8 bài tập thể dục tăng cường sức khỏe tốt cho cả gia đình

Thể dục thể thao kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý, an toàn sẽ mang lại cho cơ thể sự dẻo dai trong vận động và một sức đề kháng tốt. gani.vn sẽ giới thiệu đến các bạn 8 bài tập thể dục tăng cường sức khỏe trong bài viết dưới đây. Hãy lựa chọn những bài tập thể dục phù hợp với thể trạng của mình và các thành viên trong nhà để cả gia đình có một sức khỏe tốt nhất.

8 bài tập thể dục tăng cường sức khỏe bao gồm những gì?

Các bài tập tốt cho sức khỏe bao gồm:

1. Bài tập thiền

Thiền là một môn thể dục nhẹ nhàng mà lại hữu ích cho sức khỏe. Các bước thiền cơ bản bao gồm:

bài tập thiền - bài tập thể dục tăng cường sức khỏe
bài tập thiền – bài tập thể dục tăng cường sức khỏe
  • Bước 1: Ngồi xếp bằng, lưng thẳng, hai tay để trên hai đầu gối và ngửa lên. Ngón trỏ và ngón cái của hai tay khép lại thành hình tròn.
  • Bước 2: Nhắm mắt lại và di chuyển cùng lúc ngón cái sang các ngón còn lại của bàn tay.

Hãy tập trung và thực hiện đúng theo quy chuẩn của bài tập, các bạn sẽ nhận thấy những lợi ích không ngờ của bài tập này.

2. Bài tập chống đẩy – hít đất

Đây chắc chắn không phải là một bài tập thể dục xa lạ với các bạn. Có thể các bạn đã trải qua những bài tập này tại trường học và thực hiện chúng một khách “khó nhọc” và chống đối. Tuy nhiên, đây là một trong 8 bài tập thể dục tăng cường sức khỏe đơn giản mà hữu ích nhất đối với cơ thể.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chống hai tay xuống đất. Xoải người dọc theo nền đất, giữ cơ thể song song với mặt đất bằng hai tay và hai đầu mũi chân.
  • Bước 2: Khụy đầu gối tay, nâng lên hạ xuống cơ thể theo nhịp. Trong quá trình đó, hãy chú ý siết chặt cơ bụng, đồng thời giữ lưng thật thẳng. Hít sâu thở đều theo nhịp chống đẩy.

Tùy theo thể trạng của từng thành viên mà mỗi lần tập sẽ kéo dài bao nhiêu nhịp chống đẩy. Đối với trẻ em thì nên tập từ 3 đến 5 nhịp mỗi lần, sau đó mới dần dần nâng số nhịp lên. Trong trường hợp bé còn bấy thì có thể giảm độ khó, để bé khụy đầu gối xuống nền và thực hiện chống đẩy.

3. Bài tập gập người chữ V

Bài tập gập người chữ V là một trong những bài tập được khá nhiều người ưa vận động luyện tập. Các bước thực hiện của bài tập này bao gồm:

bài tập chữ V - bài tập thể dục tăng cường sức khỏe
bài tập chữ V – bài tập thể dục tăng cường sức khỏe
  • Bước 1: Nằm trên nền nhà. Duỗi tay qua đầu.
  • Bước 2: Nâng chân và bụng dưới cùng một lúc. Đồng thời, duỗi hai tay chạm tới chân theo hình chữ V.
  • Bước 3: Quay lại tư thế của bước 1.

Đối với người mới thực hiện các động tác của bài tập gập người chữ V, hãy làm vài nhịp mỗi lần để cơ thể quen với nhịp độ của bài tập. Sau mới nâng dần số nhịp lên.

4. Bài tập gập bụng

Gập bụng là bài tập rất hữu ích cho những người có mỡ thừa do ngồi nhiều. Tập bụng cũng rất đơn giản với các bước sau:

  • Bước 1: Bắt đầu bài tập với tư thế ngồi. Giữ lưng so với mặt đất ở góc khoảng 30 độ đến 45 độ.
  • Bước 2: Thực hiện co gập ngực vào hướng đầu gối.
  • Bước 3: Quay về tư thế của bước 1.

Thực hiện mỗi lần 5 đến 10 động tác liên tục như vậy. Chú ý trong quá trình tập nên thực hiện nhẹ nhàng. Không nên mạnh quá vì có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến các cơ quan nội tạng trong bụng.

5. Bài tập plank

Đây là một bài tập khá dễ thực hiện. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chống khuỷu tay xuống nền nhà.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng nâng cơ thể lên. Để trọng lượng cơ thể tựa trên các đầu ngón chân và hai khuỷu tay.
  • Bước 3: Siết chặt cơ bụng đồng thời giữ thẳng lưng.
  • Bước 4: Giữ ít nhất trong vòng 30s mỗi lần rồi hạ xuống. Thời gian giữ sẽ tăng dần lên sau các bài tập và theo sức khỏe của mỗi người.

6. Bài tập squats

Các bước thực hiện bài tập squats bao gồm:

bài tập squat - bài tập thể dục tăng cường sức khỏe
bài tập squat – bài tập thể dục tăng cường sức khỏe
  • Bước 1: Dang hai chân rộng bằng vai, hơi khuỵu gối xuống một chút.
  • Bước 2: Đưa 2 tay từ từ duỗi thẳng về phía trước.
  • Bước 3: Kiểm soát gối sao cho bóng của gối hạ xuống đất không vượt quá mũi hai bàn chân.
  • Bước 4: Giữ ít nhất 30s rồi nâng lên.

7. Bài tập tư thế chiến binh

Những động tác của bài tập tư thế chiến binh  khá phức tạp. Bao gồm các bước như sau:

Bài tập tư thế chiến binh
Bài tập tư thế chiến binh
  • Bước 1: Dang hai chân sao cho chân rộng hơn vai. Đưa 2 tay sang ngang bằng vai. Thở mạnh ra.
  • Bước 2: Xoay chân phải ra ngoài khoảng 90 độ. Chân trái xoay vào trong 30 độ. Quay đầu theo hướng tay phải.
  • Bước 3: Khụy gối của chân phải, sao cho để chân trái gập khoảng 90 độ. Trong quá trình đó vẫn giữ nguyên nửa thân trên. Để tư thế này từ 5 đến 10 giây.
  • Bước 4: Nâng 2 tay qua đầu một cách nhẹ nhàng.Duỗi thẳng chân phải rồi đưa thân người xuống, khuỵu gối phải và đưa hai tay sang ngang.

8. Bài tập tư thế chó úp mặt

Bài tập này có sự kết hợp của nhiều động tác. Các động tác đó bao gồm:

  • Bước 1: Quỳ trên cả hai chân và chống hai tay xuống đất. Mở rộng đầu gối cho bằng với hông.
  • Bước 2: Mở rộng 2 tay bằng vai. Chú ý để các ngón tay xòe rộng.
  • Bước 3: Dùng lực tại cánh tay đẩy người lên cao. Duỗi 2 chân thẳng ra.
  • Bước 4: Dịch chuyển 2 tay lên trước mặt. Đồng thời lùi chân về sau để kéo dài thân.[1]

Lưu ý khi thực hiện các bài tập

Lưu ý khi thực hiện các bài tập
Lưu ý khi thực hiện các bài tập

Thể trạng của mỗi thành viên trong gia đình sẽ khác nhau. Do đó, khi lựa chọn các bài tập và thực hiện tập trong số 8 bài tập thể dục tăng cường sức khỏe trên, các bạn hãy làm sao cho phù hợp, không quá sức khiến cơ thể mệt mỏi. Nâng dần các bài tập lên theo thời gian.

Lựa chọn những thời gian tập hợp lý cho mỗi bài tập. Có thể tập vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều muộn.

Trên đây là 8 bài tập thể dục tăng cường sức khỏe mà gani.vn đã chia sẻ với các bạn. Sức khỏe luôn là vốn quý nhất của cuộc sống. Do đó, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là nền tảng cơ bản cho việc vun đắp vốn quý đó. Hi vọng rằng các bạn sẽ có những giờ phút luyện tập vui cùng với cả gia đình mình.