8 thói quen tốt cho sức khỏe giúp tăng cường tuổi thọ

Việc xây dựng cho mình hệ thống những thói quen tốt để duy trì sức khỏe ổn định rất quan trọng. Trong bài viết này, gani.vn xin giới thiệu tới các bạn 8 thói quen tốt cho sức khỏe mà các chuyên gia khuyên nên áp dụng để có hệ miễn dịch ngày một tốt hơn.

8 thói quen tốt cho sức khỏe đó là gì?

Có rất nhiều thói quen tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, dưới đây là 8 thói quen được đánh giá cao.

8 thói quen tốt cho sức khỏe đó là gì?
8 thói quen tốt cho sức khỏe đó là gì?

1. Duy  trì chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Để có sức khỏe tốt thì việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học là rất cần thiết. Cụ thể như sau:

  • Hãy giữ thói quen ăn uống nhẹ nhàng, nhiều rau xanh và các thực phẩm lành mạnh với sức khỏe.
  • Hạn chế những thức ăn nhanh ít dinh dưỡng, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Những thực phẩm này chính là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh khó chữa, thậm chí là bệnh ung thư cho con người.
  • Ngoài ra, không nên sử dụng những loại thức uống có chứa nhiều chất kích thích. Các loại chất này sẽ gây ra những vấn đề tai hại đối với hệ thần kinh. Tránh xa những chất kích thích này chính là một biện pháp hữu hiệu để giúp cơ thể luôn luôn khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật.

2. Thường xuyên tập luyện thể dục

Tập thể dục thói quen tốt cho sức khỏe
Tập thể dục thói quen tốt cho sức khỏe

Vận động thể dục thể thao có nhiều tác động tích cực đến cơ thể, thúc đẩy các cơ bắp duy trì được sự dẻo dai, bền bỉ. Đồng thời, giúp cho hệ tuần hoàn máu hoạt động hiệu quả hơn. Vận động thể dục đều đặn còn là cơ chế hỗ trợ cơ thể loại bỏ các chất độc hại ra ngoài một cách nhanh chóng.

Do vậy, hãy thường xuyên luyện tập thể dục thể thao bằng những bài tập, bộ môn phù hợp với cơ thể và điều kiện của mình. Như vậy, việc có một hệ miễn dịch tốt và tuổi thọ tăng cao sẽ không phải là điều khó thực hiện với những ai chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao.

3. Ngủ nghỉ đầy đủ

Ngủ nghỉ là thời gian để cho cơ thể được nghỉ ngơi và được tự chăm sóc một cách hiệu quả. Do đó, hãy đảm bảo các bạn được ngủ đủ giấc từ 7 – 8 giờ/ngày sau những giờ làm việc căng thẳng mệt mỏi.

Các cơ quan trong cơ thể sau khi được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Một giấc ngủ sâu sẽ cho các bạn một cơ thể sảng khoái, khỏe khoắn vào ngày hôm sau.

4. Uống đủ nước mỗi ngày

Phần lớn cơ thể chúng ta là nước. Do đó, để có thể tăng cường sức khỏe một cách hiệu quả, hãy uống đủ nước mỗi ngày.

Cơ chế uống nước của nhiều người là chỉ uống nước khi thật sự khát. Tuy nhiên, đây là một thói quen xấu. Bởi khi thiếu nước, cơ thể sẽ dễ bị mắc bệnh hơn do các độc tố bị tích tụ lâu ngày. Vì vậy, khi bạn muốn sống lâu hơn, một biện pháp đơn giản chính là duy trì đủ nước cho cơ thể bằng cách cung cấp ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

5. Luôn giữ tâm trạng thoải mái

Áp lực, căng thẳng trong học tập, công việc, cuộc sống có rất nhiều. Nhất là trong thời đại cuộc sống nhộn nhịp, nhiều đua tranh như hiện nay. Hầu như ai cũng có những khó khăn và áp lực riêng của mình. Nó là nguyên nhân khiến cho nhiều căn bệnh tâm lý, sinh lý phát triển.

Do đó, hãy học cách giải tỏa căng thẳng, giữ tâm trạng luôn ở mức thoải mái nhất, dù có bất cứ vấn đề gì xảy ra. Việc điều chỉnh cảm xúc cá nhân một cách kịp thời, sẽ giúp các bạn hạn chế được nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ như bệnh trầm cảm hoặc thậm thí là những tình huống nguy hiểm hơn.

Bệnh tâm lý do tâm trạng không tốt thường có tính chất nguy hiểm và khó chữa hơn nhiều so với các bệnh lý về thể chất thông thường. Vì vậy, hãy luôn lạc quan, sẵn sàng giải tỏa áp lực và giữ cho mình một tinh thần tốt để sống khỏe, sống vui hơn mỗi ngày.

6. Bỏ rượu bia

Uống rượu bia sẽ khiến cho tốc độ lão hóa của cơ thể tăng cao. Nó ảnh hưởng trực tiếp không chỉ cơ quan nội tạng mà còn  khiến hệ thần kinh dần dần bị tổn thương. Vì thế, hãy bỏ ngay thói quen sử dụng rượu bia trong đời sống hàng ngày nếu muốn có một sức khỏe tốt, ít bệnh tật.

7. Bỏ thuốc lá

Thuốc là là nguyên nhân gây nên tình trạng ung thư phổi và làm tăng quá trình lão hóa, suy giảm hệ miễn dịch. Chính vì vậy, hút thuốc lá là con đường rất ngắn đi đến việc giảm tuổi thọ của con người. Do đó, hãy nói không với hút thuốc lá, vì sức khỏe của bản thân và cả những người xung quanh.

8. Chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Khi mắc các bệnh lý cần đến sự can thiệp của thuốc, hãy làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Không nên tự ý thay đổi liều lượng cũng như các loại thuốc trong quá trình điều trị bệnh. Việc dùng thuốc sai quy định có thể dẫn đến nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng người bệnh.[1]

Lưu ý khi thực hiện các thói quen tốt cho sức khỏe

Trên đây là 8 thói quen tốt cho sức khỏe cơ bản mà các bạn nên thực hiện. Ngoài ra, còn nhiều điều có lợi cho sức khỏe khác mà các bạn cũng nên biết như:

  • Ngủ sớm, dậy sớm.
  • Đi vệ sinh đều đặn để loại bỏ chất thải và độc tố.
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ.
  • Ăn sáng đầy đủ.
  • Ít sử dụng các thiết bị số.

Trên đây gani.vn vừa giới thiệu tới các bạn 8 thói quen tốt cho sức khỏe mà các bạn nên áp dụng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp kéo dài tuổi thọ. Hãy chú ý và đừng bỏ qua bất kỳ một thói quen nào trong số các thói quen tốt trên.