[Gợi Ý🏵️] Bà Bầu Nên Ăn Rau Gì Trong 3 Tháng Đầu 👨‍⚕️

Đối với các bà bầu thì thực đơn dinh dưỡng trong những tháng đầu tiên là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong những bữa ăn hàng ngày của các thai phụ. Vậy bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu tiên để cơ thể khỏe mạnh, thai nhi đầy đủ dưỡng chất? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của GANI để có câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này nhé!

Dinh dưỡng không thể thiếu trong 3 tháng đầu tiên mang thai

Những tháng đầu tiên mới bắt đầu mang thai, sự hình thành và phát triển bào thai khá quan trọng. Lúc này cần bổ sung dinh dưỡng cần thiết để phôi thai phát triển được đầy đủ và khỏe mạnh.

Lượng chất hàng ngày mà bà bầu nên bổ sung
Lượng chất hàng ngày mà bà bầu nên bổ sung

Nhu cầu về các dưỡng chất cần thiết như:

Protein (Chất đạm)

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu thường mệt mỏi, chán ăn, nôn nghén nghiêm trọng. Điều này dễ dẫn đến việc thiếu dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi và mẹ, cần bổ sung đầy đủ các chất để duy trì có thể khỏe mạnh.

Trong đó, chất đạm (hay còn được biết đến là protein) góp phần bổ sung nhiều dưỡng chất giúp hình thành hệ thần kinh cho phôi thai. Vậy nên, các mẹ bầu cần lưu ý điều này để bồi bổ thật đầy đủ cho cả 2 người.

Axit folic (Vitamin B9)

Những tháng đầu tiên khi mang thai cần bổ sung vitamin B9 (còn được biết đến là axit folic). Đây là một trong những dinh dưỡng cực kỳ cần thiết cho sự phát triển cột sống và não bộ. Hàng ngày, hàm lượng vitamin B9 mà các bà bầu cần phải bổ sung là khoang 400mg.

Canxi

Canxi là dưỡng chất thiết yếu giúp hình thành cột sống chắc chắn và khỏe mạnh cho thai nhi. Đồng thời, giúp cho các bà bầu khi mang thai không gặp phải các bệnh loãng xương, đau khớp.

Kẽm và Sắt

Khi mang thai, nhất là trong ba tháng đầu tiên, mẹ bầu thường thấy tim hoạt động nhanh và hay bị thiếu máu, choáng váng, mệt mỏi. Việc cần bổ sung kẽm và sắt để tăng cường và lưu thông máu là không thể thiếu dành cho mẹ bầu và bé.

Xem thêm: ✅Chế Độ Dinh Dương Dưỡng Cho Bà Bầu 3 Tháng Đầu

Mách bạn bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu tiên khi mang thai?

Bên cạnh việc cần bổ sung các dưỡng chất cần thiết thì thai phụ cũng nên bổ sung các thực phẩm nhiều dinh dưỡng như rau củ, thịt cá, trứng sữa…Đặc biệt là những thực phẩm rau xanh là không thể thiếu, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và bổ sung chất xơ cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi.

Vậy bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu để tốt cho sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi? Dưới đây là những loại rau mà mẹ bầu nên ăn:

Cải bó xôi

Được biết đến với tên gọi như rau chân vịt, rau bina, cải bó xôi – là thực phẩm cực kỳ bổ ích dành cho các bà bầu. Thành phần dinh dưỡng có trong cải bó xôi có hàm lượng vitamin B9, kẽm, sắt vô cùng cao, cực kỳ thích hợp cho thai phụ.

Cải bó xôi - bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu
Cải bó xôi – bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu

Ngoài ra, hương vị hấp dẫn khi xào nấu giúp tạo thêm cảm giác thèm ăn cho bà bầu đang nghén. Chế biến đa dạng, mang lại những món ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon, đây là thực phẩm không thể bỏ qua cho các mẹ mới mang thai. Trong 3 tháng đầu mang thai, đừng bỏ qua cải bó xôi trong danh sách các loại rau cần ăn nhé.[1]

Súp lơ xanh

Chứa nhiều chất sắt, vitamin B9 (axit folic), súp lơ xanh là lời khẳng định nên dùng cho câu hỏi bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu tiên. Những dưỡng chất có trong thực phẩm giúp cho sự phát triển và hình thành cột sống, não bộ của thai nhi thêm khỏe mạnh.

Súp lơ xanh - bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu
Súp lơ xanh – bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu

Súp lơ xanh được chế biến đa dạng vừa để luộc chấm ăn tiện lợi, vừa dùng xào với những thực phẩm khác hoặc để nấu canh. Cho nên, trong thực đơn rau nên ăn của bà bầu 3 tháng đầu không thể thiếu thực phẩm có ích này.[2]

Rau cải

Các loại rau cải xanh đều có ích cho phụ nữ mang thai
Các loại rau cải xanh đều có ích cho phụ nữ mang thai

Các loại rau cải như:

  • Cải ngọt
  • Cải xoăn
  • Cải xoong
  • Cải cầu vồng
  • Cải thìa
  • Cải cúc
  • Bắp cải

Đều cực kỳ có ích cho phụ nữ mới mang thai, những loại rau cải này không những dễ ăn. Ngoài ra, quanh năm đều có các loại rau cải này, màu sắc của thực phẩm nào càng đậm thì càng nhiều chất dinh dưỡng.

Rau muống

Là loại rau ăn hàng ngày trong bữa cơm gia đình, có nhiều dinh dưỡng tốt cho các mẹ bầu. Tuy nhiên, lưu ý nên lựa chọn loại rau muống sạch, tự trồng cho an toàn để đảm bảo vệ sinh, không sợ bị nhiễm khuẩn hay nhiễm độc bạn nhé.

Rau khoai lang

Rau khoai lang - bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu
Rau khoai lang – bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu

Có nhiều vitamin cùng khoáng chất bổ dưỡng, rau khoai lang là thực phẩm không thể thiếu cho thai phụ. Hương vị thơm ngọt tự nhiên, chế biến luộc hay xào đều gây kích thích vị giác, thèm ăn cho bà bầu. Chứa nhiều hàm lượng chất xơ trong rau đảm bảo cho việc hỗ trợ chứng khó tiêu, đầy bụng khi mang thai mấy tháng đầu. [3]

Rau đay

Rau đay - bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu
Rau đay – bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu

Vào mùa hè nóng nực, phụ nữ mang thai thường thèm những món ăn thanh mát. Rau đay là món ăn bổ dưỡng giúp giải nhiệt cũng như hỗ trợ giảm triệu chứng ốm nghén khi mới mang thai 3 tháng đầu. Việc bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu thì thật thiếu sót nếu không có rau đay trong danh sách thực đơn nên ăn.

Rau dền

Rau dền - bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu
Rau dền – bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu

Thực phẩm hỗ trợ và ngăn ngừa thiếu máu cho các bà bầu trong thời kỳ đầu mang thai. Là loại rau thuộc tính mát, luộc lên chấm kèm nước mắm đem lại cảm giác ăn ngon miệng cho chị em phụ nữ bầu.[5]

Đậu xanh

Đậu xanh - bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu
Đậu xanh – bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu

Đậu xanh cũng thuộc họ rau, giàu khoáng chất, protein, vitamin vô cùng bổ dưỡng. Khi mang thai những tháng đầu tiên, nên sử dụng đậu xanh và quả của nó để hỗ trợ cho cơ thể phát triển khỏe mạnh và đầy đủ.

Măng tây

Măng tây - bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu
Măng tây – bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu

Măng tây chứa lượng axit folic và vitamin cao, nhất là vitamin D và vitamin K hỗ trợ rất nhiều cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Bên cạnh đó, món măng tây được chế biến thành nhiều kiểu và kết hợp với các thực phẩm như tôm, gà, nấm…nhằm đem lại món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho bà bầu.[3]

Xem thêm: 9️☑️ Loại Thực Phẩm Giàu Sắt Mà Bà Bầu Nên Biết

Lưu ý lựa chọn thực phẩm cho bà bầu khi mới mang thai

Bên cạnh việc lựa chọn đúng các loại rau củ để làm thực đơn ăn uống đầy đủ dưỡng chất cho các bà bầu. Tuyệt đối nên lưu ý những điểm sau để bảo vệ tốt cho cơ thể mẹ và bé:

 Lưu ý lựa chọn thực phẩm cho bà bầu khi mới mang thai
Lưu ý lựa chọn thực phẩm cho bà bầu khi mới mang thai
  • Nên lựa chọn nguồn thực phẩm rau sạch, đảm bảo hợp vệ sinh và tươi trước khi sử dụng
  • Nên nấu chín rau và đồ ăn khác, không nên nấu quá nhừ rau để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng
  • Bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên hạn chế đồ ăn quá nhiều dầu mỡ
  • Nên chế biến đúng cách để phù hợp với khẩu vị người mới mang thai
  • Các chất dinh dưỡng giàu vitamin, canxi, chất đạm…cần được kết hợp tinh tế nhằm bổ sung đầy đủ các thành phần quan trọng

Xem thêm: 🤔DHA và EPA Có Tác Dụng Gì Với Mẹ Bầu?

Hạn chế sử dụng loại rau cho bà bầu mang thai 3 tháng

Có một số loại thực phẩm rau mà bà bầu mới mang thai nên hạn chế ăn đó là:

Rau ngót

Lời khuyên từ các chuyên gia nên hạn chế ăn rau ngót, trong rau có nhiều hợp chất làm co bóp tử cung. Không nên ăn sống và sử dụng quá nhiều khi mới mang thai, sẽ không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Tất nhiên là nấu chín lên rồi vẫn ăn được rau ngót, nhưng để an toàn, các mẹ bầu vẫn nên là hạn chế ăn.

Rau sam

Được xếp vào thảo dược chữa bệnh nhưng rau sam không tốt cho các bà bầu, nhất là với những người ở thai kỳ đầu. Ăn vào sẽ thấy hơi ngứa, hương vị hơi khó ăn và dễ dẫn đến tình trạng sảy thai.

Ngải cứu

Ngải cứu được biết đến là loại thảo mộc tự nhiên khá tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi mới mang thai 3 tháng đầu không nên ăn ngải cứu bởi thực phẩm kích thích co bóp tử cung, chảy máu dễ dẫn đến nguy cơ sảy thai.

Ngoài ra, các mẹ bầu có thể bổ sung dinh dưỡng tốt cho cơ thể bằng cách sử dụng sản phẩm Prenacy Gold của Gani. Đây là loại thực phẩm sức khỏe tốt cho các bà bầu khi mang thai.

Sản phẩm được các bác sĩ bệnh viện phụ sản thành phố Hồ Chí Minh khuyên dùng bởi sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. Hỗ trợ và tăng cường đề kháng cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Bổ sung đầy đủ các khoáng chất, vitamin cho cơ thể đã và đang mang thai, cho con bú. Đồng thời, giúp hỗ trợ và phát triển thị giác, não bộ phôi thai cực tốt.

Từ những chia sẻ trên đây về bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu của GANI hy vọng đã giúp ích tới cho quý bạn đọc. Chúc cho mẹ và bé luôn bình an, khỏe mạnh!

PRENACY GOLD – Thuốc bổ tăng cường dưỡng chất “n in 1”

Thuốc bổ bà bầu Prenacy Gold là  sản phẩm cung cấp toàn bộ những dưỡng chất thiết yếu nhất cho mẹ và thai nhi cả trước, trong khi mang thai và sau sinh. Có Prenacy Gold, bé yêu của bạn sẽ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh tối đa và giúp mẹ sau sinh hồi phục nhanh chóng.

>> XEM NGAY PRENACY GOLD

NHÀ PHÂN PHỐI CHÍNH HÃNG

  • Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Dược Tavico
  • Địa chỉ: 200 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0902-785-760
  • Email: ganivietnam@gmail.com
  • Website: gani.vn

Bình luận trên Facebook