Ăn gì tăng sức đề kháng? Những loại thực phẩm cần biết

Nâng cao sức đề kháng là cách tốt nhất để cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh. Một trong những cách hiệu quả nhất là bổ sung những thực phẩm có tác dụng tăng sức đề kháng? Vậy bài viết này, gani.vn sẽ gửi đến bạn câu trả lời ăn gì tăng sức đề kháng?

1. Trái cây họ cam quýt

Với câu hỏi ăn gì tăng sức đề kháng thì không thể bỏ qua trái cây họ cam quýt. Đây được coi chính là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng, bởi trong loại trái cây này chứa nhiều Vitamin C nên sẽ làm tăng sự sản xuất bạch cầu.

Các trái cây chứa nhiều vitamin C sẽ bao gồm các loại như: Bưởi, những quả thuộc họ cam, quýt, chanh,… Do vitamin C không được dự trữ trong cơ thể nên việc bổ sung vitamin C phải được đảm bảo đều đặn hàng ngày mới hiệu quả.

Trái cây họ cam quýt
Trái cây họ cam quýt

Đối với những người đau dạ dày bị hạn chế sử dụng trái cây họ cam quýt thì có thể bổ sung vitamin C bằng một số loại như: Ổi, đu đủ, rau cải thìa, bắp cải, rau mầm,…

Như vậy, việc bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng cách thêm trái cây vào khẩu phần ăn là vô cùng cần thiết.

2. Ăn nấm tăng sức đề kháng

Nhắc đến thực phẩm tăng sức đề kháng thì không thể không kể đến nấm. Nấm được biết đến là loại thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sức đề kháng hiệu quả.

Ăn nấm tăng sức đề kháng
Ăn nấm tăng sức đề kháng

Đặc biệt, nấm hương còn rất giàu dinh dưỡng với hàm lượng chất Protein và chất béo rất cao. Không những thế, nấm hương không chỉ chứa axit béo không bão hòa cao mà còn chứa một lượng lớn ergosterol và fungi sterol. Đây là những chất có thể chuyển hóa thành Vitamin D nên có tác dụng rất tốt trong việc tăng đề kháng với bệnh cũng như phòng ngừa và điều trị bệnh cảm cúm.

Bạn có thể sử dụng nấm trong bữa ăn hằng ngày một cách đa dạng như thêm vào mì, xào với dầu hoặc thêm trứng. Bởi, theo nghiên cứu thử nghiệm thì dù đã qua sơ chế hay chế biến thì nấm vẫn có thể giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng của mình.

3. Các loại ngũ cốc và hạt

Theo các chuyên gia, ăn ngũ cốc và các loại hạt sẽ giúp tăng sức đề kháng hiệu quả, cụ thể  đó là:

Các loại ngũ cốc và hạt
Các loại ngũ cốc và hạt
  • Quả óc chó: Trong quả óc chó chứa rất nhiều axit béo omega – 3 lành mạnh, nhờ vậy có thể giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống lại ốm đau và giảm một số bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.
  • Yến mạch: Theo đánh giá, yến mạch là loại ngũ cốc giàu beta-glucan có vai trò kích thích tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Những tế bào này có khả năng giúp tăng sức đề kháng, chống lại vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.
  • Hạnh nhân: Trong hạnh nhân có các thành phần chứa vitamin, mangan… có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả nhờ tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch.
  • Các loại hạt có thể kể đến như: Hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt lanh… là những hạt chứa nhiều thành phần giúp tăng sức đề kháng. Đặc biệt, Vitamin E, kẽm, acid béo omega 3 trong các loại hạt này đều là những chất cần thiết để cơ thể có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

4. Những loại động vật có vỏ

Bạn có biết lý do vì sao ăn những loại động vật có vỏ lại giúp tăng sức đề kháng? Vì động vật có vỏ chính là một trong những thực phẩm rất giàu kẽm – một loại chất có tác dụng tăng sức đề kháng mà bất kỳ ai cũng cần chú trọng để bổ sung.

Mặc dù Kẽm không được biết đến nhiều như vitamin và các khoáng chất khác nhưng lại có tác dụng cực tốt giúp các tế bào miễn dịch thực hiện được tốt chức năng của nó.

Gani.vn có thể kể ra một số loại động vật có vỏ giàu kẽm đó là: cua, sò tôm, trai,…

5. Ăn tỏi giúp tăng sức đề kháng

Bất ngờ với một gia vị thường xuyên xuất hiện trong nhà bếp lại có khả năng tăng sức đề kháng hiệu quả và thậm chí là còn đứng đầu trong danh sách các thực phẩm để phòng cúm chính là tỏi.

Ăn tỏi giúp tăng sức đề kháng
Ăn tỏi giúp tăng sức đề kháng

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, một người lớn cần bổ sung hàm lượng tỏi từ 1-3 tép tỏi 1 ngày.

Mặc dù tỏ rất tốt nhưng cũng không nên ăn quá nhiều vì ăn quá nhiều cũng có thể gây độc.

Để có thể chế biến tỏi bạn nên đập dập hoặc cắt lát tỏi sau đó đợi 10-15 phút rồi hãy chế biến nhằm giữ lại được tối đa công dụng của tỏi. Đặc biệt, khi chế biến không nên chế biến ở nhiệt độ quá cao.[1]

6. Ăn khoai lang tăng sức đề kháng

Theo các chuyên gia, Beta-caroten có trong khoang lang là loại chất có vai trò kích thích tăng cường hoạt động các tế bào của hệ miễn dịch, vừa giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể,  vừa có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và bảo vệ hệ miễn dịch, giúp chúng ta có thể chống lại những nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra.

Ăn khoai lang tăng sức đề kháng
Ăn khoai lang tăng sức đề kháng

Không chỉ có vậy, lượng vitamin C và vitamin E dồi dào trong khoai lang rất quan trọng để cơ thể luôn có một hệ thống thần kinh khỏe mạnh.

Vậy là gani.vn đã gửi để bạn những thông tin giải đáp thắc mắc ăn gì tăng sức đề kháng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn và gia đình bạn luôn có một cơ thể khỏe mạnh có thể chống chọi tốt với nhiều bệnh tật.