Axit folic là một trong những khoáng chất quan trọng và cần thiết với mẹ bầu. Vậy axit folic có nhiều trong thực phẩm nào và một ngày tối thiểu mẹ bầu cần nạp bao nhiêu mcg axit folic mới được coi là đủ chất?

Axit Folic có nhiều trong thực phẩm nào?

Sau khi tìm hiểu qua về công dụng của axit folic, hẳn các mẹ bầu đều công nhận rằng đây là một trong những khoáng chất đặc biệt quan trọng và không thể không bổ sung trong suốt thời kỳ mang thai rồi. Tuy nhiên, làm sao để bổ sung lượng axit folic cần thiết vào cơ thể?

Axit folic có nhiều trong thực phẩm nào?
Axit folic có trong những loại thực phẩm nào?

Thông thường, loại khoáng chất này có nhiều trong các món ăn hàng ngày và mẹ hoàn toàn có thể bổ sung từ chúng. Cụ thể:

Rau ăn lá màu xanh đậm

Các loại rau xanh phong phú, lành mạnh lại chứa rất nhiều folat. Các mẹ có thể lựa chọn những loại rau có màu xanh đậm như: rau bó xôi, xà lách,…

Các loại hạt

Các loại hạt dinh dưỡng nhập khẩu không chỉ chứa lượng omega-3 lớn như mọi người thường biết mà bản thân chúng cũng cung cấp số lượng rất lớn acid folic. Theo nghiên cứu, những loại hạt như: hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, macca, đậu phộng chứa tới 300 mcg Acid Folic.

Một số loại hạt chứa Omega 3
Một số loại hạt chứa Omega 3

Bông cải xanh

Ngoài các loại rau có màu xanh đậm, mẹ bầu cũng có thể đổi món với bông cải xanh. Đây không chỉ là một trong những thực phẩm giải độc tố tốt nhất mà chúng cũng rất giàu axit folic. Một bát ăn cơm bông cải có thể mang đến cho người ăn khoảng 24% nhu cầu acid folic hàng ngày.

Một lưu ý khi ăn bông cải chính là các mẹ nên luộc hoặc hấp thôi để có thể hấp thụ được hết chất dinh dưỡng của món ăn nhé.

Trái cây họ cam quýt

Trong số các loại trái cây có chứa loại khoáng chất này thì cam quýt xếp hàng cao nhất. Một quả cam có thể chứa khoảng 50mcg, một cốc nước cam ép thậm chí còn chứa tới 55mcg.

Trái cây họ cam, quýt
Trái cây họ cam, quýt

Nếu như không thích ăn cam, quýt, các mẹ có thể đổi món bằng một số loại quả khác cũng rất giàu acid folic như:

  • Đu đủ: 1 quả đu đủ = 115 mcg acid folic ( 29% mức tiêu thụ cần mỗi ngày)
  • Bưởi: 1 quả bưởi = 30 mcg acid folic ( 8%)
  • Dâu tây: 1 chén = 25 mcg acid folic

Măng tây

Trong thế giới thực vật thì măng tây là loại thực phẩm có lượng axit folic cao nhất. Một bát măng tây luộc có thể mang đến cho mẹ 252 mcg axit folic, tương đương 65% nhu cầu axit folic hàng ngày. Ngoài ra, măng tây còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất khác nữa như: vitamin K, Vitamin C, vitamin A và mangan,…

Các loại đậu

Các loại đậu, đặc biệt là đậu hà lan có hàm lượng axit folic cực kỳ lớn. Việc thêm đậu hạt vào bữa ăn hàng ngày cũng là một cách để gia tăng lượng acid folic cho cơ thể mẹ bầu. Cụ thể hơn thì:

  • Đậu lăng: 1 cup = 358 mcg folate ( 90% khẩu phần mỗi ngày)
  • Đậu đen: 1 cup = 256 mcg folate
  • Đậu xanh: 1 cup = 101 mcg folate

Mỗi một quả bơ bạn ăn có chứa khoảng 90mcg acid folic, tương đương với khoảng 22% khẩu phần ăn mỗi ngày. Ngoài ra, bơ cũng cung cấp tới người ăn nhiều acid béo tốt, vitamin K và chất xơ.

Mỗi một quả bơ bạn ăn có chứa khoảng 90mcg acid folic
Mỗi một quả bơ bạn ăn có chứa khoảng 90mcg acid folic

Đậu rồng

Đậu rồng hay còn gọi là đậu bắp cũng là một trong những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Một bát đậu rồng có thể cung cấp tới bạn 37mcg acid folic. Ngoài ra, chúng cũng giúp cơ thể bổ sung vitamin, khoáng chất phong phú cũng như hỗ trợ làm sạch hệ tiêu hoá khỏi các chất độc tích tụ.

Súp lơ

Súp lơ trong số các loại rau họ bông cải có thể tự hào giàu dinh dưỡng bậc nhất bởi khả năng chống oxy hoá cũng như ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Một bát súp lơ có thể cho bạn khoảng 55mcg acid folic, tương đương với 14% giá trị được khuyến cáo mỗi ngày. Ngoài bổ sung axit folic, lượng chất xơ trong súp lơ sẽ giúp phụ nữ mang thai tránh được sự khó chịu của táo bón.

Lòng đỏ trứng

Trứng gà ta là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, bao gồm nhiều protein, vitamin A, vitamin D… Bên cạnh đó nó cũng chứa nhiều axit folic và sắt, kẽm. Đây đều là những dưỡng chất vô cùng cần thiết cho mẹ bầu và em bé trong bụng được khoẻ mạnh, tăng cường sức đề kháng.

Sữa bầu

Ngoài việc ăn, mẹ cũng có thể lựa chọn bổ sung acid folic thông qua đường uống bằng các loại sữa bầu. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm sữa cho mẹ mang thai từ bình dân đến cao cấp. Các hãng luôn có ghi chú số lượng acid folic có trong sản phẩm để các mẹ có thể dễ dàng tìm kiếm và tính toán để pha theo tỷ lệ phù hợp.

Bổ sung acid folic thông qua đường uống bằng các loại sữa bầu
Bổ sung acid folic thông qua đường uống bằng các loại sữa bầu

Một cốc sữa thông thường sẽ giúp mẹ nạp từ 150 – 200mcg axit folic vào cơ thể.

Xem thêm:

Mỗi ngày mẹ bầu cần nạp bao nhiêu acid folic?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì lượng khuyến cáo cho phụ nữ trước và trong giai đoạn 3 tháng đầu khi mang thai là 400mcg. Từ tháng thứ 4 cho đến tháng thứ 9, số lượng tăng lên là 600mcg/ngày.

Khi đã sinh và trong quá trình cho con bú, mẹ vẫn phải nạp axit folic vào cơ thể với số lượng khoảng 500mcg.

Axit Folic Có Nhiều Trong Thực Phẩm Nào? 1

Prenacy Gold

318.000 330.000 

Xem ngay

Trên đây là toàn bộ thông tin về axit folic cũng như thông tin axit folic có nhiều trong những loại thực phẩm nào. Các mẹ bầu cần để ý để loại khoáng chất này cũng như số lượng nạp vào cơ thể phù hợp để giúp mẹ và bé được khoẻ mạnh nhé.

Bình chọn bài viết

Trung bình phiếu 0 / 5. Tổng phiếu: 0

Bình luận bài viết (0 bình luận)