảm, là tiền đề giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản giật cũng như giúp cho thai nhi phát triển tốt nhất những năm đầu tiên.

Bổ sung lượng DHA phù hợp
Bổ sung lượng DHA phù hợp

Ở thời kỳ này, mẹ thường có biểu hiện ốm nghén, khó ăn, khó hấp thụ. Vì vậy mà việc bổ sung DHA thông qua thực phẩm trở nên khó khăn hơn với mẹ bầu. Vì lẽ đó mà bên cạnh việc ăn uống các món ăn giàu DHA, mẹ có thể bổ sung thông qua các viên uống thực phẩm chức năng. 

Tam cá nguyệt thứ 2 (3 tháng tiếp theo của thai kỳ)

Ở thời kỳ này thì giai đoạn ốm nghén hầu như đã giảm đi khá nhiều để mẹ có thể ăn uống trở lại bình thường. Đặc biệt, đây cũng là giai đoạn tăng tốc chất lượng nguồn dưỡng chất dành cho bé yêu trong bụng. Ở giai đoạn này, não bộ của bé cần phát triển liên tục, mạnh mẽ.

Trong khi đó, DHA có khả năng đóng vai trò cực kỳ quan trọng cung cấp độ mềm dẻo cũng như khả năng đàn hồi cho màng tế bào thần kinh. Vì thế, mẹ cần phải tăng lượng bổ sung DHA nhiều hơn giai đoạn đầu, cụ thể là khoảng 250 -300mg DHA.

Tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối của thai kỳ)

Giai đoạn cuối này mẹ không cần phải tăng tốc ăn uống cũng như bổ sung DHA nhiều như giai đoạn 2. Lúc này, mẹ cần nghỉ ngơi, thư giãn và đồng thời duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp ký và đầy đủ.

Ở 3 tháng cuối của thai kỳ, kích thước não bộ thai nhi tăng lên nhiều, vì thế ngoài các thực phẩm giàu DHA, mẹ vẫn cần phải bổ trợ thêm các loại viên uống bổ sung DHA để có thể đảm bảo được một lượng dưỡng chất này cho thai nhi.

Các loại thức ăn như: cá hồi, các loại tảo, lòng đỏ trứng gà, các loại cá biển chính là nguồn bổ sung DHA tự nhiên dồi dào nhất dành cho mẹ.

Bài viết đã cung cấp tới các bạn những thông tin liên quan đến DHA cũng như giải đáp thắc mắc bổ sung DHA cho bà bầu từ tháng thứ mấy. Hi vọng các mẹ đã có cho mình những kiến thức bổ ích nhất nhé.

Bình luận trên Facebook