Bà Bầu Thiếu Máu Nên Ăn Gì Để Bổ Sung Kịp Thời [Hỏi Đáp✍️]

Bà bầu thiếu máu nên ăn gì, uống gì để bồi bổ cho sức khỏe và tránh được những hiểm họa tiềm tàng?
Theo thống kê từ Viện nghiên cứu Dinh dưỡng Quốc gia, tại nước ta, tỷ lệ phụ nữ mang thai bị thiếu máu chiếm hơn 30%.
Thiếu máu thai kỳ không những ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ mà còn tác động rất lớn đến thai nhi.
Vậy Cùng GANI.VN tìm ra câu trả lời ngay sau đây!

Ảnh hưởng từ thiếu máu khi mang thai

Mẹ bầu thường bị thiếu máu từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng hay gặp nhất là do chế độ dinh dưỡng hàng ngày thiếu sắt.

Tình trạng thiếu máu được xác định khi hàm lượng Hemoglobin thấp hơn 11 g/dl dẫn đến những dấu hiệu bất thường. Trong đó, một số vấn đề sau có thể xảy ra:

Ảnh hưởng đến người mẹ

Mẹ bầu thiếu máu rất hay mệt mỏi, uể oải, da xanh xao, bị rụng tóc, gãy móng, xuất hiện chứng phù, thường cảm thấy hụt hơi và dễ táo bón hoặc tiêu chảy.

Trong những trường hợp nặng hơn, người mẹ còn có nguy cơ sảy thai cao, nhau tiền đạo hoặc nhau bong non.

Mẹ bầu thiếu sắt ảnh hưởng đến cả mẹ và bé
Mẹ bầu thiếu sắt ảnh hưởng đến cả mẹ và bé

Hơn thế, phụ nữ thiếu sắt còn hay vỡ nước ối sớm, bị tiền sản giật và rất dễ mắc phải băng huyết sau sinh.

Và đáng sợ nhất, phụ nữ thiếu máu khi mang thai có nhiều khả năng tử vong hơn trong khi vượt cạn.

Ảnh hưởng đến bé

Bà bầu thiếu máu còn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, ngoài trường hợp nặng nhất là sảy thai, hài nhi do mẹ thiếu máu hay nhẹ cân hơn bình thường, dễ bị sinh thiếu tháng, cơ thể ốm yếu, dễ mắc bệnh.

Đặc biệt, sau khi được sinh ra, trẻ bẩm sinh yếu ớt và còn có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Chính vì vậy, việc bà bầu thiếu máu nên ăn gì, uống gì để bổ sung sắt luôn được đặt lên hàng đầu.

Xem thêm: Thuốc Sắt Cho Bà Bầu Loại Nào Tốt? [Top 8🥇] Tin Dùng 2020

Bà bầu thiếu máu nên ăn gì?

Quả bí đỏ

Dinh dưỡng quý từ bí đỏ

Bí đỏ là một loại thực phẩm rất cần thiết cho mẹ bầu khi muốn bổ sung các vitamin, khoáng chất cũng như lượng sắt đang thiếu hụt.

Cùng một lượng thức ăn như nhau, hạt bí đỏ (12 mg) có hàm lượng sắt cao hơn bốn lần so với thịt bò (2,5 mg) và gần tám lần so với tôm cua (1,5 mg).

Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì? - Bí đỏ
Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì? – Bí đỏ

Bên cạnh đó, ăn bí đỏ thường xuyên còn cung cấp cho cơ thể mẹ bầu hàm lượng lớn protein, canxi, kẽm cùng nhiều loại axit amin khác như valin, leucin.

Một số chuyên gia còn chỉ ra, ăn bí đỏ nhiều còn được tăng cường các vitamin B như B1, B2, B5 và B6 đồng thời có được những axit béo “vàng” ít gặp trong các loại thực vật khác như linoleic, beta caroten.

Đặc biệt, bí đỏ càng chín lại càng chứa nhiều dưỡng chất hơn và chúng còn là thực phẩm dinh dưỡng cao cho sự phát triển tế bào não của thai nhi, giảm chứng phù nề cho mẹ. [1]

Các loại  dinh dưỡng trong bí đỏ mà bạn cần biết
Các loại dinh dưỡng trong bí đỏ mà bạn cần biết

Những món ăn từ bí đỏ

Bí đỏ không những bổ dưỡng mà còn rất thơm ngon, thịt bí đỏ, mềm có thể dùng để chế biến nhiều món khác nhau và có vị rất thơm ngon.

Canh bí đỏ thịt bầm món ngón cho mẹ bầu cung cấp sắt cho cơ thể
Canh bí đỏ thịt bầm món ngón cho mẹ bầu cung cấp sắt cho cơ thể

Nổi bật nhất là món canh bí đỏ với thịt bằm, soup bí đỏ hải sản, mứt bí đỏ, bí đỏ luộc, bí hầm dừa, chè bí và cũng có thể cho bí vào cháo.…

Tuy nhiên, do có khá nhiều chất xơ nên phụ nữ có thai chỉ nên dùng thực phẩm bí đỏ hai lần mỗi tuần để tránh bị rối loạn tiêu hóa hoặc gặp tác dụng phụ.

Xem thêm: Sắt Có Trong Thực Phẩm Nào?🤔 9+ Thực Phẩm Giàu Sắt

Cải bó xôi

Bổ sung lượng sắt lớn từ cải bó xôi

Cải bó xôi có công dụng hữu hiệu trong việc hỗ trợ chứng cao huyết áp, các bệnh liên quan hệ tiêu hóa và đồng thời mang đến lượng sắt lớn cho phụ nữ mang thai.

Do đó, không cần tốn công tìm kiếm khắp các trang mạng cũng đủ để biết đáp án cho câu hỏi: “Bà bầu thiếu máu nên ăn gì?”.

Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Cải bó xôi
Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Cải bó xôi

Và ngay cả khi chưa có thai, việc bổ sung trước lượng sắt cho cơ thể cũng không cần dùng đến thuốc sắt, mà chỉ cần chăm chỉ ăn rau bó xôi thường xuyên.

Đúng vậy, loại cây họ Dền này chứa rất nhiều sắt, ngoài ra còn chứa lượng lớn vitamin A, vitamin E, vitamin C vùng những chất khoáng khác.

Đặc biệt, trong rau bó xôi còn có omega 3, chất chống oxy hóa, canxi, vitamin D,…đây là những thành phần rất cần cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ từ thể chất đến trí não. [2]

Những món ăn từ cải bó xôi

Cải bó xôi dễ chế biến, dễ ăn lại có giá thành thấp nên thai phụ nào cũng có thể dùng thường xuyên để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Người ta hay dùng cải để nấu canh, chế biến các món xào hoặc đôi khi còn rửa sạch và ăn sống.

Tuy nhiên, do có lượng axit oxalic cao, bà bầu không nên ăn quá nhiều cải bó xôi để tránh gây ảnh hưởng đến thận.

Cần hạn chế ăn sống khi mang thai để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng cũng đừng nấu quá nhừ bởi dễ làm mất hết giá trị dinh dưỡng đang có.

Xem thêm: [Hỏi Đáp🤔]Bà Bầu Uống Sắt Vào Thời Điểm Nào Trong Ngày Là Tốt?

Một số thực phẩm khác

Ngoài những món vừa đề cập, bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Một số thực phẩm sau đây có thể dùng luân phiên mỗi ngày trong thai kỳ để cung cấp thêm sắt:

9 Loại Thực Phẩm Bổ Sung Sắt(Máu) Cho Mẹ Bầu
9 Loại Thực Phẩm Bổ Sung Sắt(Máu) Cho Mẹ Bầu
  • Thịt bò: ưu tiên dùng thịt bò tươi, thịt đỏ, săn để có nhiều giá trị dinh dưỡng
  • Gan heo, gan gà: mang lại lượng sắt lớn nhưng cần hạn chế ăn do gan là nơi lọc chất độc, cặn trong cơ thể động vật.
  • Các loại hạt: óc chó, macca, hạt chia, hạnh nhân, hạt điều,…
  • Hải sản: hải sản có vỏ, hàu chứa hàm lượng sắt dễ hấp thu
  • Cá hồi: không chỉ bổ sung sắt mà còn đem lại nhiều omega 3
  • Ức gà: bộ phận chứa nhiều chất sắt nhất trong thịt gà
  • Trứng: bổ sung sắt và giàu protein, vitamin A,D,K và các vitamin B

Xem thêm: TOP 3 Các Loại Thuốc Bổ Sung Sắt và Axit Folic [Tin Dùng🥇]

Khả năng hấp thu sắt của cơ thể như thế nào?

Thông thường, cơ thể hấp thu lượng sắt từ thực vật và động vật khá ít, do đó, dù biết bà bầu thiếu máu nên ăn gì cũng chưa chắc giải quyết được vấn đề.

Cụ thể, đối với nguồn chất sắt động vật, cơ thể chỉ có khả năng hấp thụ khoảng 25% và đối với nguồn chất sắt thực vật, khả năng hấp thu còn kém hơn chỉ khoảng 10%.

Chính vì vậy, ngoài việc ăn thực phẩm có chứa sắt mỗi ngày, phụ nữ mang thai còn cần tìm cách để khả năng hấp thu được tối ưu hơn và đồng thời cũng cần bổ sung thêm dược phẩm.

Trong đó, một số mẹo để tăng cường khả năng hấp thu chất sắt thường được áp dụng là:

  • Ưu tiên bổ sung sắt từ động vật vì khả năng hấp thu sẽ cao hơn, tuy nhiên, đối với gan chỉ nên dùng một lần mỗi tuần.
  • Nên ăn thực phẩm chứa sắt kèm với những loại hoa quả có nhiều vitamin C, acid citrus hoặc acid lactic để tăng tính hấp thụ
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như trà hoặc cà phê khi ăn thực phẩm bổ sung sắt vì sẽ gây giảm hấp thu.

Sản phẩm bổ sung sắt

Như vậy, với khả năng hấp thu sắt từ thức ăn không cao cho nên dù biết được bà bầu thiếu máu nên ăn gì thì cũng khó có thể đáp ứng tốt được lượng sắt thiếu hụt.

Trong trường hợp này, bạn có thể bổ sung thêm sắt từ dược phẩm mà điển hình là sản phẩm tăng cường dưỡng chất cho phụ nữ mang thai Prenacy Gold.

Prenacy Gold Cung Cấp Sắt Và Đầy Đủ Dưỡng Chất Khác Hỗ Trợ Cho Mẹ Bầu Trong Suốt Thời Kỳ Mang Thai
Prenacy Gold Cung Cấp Sắt Và Đầy Đủ Dưỡng Chất Khác Hỗ Trợ Cho Mẹ Bầu Trong Suốt Thời Kỳ Mang Thai
>> XEM NGAY PRENACY GOLD

Đây là sản phẩm có tác dụng cung cấp lượng sắt cũng như dưỡng chất thiếu hụt khác của bà bầu nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Đúng vậy, trong Prenacy Gold có chứa một lượng lớn sắt polymaltose đáp ứng kịp thời nhu cầu chất sắt tăng cao khi mang thai.

Hơn thế, ở dưới phức sắt này, nó có khả năng hấp thụ tốt vào máu mà không gây ra tác dụng phụ.

Với công thức tối ưu, thành phần thuốc ngoài bổ sung sắt còn cung cấp thêm vitamin, khoáng chất đảm bảo cho sự phát triển của thai kỳ được ổn định, thuận lợi.

Nói chung, bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Theo GANI.VN, có nhiều loại thực phẩm khác nhau mà phụ nữ mang thai nên dùng tuy nhiên nên ưu tiên bổ sung sắt từ động vật vì dễ hấp thu hơn. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên kết hợp chăm sóc thai nhi bằng sữa bầu và dược phẩm bồi bổ.