Bà bầu dư ối nên ăn gì? Dư nước ối là tình trạng không hiếm gặp đối với các mẹ bầu nhưng nó không phải là một tín hiệu tích cực trong lúc mang thai. Đúng vậy, dư ối ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người mẹ đồng thời có tác động không nhỏ đến thai nhi. Vậy hãy cùng GANI.VN làm rõ hiện tượng dư nước ối là thế nào và bà bầu dư ối nên ăn gì ngay sau đây.

Dư ối là là gì?

Nước ối là một thành phần quan trọng giúp ích trong việc tồn tại và phát triển của bào thai. Theo đó, thành phần của nước ối có thể bao gồm nước tiểu, dịch từ hệ thống tuần hoàn của cơ thể người mẹ, từ phổi thai, nội sản mạc.

Hỗn hợp dịch nước ối được khuếch tán qua dây rốn, giúp đem lại dưỡng chất cho thai nhi, bảo vệ thai nhi không bị nhiều áp lực chèn ép từ cơ tử cung cũng như sự xâm nhập của các loại vi khuẩn nguy hiểm.

Để xác định được thế nào là dư nước ối, chúng ta cần biết lượng nước ối bao nhiêu được gọi là bình thường đối với một sản phụ.

 Dư ối là là gì? - Lượng nước ối như thế nào là bình thường?
Dư ối là là gì? – Lượng nước ối như thế nào là bình thường?

Thông thường, lượng nước ối sẽ thay đổi theo hướng tăng dần tương ứng với tuổi thai. Cụ thể, trong giai đoạn thai từ 16 đến 32 tuần tuổi, lượng nước ối đảm bảo cho sự phát triển của thai cần đạt từ 250 ml đến 600 ml.

Đến tuần lễ thứ 34, khi thai đã khá hoàn thiện, để cung cấp đủ dinh dưỡng và không gian cho thai, nước ối có thể đạt tới 800 ml và tăng đỉnh điểm đến 1000ml khi thai bước vào tuần 36.

Tiếp theo đó, nước ối có xu hướng giảm còn khoảng từ 600 ml đến 800 ml trước khi mẹ vượt cạn.

Như vậy, dư nước ối chính là khi mẹ bầu vượt hẳn dung lượng nước ối cho phép, thậm chí có thể tăng hai hoặc ba lần bình thường.

Xem thêm:

Vì sao bà bầu bị dư ối?

Tình trạng mẹ bầu bị dư ối không phải là hiếm hiện nay. Do nhiều nguyên nhân nên việc dư ối ở mẹ bầu diễn ra khá phổ biến. Cụ thể nguyên nhân dư ối có thể là do:

  • Bị bệnh tiểu đường trong thời gian mang thai. Theo nghiên cứu có khoảng 10% mẹ bầu mắc phải dư ối do nguyên nhân này.
  • Mẹ mang bầu song thai hoặc đa thai: Tình trạng mẹ mang bầu song thai hoặc đa thai cũng rất dễ mắc phải đa ối. Tình trạng này diễn ra có thể là do hai bào thai mất cân bằng về trao đổi chất. Một túi thai có nhiều nước ối và 1 túi thai ít nước ối.
  • Thai nhi có bất thường: Khi em bé trong bụng gặp phải một vài vấn đề sẽ dẫn đến tình trạng dư ối. Chẳng hạn em bé không uống nước ối vì thai nhi bị dị tật như hẹp môn vị hay hở hàm ếch…
  • Một vài nguyên nhân khác: Mẹ bị dư ối có thể là do thiếu máu trong quá trình mang thai hoặc bào thai bị nhiễm trùng. Cũng có thể là do giữa mẹ và bé bất đồng về nhóm máu…

Tác hại của dư nước ối

Lý do nhiều người hay thắc mắc bà bầu dư ối nên ăn gì bởi vì đây là một triệu chứng tác động nhiều đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Hiện tượng dư nước ối thường xảy ra vào tuần thứ ba mươi của thai kỳ, một số khác tình trạng này có thể diễn ra sớm hơn.

Tác hại của dư nước ối
Tác hại của dư nước ối

Người mẹ dư ối, thường do triệu chứng bất thường gây ra, chẳng hạn như mắc bệnh tiểu đường từ trước khi mang thai, mang song thai, đa thai hoặc nó cũng có thể báo hiệu thai đang không uống nước ối, có khả năng cao bị dị tật.

Có thể nói, dư ối không những những khiến bác sĩ theo dõi khó nghe được tim thai, làm mẹ cảm thấy khó thở do bụng to hơn bình thường mà còn dễ tăng nguy cơ sinh non, sinh ngược.

Lượng nước ối bất thường còn làm âm đạo gặp nhiều biến chứng sau sinh hoặc băng huyết.

Bên cạnh đó, thức nước ối cũng hạn chế tiêu hóa, khiến mẹ thường xuyên táo bón và dễ mắc trĩ khi mang thai.

Xem thêm:

Dấu hiệu nào cho thấy mẹ đang bị dư ối?

Mẹ bầu cần hết sức cảnh giác với tình trạng dư ối. Bởi lẽ tác hại của dư ối gây ra không chỉ ảnh hưởng tới mẹ mà còn nguy hiểm cho thai nhi. Vì thế mẹ cũng cần quan tâm tới các dấu hiệu của tình trạng dư ối như:

  • Bụng của mẹ to hơn so với tuổi thai và khó nghe được nhịp tim thai.
  • Mẹ bầu cảm thấy số đo vòng bụng của mình lớn hơn bất thường, thường lớn hơn 100cm.
  • Bụng căng bóng kèm thêm các triệu chứng đau bụng, khó thở, ăn uống hay bị đầy bụng, khó tiêu.
  • Có thể gặp phải bệnh trĩ trong quá trình mang thai.

Thường thì các mẹ bầu hay gặp phải tình trạng dư ối từ tuần thứ 30 trở đi. Tuy nhiên mẹ bầu cũng có thể gặp sớm hơn nên đừng chủ quan. Nếu cảm thấy có bất cứ biểu hiện bất thường nào mẹ bầu cũng cần phải nhanh chóng tới gặp bác sĩ ngay.

Bà bầu dư ối nên ăn gì?

Đặc điểm thức ăn mà người dư ối nên tuân thủ

Khi dư ối, môi trường chất lỏng bao quanh thai nhi trở nên thừa và không cần thêm nữa, thậm chí phải tìm cách giảm bớt đi để hạn chế thai bị quay đầu và một số vấn đề khác liên quan đến người mẹ.

Một số tình trạng thừa nước ối nghiêm trọng còn được bác sĩ chỉ định dùng thuốc để kích thích bài tiết qua đường tiểu hoặc tiến hành rút bớt nước ối. Vậy đối với thực phẩm, hàng ngày bà bầu dư ối nên ăn gì?

Thực phẩm là nhu cầu mỗi ngày của cơ thể để mang lại nguồn dinh dưỡng cho cả mẹ và con do đó sẽ có tác động rất lớn đến lượng nước ối.

Do vậy, ngoài việc ăn thực phẩm đủ chất, khẩu phần dành cho người dư ối còn phải đạt yêu cầu “ít nước”. Cụ thể:

Chỉ uống nước vừa đủ

Trong tình trạng bình thường, uống nhiều nước vừa giúp mẹ bầu nhuận trường, điều hòa thân nhiệt và bổ sung thêm lượng nước ối cần thiết nhưng cũng chính như vậy nó sẽ trở nên bất lợi khi mẹ dư ối.

Bà bầu dư ối chỉ nên uống lượng nước vừa đủ
Bà bầu dư ối chỉ nên uống lượng nước vừa đủ

Do đó, theo lời khuyên từ bác sĩ, chỉ nên uống đủ lượng nước mỗi ngày mà cơ thể cần (khoảng 1500 ml) và tuyệt đối duy trì để đảm bảo rằng tình trạng dư ối không trở nên trầm trọng hơn.

Hạn chế thực phẩm mọng nước

Đối với hoa quả, rau xanh, cần ít dùng loại mọng nước như cam, quýt, bưởi, dưa hấu, thanh long,…thay vào đó, ăn nhiều trái cây có chất xơ, vitamin và tránh chấm muối khi ăn.

Bà bầu dư ối hạn chế thực phẩm mọng nước
Bà bầu dư ối hạn chế thực phẩm mọng nước

Ưu tiên dùng thực phẩm đảm bảo có nhiều chất xơ như yến mạch, các loại đậu, khoai,…trong bữa ăn hàng ngày.

Chế biến “ít nước, không mặn”

Cách thức chế biến món ăn cũng nên thay đổi, hạn chế nấu những món quá nhiều dầu mỡ hoặc món có nước như canh rau, canh soup.

Thay vào đó, tốt nhất nên ăn thực phẩm luộc để hạn chế đưa thêm nước vào người gây tăng nước ối không cần thiết. Đặc biệt, tránh ăn mặn, chính thói quen này có thể làm cơ thể tăng cường giữ nước.

Xem thêm:

Bà bầu dư ối nên ăn gì?

Thịt và hải sản có vỏ

Điều đầu tiên khi nghĩ đến bà bầu nên ăn gì chính là thịt, thịt thơm ngon, chế biến được nhiều món, dễ ăn lại cung cấp lượng protein lớn và chất sắt giúp mẹ khỏe, bé khỏe mà lại không giữ nước.

Bà bầu dư ối nên ăn thịt và hải sản có vỏ  - Bà bầu dư ối nên ăn gì?
Bà bầu dư ối nên ăn thịt và hải sản có vỏ

Chính vì vậy, trong bữa ăn hàng ngày, mẹ nên dùng thịt bò, thịt heo, thịt trâu, thịt gà, cá,…Bên cạnh đó, rất cần ăn thêm hải sản như tôm, cua, mực,…để tăng cường canxi cho cơ thể.

Để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cao, mẹ bầu nên ưu tiên chọn thực phẩm tươi sống qua kiểm định thay vì dùng hàng đông lạnh.

Có thể nói đây là nguồn đạm an toàn cho dù đang gặp phải chứng thừa nước ối đối với mẹ bầu, tuy nhiên, nên nhớ rằng phải hạn chế nêm muối khi chế biến.

Rau xanh

Rau xanh vừa có thể giúp mẹ bầu có thêm chất xơ để hạn chế nguy cơ mắc trĩ khi thừa nước ối lại cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Bên cạnh đó, những loại rau có màu sẫm còn chứa nhiều acid folic giúp cho thai tránh được dị tật ngay từ những tháng tuổi đầu thai kỳ.

Bà bầu dư ối nên ăn rau xanh
Bà bầu dư ối nên ăn rau xanh

Do vậy, dù thừa nước ối, mẹ vẫn nên ăn nhiều rau xanh, chỉ cần tránh dùng các loại rau họ cải là được.

Bên cạnh đó, cần tránh nấu rau thành canh, chỉ nên ăn dưới dạng xào hoặc luộc, muốn săn sống thì nên làm sạch kỹ lưỡng bằng nước muối.

Dùng nước râu ngô

Râu ngô tưởng chừng là phần bỏ đi nhưng lại có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và đặc biệt lợi tiểu cho những bà bầu dư ối.

Đúng vậy, dinh dưỡng từ râu ngô không ít hơn hạt ngô, thậm chí còn nhiều hơn khi chứa một lượng lớn tinh dầu, chất xơ, chất khoáng, saponin và các loại vitamin A, B khác nhau.

Bà bầu dư ối nên dùng nước râu ngô
Bà bầu dư ối nên dùng nước râu ngô

Do đó, thay vì dùng nước lọc, hàng ngày bà bầu nên thay thế bằng nước râu ngô để đào thải bớt lượng nước ối dư thừa ra khỏi cơ thể qua đường tiểu.

Tuy nhiên, chỉ nên uống khoảng một ly nước ngô mỗi ngày là đủ và cần ưu tiên râu ngô tươi để có nhiều dưỡng chất hơn. Và nên chú ý làm sạch kỹ phần râu ngô trước khi nấu để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn chất bẩn.

Xem thêm:

Một vài lưu ý cho mẹ bầu dư ối ngoài chế độ dinh dưỡng

Ngoài lời khuyên từ Gani khi bàu bầu dư ối nên ăn gì thì mẹ cũng nên lưu ý thêm một vài vấn đề sau:

  • Nghỉ ngơi đầy đủ để cân bằng sức khỏe.
  • Nếu dư ối là do lượng đường trong máu cao thì mẹ nên giảm bớt trong khẩu phần ăn của mình.
  • Nếu nguyên nhân là do thai nhi, mẹ bầu cần chú ý thăm khám và theo dõi thường xuyên.
  • Mẹ bầu cũng có thể nghe theo lời khuyên của bác sĩ để biết cách xử lý.

Việc dư ối khá nguy hiểm nên mẹ bầu cần hết sức chú ý. Ngoài chế độ dinh dưỡng thì nghỉ ngơi, nghe theo lời khuyên của bác sĩ cũng rất quan trọng. Ngoài ra mẹ bầu có thể tham khảo thêm thực phẩm chức năng Prenacy Gold để giúp bổ sung dinh dưỡng và cân bằng lượng nước trong cơ thể nhé.

Hy vọng với những giải đáp trên, có thể giúp bạn hài lòng về thắc mắc: “Bà bầu dư ối nên ăn gì?”. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Bình chọn bài viết

Trung bình phiếu 4.5 / 5. Tổng phiếu: 2

Bình luận bài viết (0 bình luận)