5 Bài Tập Yoga Cho Người Bị Gai Cột Sống Lưng Và Cổ

Nhiều người bị gai cột sống thường thắc mắc liệu rằng có bài tập yoga cho người bị gai cột sống hay không? Để giải đáp thắc mắc này hãy cùng Gani tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Gai cột sống là gì?

Gai cột sống là một trong những bệnh thoái hóa khớp phổ biến ở người già. Bệnh gai cột sống có tên tiếng anh là Spondylosis.

Gai cột sống là bệnh mà trong đó sự xuất hiện của các phần xương mọc ra (gai xương) phía ngoài và hai bên của cột sống.

Gai cột sống là gì?
Gai cột sống là gì?

Các phần gai xương này chính là các mỏm xương hoặc điểm lồi nhô ra tại các khớp. Chúng được hình thành do sự tổn thương bề mặt của khớp và gây ra các cơn đau nhức ở mức độ khác nhau [1]

Gai cột sống rất khó chịu, nó làm cho người bệnh có cảm giác đau ở vùng thắt lưng, đau vai hoặc đau cổ do gai tiếp xúc với dây thần kinh, đau lan xuống cánh tay , tê chân tay.

Bệnh gai cột sống
Bệnh gai cột sống

Nguyên nhân và triệu chứng của gai cột sống

Nguyên nhân xảy ra bệnh gai cột sống

Gai cột sống là một hiện tượng lão hóa do đó nguyên nhân đầu tiên được nhắc đến là tuổi tác. 

Khi lớn tuổi, xương và dây chằng trong cột sống bị mòn dẫn đến viêm xương khớp. 

Hơn 80% những người trên 40 tuổi có dấu hiệu về bệnh gai cột sống trên các phim X-quang. 

Di truyền cũng là một nguyên nhân dẫn tới gai cột sống. Nếu nhiều người trong gia đình mắc bệnh thoái hóa cột sống (do cấu trúc xương yếu) thì nó cũng có khả năng di truyền nhiều hơn ở thế hệ sau. 

Chấn thương cột sống cũng là một yếu tố có nguy cơ cao. Những người phải làm việc lao động vất vả hay dân văn phòng là những người rất dễ mắc bệnh về thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm,  đau lưng… 

nguyên nhân gây ra bệnh gai cột sống
nguyên nhân gây ra bệnh gai cột sống

Một số triệu chứng thường gặp của người bị gai cột sống

Bình thường người bệnh sẽ khó nhận biết về bệnh gai cột sống. 

Trên thực tế thì 27 – 37 % người không có triệu chứng cụ thể. Ở một số người bệnh gai cột sống gây ra đau lưng và đau cổ do chèn ép dây thần kinh [2]

  • Đau ở vùng thắt lưng, ở cổ khi đứng lên hoặc di chuyển. Khi vận động mạnh thì cơn đau tăng lên
  • Cơ ở bắp tay và chân có thể yếu đi
  • Mất cảm giác ở phần cột sống bị ảnh hưởng
  • Cơ thể mất căn bằng
Triệu chứng và dấu hiệu của người bị gai cột sống
Triệu chứng và dấu hiệu của người bị gai cột sống

Bài tập yoga cho người bị gai cột sống

Có rất nhiều bài tập yoga cho người bị gai cột sống, nếu người bệnh kiên trì và tập đúng cách thì sẽ nhận được những lợi ích to lớn từ yoga mang lại.

Lợi ích của việc tập yoga cho người bị gai cột sống

Đây là phương pháp hàng đầu để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân bị các bệnh liên quan thoái hóa khớp.

Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp hỗ trợ nên người bệnh vẫn phải dùng thuốc và chọn cho mình chế độ ăn uống lành mạnh theo hướng dẫn bác sĩ. 

Bài tập yoga cho người bị gai cột sống mang lại lợi ích rất tốt

  • Các tư thế tập nhẹ nhàng giúp cho các khớp xương được kéo giãn, làm căng cột sống .
  • Khi thực hành đúng cách sẽ giúp người bệnh giảm đau nhức và các đốt sống trở lại đúng vị trí
  • Ngoài ra tập yoga còn giúp giảm áp lực, trọng lượng cơ thể lên cột sống
  • Hơn thế nữa, yoga có là liệu pháp chữa bệnh tinh thần hiệu quả: giảm stress, giảm lo âu và lưu thông khí huyết. 
Lợi ích của việc tập yoga cho người bị gai cột sống

5 tư thế yoga dễ thực hành cho người bị gai cột sống

Việc chọn tư thế là rất quan trọng, nếu bạn mới bắt đầu tập yoga hãy chọn cho mình tư thế mà bạn cảm thấy dễ luyện tập và thoải mái nhất. 

Dưới đây là các tư thế và bài tập yoga cho người bị gai cột sống được các chuyên gia khuyến khích:

1. Tư thế con mèo (Cat Pose) 

Tư thế con mèo - bài tập yoga cho người bị gai cột sống
Tư thế con mèo – bài tập yoga cho người bị gai cột sống

Tư thế con mèo là sự kết hợp nhẹ nhàng giữa uốn lưng và thả lỏng cơ thể giúp tăng cường dẻo dai và độ linh hoạt cho cơ lưng.

Đồng thời tư thế Yoga này giúp kéo giãn, giúp cột sống không bị cứng và chắc khỏe hơn 

Cat Pose còn cung cấp Oxy cho toàn cơ thể bạn, điều này giúp việc lưu thông máu hiệu quả.

Việc uốn cong lưng ở tư thế con mèo cũng giúp cơ bụng của bạn săn chắc hơn. Từ đó kích thích đĩa đệm và liên kết, sắp xếp toàn bộ cột sống.

Các bước thực hiện: 

Bước 1: Quỳ trên sàn nhà, chống hai tay và đầu gối xuống sàn sao cho bàn tay, đầu gối và chân mở rộng và trên một đường thẳng.

Bước 2: Đặt hai cánh tay đặt vuông góc với sàn. Hai tay mở rộng bằng vai, đầu gối mở rộng như chiều rộng của hông. Duỗi thẳng hai bàn chân.

Bước 3: Nhìn hướng về phía trước.

Bước 4: Hít vào. Hóp bụng. Đưa cằm bạn về phía ngực tư thế cúi đầu hướng về rốn, cằm cố gắng chạm ngực. Uốn cong lưng hướng lên trên sàn hết mức có thể. Lưu ý siết hông.

Bước 5: Hít thở sâu và chậm. Giữ tư thế trong vài nhịp thở.

Bước 6: Từ từ thở ra chậm. Trở lại tư thế ban đầu.

Bước 7: Thực hành tư thế 5-6 lần. [1]

Video tư thế con mèo – Bài tập yoga cho người bị gai cột sống

2. Tư thế đứa trẻ (Child Pose)

Tư thế em bé - bài tập yoga cho người bị gai cột sống
Tư thế em bé – bài tập yoga cho người bị gai cột sống

Tư thế em bé cũng là liệu pháp tuyệt vời cho việc cải thiện lưng và cột sống. Thực hiện tư thế thường xuyên sẽ giúp bạn giảm đau lưng và đau cổ.

Tư thế em bé còn có tác dụng thư giãn và kéo dài cột sống.

Child pose là giải pháp tuyệt vời cho những người bị stress. Tư thế giúp bạn điều hòa hơi thở và xoa dịu tâm trí, sảng khoái tinh thần để đón nhận năng lượng sống tích cực.

Các bước thực hiện: 

Bước 1: Khởi động bằng tư thế ngồi quỳ gối xuống sàn và ngồi lên gót chân. Khi đã cảm thấy thoải mái, mở rộng đầu gối và hông. Hít thở đều.

Bước 2: Gập người về trước giữa hai đùi. Thở ra. Chú ý đầu và ngón chân chạm sàn, gáy thư giãn.

Bước 3: Từ từ mở rộng hông và thư giãn giữa hai đùi.

Bước 4: Đưa hai tay duỗi thẳng về phía sau, dọc theo lưng, hai lòng bàn tay mở hướng lên.

Bước 5: Thả lỏng vai. Cảm nhận được sức nặng của vai, bụng thư giãn trên đùi.

Bước 6: Giữ tư thế trong khoảng từ 30s đến 1 phút hoặc lâu hơn tùy theo khả năng của bạn.

Bước 7: Thư giãn, hít thở đều và nâng người lên từ từ để thoát thế.[2]

Video tư thế em bé – Bài tập yoga cho người bị gai cột sống

3. Tư thế rắn hổ mang (Cobra Pose)

Tư thế rắn hổ mang - Bài tập yoga cho người bị gai cột sống
Tư thế rắn hổ mang – Bài tập yoga cho người bị gai cột sống

Tư thế rắn hổ mang (bhujangasana) là thế uốn cong lưng có tác dụng kéo giãn cơ ở phần trước thân, cánh tay và hai vai. Đây là tư thế lý tưởng để tăng độ linh hoạt của cột sống, cũng như giảm đau lưng.

HƯỚNG DẪN TƯ THẾ:

Bước 1: Nằm sấp, duỗi chân trên sàn. Đặt hai bàn tay dưới vai, ôm hai khuỷu tay sát hai bên ngực Giữ mũi chân, hai đùi và xương mu bám chặt trên mặt sàn.

Bước 2: Giữ bàn tay chạm nhẹ trên mặt sàn. Hít vào, nâng vai, ngực khỏi sàn đến độ cao bạn vẫn duy trì cảm nhận kết nối với xương mu và chân. Hướng xương cụt về xương mu, và hướng xương mu về phía rốn. Hướng hai khớp hông về giữa. Cơ mông kích hoạt, săn chắc.

Bước 3: Làm săn chắc bả vai kháng lại với lưng, hít thở sâu mở rộng xương sườn về trước. Nhấc vai, ngực từ đỉnh xương ức nhưng tránh đẩy các xương sườn trước về phía trước, để tránh làm cứng lưng dưới. Duỗi đều toàn bộ cột sống.

Bước 4: Giữ tư thế trong 10-15 giây, thoái khỏi tư thế bằng cánh thở ra, hạ thân trước xuống sàn.[3]

Video tư thế rắn hổ mang – bài tập yoga cho người bị gai cột sống

4. Tư thế cây cầu (Bridge Pose) 

Tư thế cây cầu - Bài tập yoga cho người bị gai cột sống
Tư thế cây cầu – Bài tập yoga cho người bị gai cột sống

Lợi ích của từ thế cây cầu:

  • Làm tăng sức mạnh của cơ lưng
  • Giảm mệt mỏi phần lưng
  • Mở rộng lồng ngực, loại bỏ căng thẳng ở ngực và vai
  •  Giúp não cân bằng, giảm thiểu lo lắng, căng thẳng và trầm cảm
  •  Cải thiện hệ tiêu hóa
  • Có lợi cho người bị bệnh hen suyễn, viêm xoang, cao huyết áp và loãng xương.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Nằm ngửa, hai đầu gối co lên và hai bàn chân cách nhau một khoảng bằng hông. Khoảng cách giữa hông và gót chân bằng một bàn tay. Hai cánh tay để dọc theo thân người, lòng bàn tay úp xuống. Hơi thu cằm xuống ngực để thư giãn gáy.

Bước 2: Hít vào, cảm nhận chiều dài của lưng áp trên sàn. Thở ra, đồng thời đẩy bàn chân xuống sàn để nâng hông và sau đó là lưng lên khỏi sàn, cao hết mức bạn có thể. Giữ hai bàn chân nằm ngay dưới đầu gối, đặc biệt khi bạn có vấn đề về đầu gối.

Bước 3: Giữ nguyên tư thế và hít vào. Khi thở ra, hạ lưng xuống sàn từng phần một – trước tiên là lưng trên, lưng giữa, lưng dưới, rồi mới tới hông. Lặp lại chuỗi động tác trong khoảng từ 6 đến 8 nhịp thở, chỉ cử động khi thở ra.

Bước 4: Sau khi kết thúc bài tập hãy kéo hai đầu gối về phía ngực và vòng tay ôm lấy gối. Thả lỏng hai vai. Đu đưa chậm rãi từ bên này sang bên kia và cảm nhận lưng bạn đang đè xuống sàn.[4]

Video tư thế cây cầu – bài tập yoga cho người bị gai cột sống

5. Tư thế con bò (Cow Pose) 

Tư thế con bò - Bài tập yoga cho người bị gai cột sống
Tư thế con bò – Bài tập yoga cho người bị gai cột sống

Tư thế con bò là sự chuyển động kết hợp nhẹ nhàng giữa kéo giãn cổ,vai và uốn lưng giúp tăng cường sức mạnh và độ linh hoạt cho lưng và các khớp cơ trước của bạn. 

Đồng thời tư thế Yoga này giúp kéo giãn, làm cột sống của bạn trở nên linh hoạt, dẻo dai và chắc khỏe hơn

Cow Pose cũng tác động lên cơ bụng có tác dụng giảm mỡ bụng một cách từ từ. Vì thế, đây là tư thế Yoga mà các chị em đặc biệt là phụ nữ sau sinh nên tập luyện thường xuyên.

Cách thực hiện tư thế con bò:

Bước 1: Bắt đầu với tư thế 2 tay và 2 đầu gối chạm sàn, giống tư thế 1 cái bàn, 2 chân mở rộng bằng vai, 2 tay đặt song song vuông góc với sàn

Bước 2: Đảm bảo đầu gối, bàn chân và cổ tay nằm trên một đường thẳng

Bước 3: Đầu bạn ở vị trí thoải mái, hơi nhìn lên trên

Bước 4: Hít vào, đẩy mông lên cao, lưng võng xuống hết mức có thể, mở ngực, đầu ngẩng cao hướng lên trần nhà

Bước 5: Giữ tư thế trong vài giây, sau đó thở ra và trở về tư thê ban đầu

Bước 6: Thực hiện tư thế lặp lại 5-6 lần

Bước 7: Lưu ý và chống chỉ định khi thực hiện tư thế con bò [5]

Video tư thế con bò – bài tập yoga cho người bị gai cột sống

Những điều cần lưu ý về bài tập yoga cho người bị gai cột sống

Yoga không phải là phương pháp chữa bệnh mà là phương pháp hỗ trợ điều trị gai cột sống. Do đó, bạn phải kết hợp giữa việc dùng thuốc, chế độ ăn uống và yoga để có thể chữa dứt điểm căn bệnh này. 

Mặc dù, được nhiều chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo nên tập yoga nhưng bạn chỉ nên tập trong điều kiện cơ thể cho phép.

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập bất cứ thứ gì liên quan đến tình trạng bệnh của bạn. 

Nếu bạn là người mới tập yoga hãy chọn những động tác dễ dàng, tập vừa sức, nhẹ nhàng. Tốt nhất nên nhờ đến chuyên gia yoga tại địa phương của bạn hoặc có thể chọn lớp học online uy tín . 

Yoga thực sự đã và đang giúp rất nhiều người bị các bệnh liên quan đến thoái hóa cột sống. 

Hãy kiên trì luyện tập để nhanh chóng lấy lại sức khỏe mà không còn lo về bệnh tật bạn nhé!

Arthro 7 giải pháp dứt điểm gai cột sống

Chúng ta đều biết không thể điều trị dứt điểm gai cột sống mà chỉ nhờ vào việc uống thuốc mà đó là sự kết hợp giữa vật lý trị liệu (yoga), chế độ ăn uống khoa học, thực phẩm chức năng bổ sung những khoáng chất cần thiết và các loại thuốc đặc trị xương khớp

Arthro 7 là một loại thuốc bổ hỗ trợ điều trị xương khớp nổi tiếng của Mỹ, thuốc uống được xem là “trợ thủ đắc lực” đảm nhận vai trò hỗ trợ điều trị từ sâu bên trong cơ thể. 

Arthro - liệu pháp hỗ trợ người bị gai cột sống
Arthro 7 – liệu pháp hỗ trợ người bị gai cột sống

Để Arthro 7 có thể làm được điều đó thì hơn 40  chuyên gia từ U.S. Doctors’ Clinical đã điều chế. Trong đó có 2 loại hợp chất quan trọng gồm:

Collagen type 2, MSM: nó giống như là chất keo giữ sụn khớp chặt với nhau và làm trẻ hóa các mô khớp. Ngoài ra nó còn giúp giảm đau, phục hồi tổn thương và điều trị gai cột sống hiệu quả

Với hơn 8 triệu sản phẩm được bán ra trên toàn thế giới, Arthro 7 đã giúp những người bệnh liên quan đến thoái hóa xương khớp nói chung và gai cột sống nói riêng nhanh chóng phục hồi và ngăn chặn tái phát

Xem thêm thuốc bổ xương khớp Arthro 7 tại đây để được tư vấn và nhận ưu đãi:
https://gani.vn/san-pham/arthro-7-tang-cuong-suc-khoe-xuong-khop/

Bình luận trên Facebook